Hé lộ sự thật cảnh mạo hiểm trong Tây Du Ký 1986: Bí mật Bạch Long Mã
Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới từng nhiều lần ngã trên phim trường.
Để tạo nên những thước phim Tây Du Ký 1986 sống động, đoàn làm phim đã trải qua nhiều khó khăn. Đặc biệt trong các cảnh mạo hiểm, họ khắc phục những thiếu thốn về kỹ thuật ghi hình, đồng thời vận dụng sức người và sự dũng cảm, tâm huyết với nghề để mang đến cảnh quay kỹ lưỡng và thật nhất có thể.
Trong tập 11 phần phim về Mãng xà tinh, nhiều người sẽ lầm tưởng đó là một cảnh cắt ghép, sản phẩm của photoshop. Tuy nhiên, thực tế đoàn phim đã sử dụng một con trăn thật để tạo nên hiệu ứng hình ảnh sinh động nhất với người xem. Đạo diễn Dương Khiết đã mượn con trăn này từ một người bạn.
Đồng thời các diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng (vai Tôn Ngộ Không), Mã Đức Hoa (vai Trư Bát Giới) mạo hiểm tương tác với chú trăn có độ dài khá lớn này. Đoàn phim đã đảm bảo an toàn cho các diễn viên để không ai bị nguy hiểm trong những cảnh khiêu chiến với “bé Na”.
Ở cảnh quay Trư Bát Giới nằm vắt vẻo trên cành cao, phía dưới nhân viên đoàn phim và các diễn viên cùng nhau trải rộng tấm vải đệm để đảm bảo an toàn cho Mã Đức Hoa.
Hậu trường cảnh quay dưới nước cho thấy các dụng cụ ghi hình khá thô sơ, cộng thêm kinh phí làm phim ít ỏi. Cố đạo diễn Dương Khiết và ê-kíp đoàn phim phải vượt qua nhiều thử thách khi di chuyển qua 30 tỉnh thành, quay trong 6 năm mới hoàn thành tác phẩm.
Để thực hiện các cảnh quay bay lượn trên không, đoàn phim sử dụng dây cáp mỏng để giữ thăng bằng và đặt thêm tấm đệm bên dưới. Đôi khi dây cáp được thay thế bằng dây thừng, dây dù.
Ở một số cảnh quay, xe cẩu sẽ hỗ trợ để đoàn phim thực hiện những cảnh trên không. Đạo diễn Dương Khiết từng tiết lộ vì thiết bị thô sơ nên Lục Tiểu Linh Đồng bị tai nạn ngay trên phim trường. “Trư Bát Giới” Mã Đức Hoa cũng ngã nhiều lần.
Vì quá thiếu thốn, đoàn phim có lúc phải dùng ngựa đen, sơn thành màu trắng để lên hình cho nhân vật Bạch Long Mã. Mỗi lần quay dưới nước xong, ngựa lại trở thành màu đen như cũ. Khi quay vào những ngày mùa đông, đoàn phim còn khổ sở hơn. Khi xe đạo cụ gặp nạn trên đường đi, cả đoàn cùng chung tay đẩy xe để tiếp tục hành trình. Không ai ngại khó, ngại khổ, cứ thế cùng nắm tay nhau vượt qua nghịch cảnh.
Nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng từng chia sẻ: “Tây Du Ký 1986 không phải dự án hoàn hảo. Khoa học kỹ thuật phục vụ kỹ xảo làm phim thời đó còn quá kém, đây là điều tiếc nuối với cả ê-kíp. Đơn giản như cảnh Tôn Ngộ Không bay, khán giả vẫn có thể nhận ra dây dù kéo phía sau. Hoặc như một cảnh khác, đá nổ nhưng thấy bọt, rất không hợp lý”. Dù vậy, đoàn phim vẫn được khán giả khen ngợi vì những nỗ lực và sự sáng tạo nghệ thuật. (Ảnh: Hậu trường cảnh quay 4 thầy trò bị trói, treo lơ lửng trên cao).
Dụng cụ thô sơ nên nhà quay phim phải ngồi trên chiếc cáng đặc biệt được nhân viên trong đoàn mang vác trên vai.
Hình ảnh tòa tháp trong phim thực tế chỉ là một mô hình thu nhỏ, lắp ráp đơn giản.
Hà Huệ Cầm là một trong những diễn viên đóng vai cung nữ trong Tây Du Ký, ở tập Trừ yêu ở nước Ô Kê. Tuy chỉ đóng một vai nhỏ nhưng đó là kỷ niệm với nữ nghệ sĩ. Gần đây, bà có dịp hội ngộ cùng một số diễn viên đóng cùng trong tác phẩm kinh điển này.
Hình ảnh nghệ sĩ Hà Huệ Cầm khi đóng Tây Du Ký và hiện tại được chia sẻ trong một chương trình truyền hình. Đặc biệt khi đó, chồng của bà còn là lái xe cho đoàn phim trong 2 năm.
Những hình ảnh hậu trường của phim vẫn được lưu giữ để khán giả nhiều thế hệ sau biết tới.
Bình luận