Đứa trẻ sinh ra là học giả tài giỏi sẽ để lộ 3 đặc điểm khi còn nhỏ
Việc trẻ học tập tốt hay không, một phần ảnh hưởng từ cách bố mẹ nuôi dưỡng.
Hầu hết bố mẹ hy vọng con mình học giỏi, cuộc sống thuận lợi và quyết đoán khi đưa ra lựa chọn trong tương lai. Sự kỳ vọng này dựa vào tình yêu thương, mong muốn trẻ phát triển toàn diện và đạt được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Có câu nói "3 tuổi biết tương lai của trẻ, 7 tuổi biết tính cách". Mặc dù 7 tuổi không nhất thiết quyết định tương lai, nhưng bố mẹ có thể nhận diện một số đặc điểm ban đầu để đánh giá khả năng học tập của trẻ. Những đặc điểm này có thể phản ánh cách trẻ tiếp cận thế giới xung quanh và tương tác với môi trường.
Nếu trẻ có 3 đặc điểm sau trước 7 tuổi, thì khả năng học tập của trẻ chắc chắn sẽ tốt trong tương lai.
Có khả năng tự chủ tốt và biết chờ đợi
Các nhà tâm lý tiến hành một thí nghiệm, họ đưa cho nhóm trẻ mẫu giáo một miếng kẹo dẻo và nói "Nếu các con có thể nhịn ăn trong 15 phút, con sẽ được ăn thêm một miếng nữa". Kết quả, nhóm số 1 vừa nhận được kẹo đã đưa ngay vào miệng, trong khi nhóm số 2 cố gắng hết sức để chuyển hướng sự chú ý.
Sau đó, các chuyên gia tiến hành theo dõi hơn 10 năm ở nhóm trẻ số 2, cho thấy các em có thành tích học tập và khả năng chống chọi với căng thẳng tốt hơn.
Khả năng đằng sau điều này được gọi là sự trì hoãn thỏa mãn, có nghĩa là kiểm soát bản thân để đạt được mục tiêu lớn hơn.
Ví dụ: Khi trẻ đang chơi với món đồ mình yêu thích, nếu mẹ ngỏ lời mượn khoảng 5 phút, bé có thể kìm nén ham muốn chơi và kiên nhẫn chờ đợi.
Hay sau một thời gian cố gắng lắp ráp các khối Lego mà không thành công, trẻ bất lực muốn muốn khóc, nhưng chủ động hít thở thật sâu để bình tĩnh lại và tiếp tục cố gắng.
Vì vậy, bố mẹ không nên vội đánh giá thấp "khả năng kiềm chế" này. Nó liên quan trực tiếp đến việc trẻ có thể tập trung trong lớp, có bị thu hút bởi tiếng ồn bên ngoài cửa sổ khi làm bài tập, hoặc bỏ cuộc hay kiên trì suy nghĩ khi gặp phải những câu hỏi khó trong bài kiểm tra.
Nếu trẻ thiếu khả năng tự chủ, sẽ dễ bị phân tâm, trì hoãn và không hoàn thành những việc đã định làm đúng hạn.
Nhiều trẻ có khả năng tự chủ tốt.
Nhớ kỹ mọi thứ
Trường hợp này liên quan chặt chẽ đến khả năng "trí nhớ làm việc" của trẻ. Trí nhớ làm việc là một bảng đen tạm thời trong não, được sử dụng để lưu trữ và xử lý tạm thời thông tin trước mắt. Kiến thức mới mà giáo viên truyền đạt, các bước giải quyết vấn đề và chuỗi hướng dẫn của người lớn đều được ghi nhớ, tiêu hóa từng cái một.
Đối với trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, "bảng đen" này sẽ lớn và dễ sử dụng.
Ví dụ: Sau khi nghe một câu chuyện, trẻ có thể kể lại tương đối đầy đủ và theo trình tự, biết rõ ai đã làm gì.
Mẹ giao 2 hoặc 3 nhiệm vụ nhỏ cùng lúc, và trẻ có thể hoàn thành mà không bỏ sót nhiệm vụ nào, hay không cần nhắc nhở giữa chừng. Khi chơi trò chơi phức tạp, trẻ hiểu luật chơi chỉ bằng cách nghe một lần, tư duy cũng trở nên rõ ràng hơn khi chơi.
