Làm đa dạng, phong phú thêm nghệ thuật quảng cáo Việt Nam

Tọa đàm “Nghệ thuật Thiết kế Quảng cáo Việt Nam 2024” diễn ra trong khuôn khổ triển lãm cùng tên do Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức đã đánh giá tầm quan trọng của nghệ thuật thiết kế quảng cáo đối với đời sống xã hội và đời sống nghệ thuật qua góc nhìn của một số họa sĩ, nhà thiết kế, giảng viên, chuyên gia về quảng cáo.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, “Nghệ thuật Thiết kế Quảng cáo Việt Nam 2024” là hoạt động đánh dấu việc lần đầu tiên diễn ra một triển lãm về nghệ thuật quảng cáo. Do có lợi thế gần gũi với đời sống hơn nên triển lãm đã thu hút được đông đảo đối tượng quan tâm, đặc biệt là đối tượng công chúng trẻ.

Làm đa dạng, phong phú thêm nghệ thuật quảng cáo Việt Nam - 1

Nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm.

Đây cũng là cuộc biểu dương lực lượng đầu tiên của các họa sĩ đồ họa, các designer trong ngành quảng cáo Việt Nam, góp phần giới thiệu đến công chúng cả nước một môn nghệ thuật độc đáo, tuy xuất hiện hàng ngày nhưng lại chưa một lần được hội tụ để tỏa sáng.

Tại tọa đàm, các diễn giả đã cùng chia sẻ, giới thiệu về nghệ thuật thiết quảng cáo từ thô sơ đến hiện đại, từ tối giản đến tối đa kỹ thuật. Đồng thời, chia sẻ về những thăng trầm, vất vả, những kinh nghiệm trong hành trình đi cùng nghệ thuật quảng cáo Việt Nam.

Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chỉ ra bản chất của quảng cáo là truyền tải nội dung cho người khác biết, trong đó mua và bán niềm tin là hai yếu tố quan trọng.

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng chỉ ra các tiêu chí quan trọng của quảng cáo là: sáng tạo, gây ấn tượng ngay trong 3 giây đầu tiên, truyền tải được cô đọng nội dung, không gây phức tạp, phù hợp thuần phong mỹ tục, gây ra sự tò mò cho người xem, kích thích người xem muốn trải nghiệm, phù hợp với từng đối tượng.

Làm đa dạng, phong phú thêm nghệ thuật quảng cáo Việt Nam - 2

Quang cảnh tọa đàm.

Họa sĩ Hà Huy Chương lại cho rằng, ý tưởng là vấn đề quan trọng hàng đầu để hình thành nên một thiết kế quảng cáo, từ ý tưởng mới hình thành nên hình tượng, bố cục, màu sắc,… cho một tác phẩm quảng cáo.

Giữa ý tưởng và hình tượng thì ý tưởng có giá trị chi phối hơn. Hình tượng có thể cũng xuất hiện đồng thời khi có ý tưởng, nhưng nó như yếu tố thứ hai để khẳng định ý tưởng, làm cụ thể hóa hình ảnh cho ý tưởng.

“Người họa sĩ có cảm xúc hòa đồng với ý tưởng và có nghề sẽ làm cho ý tưởng và hình tượng trở thành một thể thống nhất, tạo thành một tác phẩm hoàn chỉnh, có ý nghĩa, đẹp và gây ấn tượng, níu giữ trong cảm thức của đối tượng tiếp nhận quảng cáo”, họa sĩ Hà Huy Chương cho hay.

Từ ý tưởng, người họa sĩ cần thể hiện hình tượng của quảng cáo cần thật rõ ràng, thể hiện đúng bản chất nội dung quảng cáo, dễ nhớ và phải ấn tượng để chỉ trong giây lát, người xem có thể cảm nhận được nội dung của tác phẩm quảng cáo đó.

Ngoài ra, theo họa sĩ Hà Huy Chương, với hình tượng chủ đạo, họa sĩ có thể thiết kế những hình ảnh diễn giải cụ thể hoặc chi tiết của nội dung quảng cáo nhằm làm rõ thêm cho nội dung mở rộng của quảng cáo, giống như những hình ảnh nhận diện thương hiệu và mở rộng ở một trường nhìn khác.

Làm đa dạng, phong phú thêm nghệ thuật quảng cáo Việt Nam - 3

Họa sĩ Hà Huy Chương tham luận tại tọa đàm.

