Xe điện hạng sang: Hào nhoáng bề ngoài, lắm nỗi lo bên trong

Xe điện hạng sang (EV) hiện đang đối mặt với nhiều vấn đề, và chỉ công nghệ tương lai mới có thể giải quyết triệt để.

Mặc dù việc sở hữu một chiếc EV hạng sang mang lại cảm giác sang trọng và thân thiện với môi trường, nhưng chi phí ban đầu không hề thấp. Thực tế, giá của những chiếc xe này thường cao hơn nhiều so với mức giá mà người tiêu dùng kỳ vọng.

Xe điện hạng sang: Hào nhoáng bề ngoài, lắm nỗi lo bên trong - 1

Mercedes-AMG EQS 2025 có giá quốc tế lên đến gần từ 3,93 tỷ đồng.

Các vấn đề mà EV hạng sang gặp phải không chỉ dừng lại ở chi phí mua sắm. Những thách thức như pin kém hiệu suất, giá trị khấu hao nhanh, chi phí bảo trì cao và sự thay đổi công nghệ liên tục đang gây khó khăn cho ngành công nghiệp này.

Hơn nữa, việc thiếu trạm sạc cũng là một vấn đề lớn. Chẳng hạn, mẫu Mercedes-AMG EQS 2025 chỉ được đánh giá 7,5/10 trên Car and Driver, với giá khởi điểm cho thị trường quốc tế 148.700 USD (3,93 tỷ đồng). Trong bối cảnh công nghệ mới nổi, một số vấn đề có thể được chấp nhận, nhưng với một sản phẩm cao cấp, điều này là không thể tha thứ.

Khi giá xe bắt đầu vượt qua con số 100.000 USD, nhu cầu sở hữu một chiếc xe hạng sang càng trở nên cấp thiết. Mặc dù các nhà sản xuất đang nỗ lực cải thiện công nghệ, đặc biệt là về pin, điều này có thể tạo ra nhiều vấn đề hơn cho thị trường xe điện hạng sang hiện tại.

Xe điện hạng sang: Hào nhoáng bề ngoài, lắm nỗi lo bên trong - 2

Nội thất hạng sang của Mercedes-AMG EQS 2025.

Xe điện hạng sang cũng gặp phải những vấn đề tương tự như xe RV điện (eRV, xe cắm trại năng lượng mặt trời), khi những chiếc xe lớn hơn cần pin lớn hơn để đáp ứng hiệu suất và các tính năng bổ sung. Tuy nhiên, việc tăng kích thước pin đồng nghĩa với việc tăng trọng lượng xe và gây thêm áp lực lên pin. Một số kỹ sư đang nghiên cứu các loại pin cấu trúc nhằm giảm trọng lượng xe, nhưng người dùng vẫn phải trả thêm tiền cho những bộ pin có khả năng hỗ trợ các chức năng cao cấp.

Chẳng hạn, Mercedes-AMG EQS 2025 được khen ngợi về khả năng tăng tốc và hệ thống treo, nhưng lại bị chê về khả năng vận hành và thiết kế màn hình hành khách quá lớn. Với phạm vi hoạt động chỉ khoảng 500 km, mức trung bình cho một chiếc xe điện, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đầu tư số tiền lớn cho chiếc xe này.

Một vấn đề khác là xe điện hạng sang mất giá nhanh hơn so với xe chạy bằng xăng cùng phân khúc. Xe hạng sang chạy bằng xăng đã mất giá 50% sau ba năm, trong khi xe phổ thông chỉ mất 30-35%. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn với xe điện do pin lithium-ion bị xuống cấp theo thời gian, dẫn đến giảm phạm vi hoạt động và tuổi thọ pin.

Xe điện hạng sang: Hào nhoáng bề ngoài, lắm nỗi lo bên trong - 3

Nhưng pin vẫn là nhược điểm lớn của các mẫu xe điện hạng sang.