Việc học trên lớp phụ thuộc đặc biệt vào "bảng đen não" này. Giáo viên giảng từng câu một, và các ý tưởng sẽ được trẻ liên kết với nhau.
Trẻ em có trí nhớ làm việc tốt dễ dàng nắm bắt vững chắc các điểm kiến thức, nhanh chóng kết nối chúng lại với nhau để hiểu. Nếu có thể theo kịp tốc độ, trẻ sẽ tự nhiên học tốt.
Trẻ em có trí nhớ làm việc tốt dễ dàng nắm bắt vững chắc các điểm kiến thức.
Quản lý bản thân và có tổ chức
Bố mẹ đã bao giờ cảm thấy phiền lòng vì sự trì hoãn của trẻ? "Đến giờ cất đồ chơi rồi!", "Đến giờ ra ngoài rồi, thay giày đi!", dù có hét lên bao nhiêu lần, trẻ vẫn không chịu di chuyển.
Điều này phản ánh chức năng điều hành của não trẻ, tức là thiếu sự khởi tạo nhiệm vụ, lập kế hoạch đơn giản và chuyển đổi linh hoạt. Tuy nhiên, đứa trẻ có khả năng điều hành mạnh mẽ biết rõ phải làm gì bây giờ, làm gì trước và làm gì sau.
Ví dụ: Khi nghe lệnh "ra ngoài", trẻ có thể sẽ miễn cưỡng, nhưng sẽ bắt đầu hành động nhanh chóng thay vì trì hoãn vô thời hạn hoặc chống cự dữ dội.
Trẻ tự sắp xếp cặp sách theo thứ tự. Cụ thể, trẻ biết xếp những cuốn sách lớn trước, tiếp theo là vở và hộp đựng bút sau cùng.
Hay chuyển đổi từ trạng thái phấn khích khi xem TV sang yên tĩnh khi làm bài tập về nhà diễn ra tương đối suôn sẻ, mẹ không cần phải liên tục thúc ép trẻ đến mức tức giận.
Khi chơi trò chơi đóng vai, trẻ có thể “nấu ăn” hoặc “chăm sóc em bé” theo các bước, trông có vẻ khá chuyên nghiệp và trật tự.
Thực tế, khả năng này đều phụ thuộc vào sự chỉ huy của thùy trán, quyết định trực tiếp đến hiệu quả, tính tự chủ trong việc học ở trẻ.
Tuy nhiên, não bộ của trẻ đang phát triển nhanh chóng và còn rất mềm dẻo. Vì vậy, bố mẹ cần sử dụng đúng phương pháp, khả năng tự chủ, trí nhớ và thực hành sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn, cũng như cơ bắp cần được luyện tập.
Quản lý bản thân và có tổ chức.
Vậy bố mẹ nên thực hành điều đó như thế nào?
Cùng trẻ chơi các trò tập trung: Chơi các trò chơi theo lượt (cờ vua, poker).
Đặt ra những quy tắc chờ đợi rõ ràng: “Con hãy đọc xong trang sách này trước khi ăn trái cây”, và nhanh chóng khẳng định thành công của trẻ sau thời gian kiên trì.
Rèn luyện trí nhớ: Chơi trò ghép thẻ trí nhớ thường xuyên hơn, khuyến khích trẻ kể lại câu chuyện theo lời của mình sau khi nghe, đưa ra hướng dẫn rõ ràng (bước đầu tiên... bước thứ hai...), và cùng trẻ chơi trò "Bố mẹ nói, con làm".
Rèn luyện khả năng tự quản lý bản thân: Thiết lập thói quen hàng ngày đơn giản (như đánh răng trước khi đi ngủ), đưa ra những lựa chọn hạn chế ("Làm việc này trước... hay việc kia trước...?"), chơi trò chơi nhập vai yêu cầu thực hiện các bước, cho trẻ thời gian đệm trước khi làm nhiệm vụ ("Chơi thêm 5 phút nữa, sau đó chúng ta sẽ cất đồ chơi").
Việc trẻ học tập tốt hay không một phần ảnh hưởng từ cách bố mẹ nuôi dưỡng, thông qua sự kiên nhẫn quan sát, chỉ bảo sáng suốt mỗi ngày. Khi bố mẹ có thể khai thác tiềm năng, sẽ giúp trẻ bước đi mạnh mẽ, tự tin hơn trên con đường học tập.
Bình luận