Nêu lên những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hành nghệ thuật thiết kế quảng cáo hiện đại, họa sĩ Nguyễn Minh Kiên, Phó Trưởng Khoa Mỹ thuật và thiết kế, Trường Đại học CMC cho rằng, nghệ thuật là sự biến đổi không ngừng, nó đòi hỏi người nghệ sĩ luôn tìm tòi và sáng tạo, thích nghi với trào lưu và sự phát triển của xã hội.

Theo ông, sự hiện diện của thiết kế quảng cáo hiện nay không chỉ dừng lại ở những ấn phẩm, mà còn xuất hiện trong hệ sinh thái số như web, app, truyền hình hoặc các nền tảng, mạng xã hội,… đòi hỏi người họa sỹ luôn luôn thay đổi để đáp ứng yêu cầu.

Trong những năm tới, cùng với ứng dụng thực tế ảo (virtual reality), thực tế ảo tăng cường (augmented reality), holographic, công nghệ AI,… lĩnh vực thiết kế quảng cáo sẽ biến đổi mạnh mẽ và có nhiều hình thức truyền tải thông tin đa dạng hướng tới tầng thứ cao hơn trong biểu đạt nghệ thuật.

“Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thúc đẩy sự phát triển của các loại hình nghệ thuật mới, trở thành xu hướng phát triển của nghệ thuật hiện đại. Các thế hệ họa sỹ kế tiếp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, phát huy giá trị của công nghệ số kết hợp tư duy thẩm mỹ, cập nhật tính thời đại là tiêu chí cốt yếu cho nghệ thuật phát triển bền vững”, họa sĩ Nguyễn Minh Kiên nhấn mạnh.

Làm đa dạng, phong phú thêm nghệ thuật quảng cáo Việt Nam - 4

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Các tham luận tại tọa đàm cũng cho rằng, nghệ thuật quảng cáo không chỉ là sản phẩm của nghệ thuật mà còn là sản phẩm đa phương tiện bao gồm kỹ thuật, mỹ thuật, ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh, ánh sáng,… Trên cơ sở các nền tảng văn hóa khác nhau, quảng cáo còn như một quá trình “trung gian kết nối” các khía cạnh xã hội của bất cứ nền kinh tế thị trường nào, ngoài chức năng là đường dẫn, kết nối các nhà sản xuất, dịch vụ với khách hàng...

Chính vì vậy, quảng cáo là hoạt động không thể thiếu trong đời sống kinh tế – xã hội... Quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, xây dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tọa đàm “Nghệ thuật Thiết kế Quảng cáo Việt Nam 2024” là dịp để đánh giá chặng đường phát triển của nghệ thuật thiết kế quảng cáo Việt Nam. Với sự tham gia của nhiều họa sĩ, nhà thiết kế, các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo, sự kiện mở ra hy vọng nghệ thuật quảng cáo Việt Nam sẽ có những bước phát triển mới, ngày càng độc đáo, đa sắc, hấp dẫn và hiện đại.

Triển lãm “Nghệ thuật Thiết kế Quảng cáo Việt Nam” diễn ra từ 15/6 đến 24/6/2024, hội tụ 56 họa sĩ chuyên nghiệp của nhiều tỉnh thành miền Bắc, miền Trung tính từ Đà Nẵng... và 48 tác phẩm của giảng viên, sinh viên xuất sắc của 6 trường đại học chuyên đào tạo mỹ thuật thiết kế và truyền thông. Triển lãm trưng bày các thiết kế, poster quảng cáo xuất sắc trong những năm qua, nhằm giới thiệu với công chúng một loại hình nghệ thuật thiết kế mỹ thuật ứng dụng đặc biệt qua các loại poster quảng cáo đã in ấn, xuất bản hoặc các bài tập tốt nghiệp được các đánh giá xuất sắc…

Huyền Thương

Kỹ năng cho nghệ sĩ khi ra khơi
Kỹ năng cho nghệ sĩ khi ra khơi

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của cuộc thi Painting of the Year 2024, ngày 7/6, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm với...

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tính nhân văn -  giá trị bất biến của mọi thời đại

Tính nhân văn - giá trị bất biến của mọi thời đại

Công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo (AI) dần thay thế con người ở rất nhiều công việc; nghề báo đứng trước những thách thức vô cùng gay gắt. Nhà báo phải làm gì để thích ứng với xu thế chuyển đổi số? Câu hỏi này là vấn đề lớn của thời đại. Phóng viên Thời báo Văn học Nghệ thuật (VHNT) có cuộc trò chuyện với Đại tá, Nhà báo, Nhà văn Phan Tùng Sơn xoay q