Mặc dù có những nghiên cứu về pin mới hứa hẹn khả năng hoạt động lâu dài hơn, công nghệ hiện tại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường xe điện hạng sang. Những vấn đề này càng trở nên phức tạp khi xét đến các yếu tố như chi phí ban đầu, mạng lưới sạc hạn chế và độ tin cậy khi sạc.

Trong bối cảnh này, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào một chiếc xe điện hạng sang.

HẠNH NGUYÊN

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tìm kiến ý tưởng thiết kế mẫu Nhà ở xã hội – Hướng tới giải pháp bền vững

Tìm kiến ý tưởng thiết kế mẫu Nhà ở xã hội – Hướng tới giải pháp bền vững

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 120/TB – VPCP ngày 18/03/2025, Cuộc thi “Ý tưởng thiết kế mẫu Nhà ở xã hội – Hướng tới giải pháp bền vững” được Bộ Xây dựng chỉ đạo, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chủ trì tổ chức, Tạp chí Kiến trúc thực hiện nhằm tìm kiếm, lựa chọn các ý tưởng thiết kế mẫu nhà ở xã hội với các giải pháp ưu tiên

Liên danh Nhà thầu LILAMA và EVNGENCO3 ký Hợp đồng gói thầu Dự án chuyển đổi nhiên liệu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I sử dụng khí lô B

Liên danh Nhà thầu LILAMA và EVNGENCO3 ký Hợp đồng gói thầu Dự án chuyển đổi nhiên liệu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I sử dụng khí lô B

Đầu tháng 9 vừa qua, tại Cần Thơ, Liên danh Nhà thầu Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) và Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã ký hợp đồng Gói thầu số 05 (EPC-01) Dự án chuyển đổi nhiên liệu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I sử dụng khí lô B với chủ đầu tư Tổng công ty Phát điện 2 (Genco2).

Đồng USD suy yếu trước nguy cơ đóng cửa chính phủ Mỹ

Đồng USD suy yếu trước nguy cơ đóng cửa chính phủ Mỹ

Đồng USD chịu áp lực trong phiên giao dịch đầu tuần khi nhà đầu tư lo ngại về khả năng chính phủ Mỹ tạm ngưng hoạt động, điều này có thể trì hoãn các báo cáo kinh tế quan trọng, bao gồm báo cáo việc làm dự kiến công bố vào cuối tuần.

Hội nghị Thế giới về Chính sách Văn hóa và Phát triển bền vững: Văn hóa là trụ cột của phát triển bền vững toàn cầu

Hội nghị Thế giới về Chính sách Văn hóa và Phát triển bền vững: Văn hóa là trụ cột của phát triển bền vững toàn cầu

Từ ngày 29/9 đến 1/10/2025, tại thành phố Barcelona (Tây Ban Nha), Hội nghị Thế giới về Chính sách Văn hóa và Phát triển bền vững (MONDIACULT 2025) do UNESCO chủ trì đã chính thức khai mạc với sự tham dự của các Bộ trưởng và lãnh đạo văn hóa đến từ các quốc gia thành viên, theo Cổng thông tin Bộ VHTTDL.

Liên hoan Múa rối quốc tế 2025: Cơ hội giao lưu và lan tỏa nghệ thuật

Liên hoan Múa rối quốc tế 2025: Cơ hội giao lưu và lan tỏa nghệ thuật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 4987/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế 2025. Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật quan trọng, góp phần tăng cường hợp tác quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và nghệ thuật Việt Nam ra thế giới, theo báo Nhân dân.

Nội Mông Cổ còn những kỳ bí

Nội Mông Cổ còn những kỳ bí

Trong khuôn khổ quan hệ hợp tác, giao lưu phát triển văn học nghệ thuật giữa hai nước Việt - Trung. Nhận lời mời của phía bạn, đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (VHNT) đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Văn học nghệ thuật Trung Quốc. Tại Bắc Kinh, hai bên tiến hành hội đàm, khẳng định tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác giao l