Kinh doanh nhân văn trong tâm niệm của doanh nhân ngành cà phê

“Không cần đem lợi về mình quá nhiều, vì mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là được giúp ích cho hệ sinh thái” - Ông Nguyễn Văn Sang tâm niệm.

Cà phê được ví như là một loại thức uống mang theo những “phép màu” khiến cho tinh thần của chúng ta trở nên hưng phấn lạ thường. Ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Tổng hợp Bạch Kim là một người đã dành 20 năm đi tìm kiếm những tách cà phê hoàn hảo, những sản phẩm cà phê nguyên chất nguyên vị tươi mới mang lại lợi ích, sức khỏe cho khách hàng, tạo ra những trải nghiệm giác quan đầy phức tạp và lý thú, đồng thời mang tới một cuộc sống sung túc đến những người nông dân ở các nước phát triển trong đó có Việt Nam.

Kinh doanh nhân văn trong tâm niệm của doanh nhân ngành cà phê - 1

Doanh nhân Nguyễn Văn Sang.

Ông Nguyễn Văn Sang chia sẻ, làm trong nghành cà phê đã lâu, ông luôn trăn trở việc bà con nông dân khi trồng cây cà phê đã bỏ rất nhiều công sức, kỳ vọng vào đó nhưng giá bán lại không cao, nếu trừ hết chi phí, nhân công thì bà con không đảm bảo được nguồn thu, nguồn sống, khiến nhiều hộ phải chặt đi trồng cây khác.

“Tôi nghĩ mình nên tạo một chuỗi cà phê đặc sản, với tiêu chí: không dư thuốc bảo vệ thực vật, giá trị gấp ba lần trở lên so với cà phê thông thường. Để làm được điều đó, sắp tới chúng tôi sẽ cho ra đời một chuỗi kiot bán cà phê tại các trường học, bệnh viện, trạm xe bus, công viên, khu du lịch”, Giám đốc Công ty TNHH Tổng hợp Bạch Kim cho biết.

Với mô hình này, doanh nghiệp của ông sẽ trực tiếp giải quyết vấn đề đầu ra cho người nông dân, một xe bán hàng sẽ tạo được việc làm cho hai lao động. Bên cạnh đó, các sản phẩm hướng đến chủ yếu ở các trường học với mong muốn các em học sinh được uống những thức uống tốt cho sức khỏe.

Kiot bán hàng sẽ có hai loại sản phẩm chính, cà phê phục vụ cho những người có gu uống đậm và gu uống nhạt. Sản phẩm thứ hai là hibiscus (atiso đỏ) - một loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe. Nước cốt này dùng thêm với một chút chanh có giá trị dinh dưỡng hơn rất nhiều các loại nước ngọt vẫn được bày bán tràn lan tại các cổng trường.

Hơn nữa, ông Sang cho biết việc thu mua atiso đỏ của nhà máy sẽ đem lợi nhuận cho người nông dân khoảng 20 triệu đồng trên một năm. Tạo điều kiện cho nông dân ở các vùng đất thích hợp với loại cây này quy hoạch trồng, tạo được việc làm cho nông dân.

Kinh doanh nhân văn trong tâm niệm của doanh nhân ngành cà phê - 2

Doanh nghiệp của ông sẵn sàng cung cấp những sản phẩm cà phê, hoa atiso, sản phẩm xôi cho các chuỗi cửa hàng, kiot mong muốn hợp tác.

Bên cạnh các sản phẩm cà phê, nước atiso, những kiot bán hàng còn có món điểm tâm sáng gồm xôi mắm tép chưng thịt và bánh mỳ mắm tép chưng thịt, hai sản phẩm được lựa chọn từ nguồn nguyên liệu chất lượng cao, bảo đảm nạp đủ năng lượng cho buổi sáng.

Những sản phẩm này sẽ được lan tỏa bằng các mô hình kiot bán hàng trên toàn quốc với hình dáng của chiếc thuyền và chiếc ly. Điều đặc biệt ở chỗ những kiot này được tạo nên từ tre, là những mô hình nghệ thuật với mong muốn đưa sản phẩm đi toàn quốc và ra cả nước ngoài.

Lựa chọn nguyên liệu tre cho sản phẩm của mình, ông Sang cho biết, nguyên liệu tre giải quyết hai vấn đề lớn: cây tre chống mốc, chống ẩm rất tốt, hạt cà phê đựng trong đó được bảo quản hoàn hảo. Thứ hai là trước những biến đổi của khí hậu, thời tiết như hiện tại thì tre là loại cây hút khí độc, việc cần nguồn nguyên liệu tre góp phần gia tăng diện tích trồng tre, góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Nguyên Văn Sang chia sẻ: “Với mong muốn tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, với sức khỏe con người nên chúng tôi tập trung vào cây tre, dùng nguyên liệu từ cây tre để làm ra các sản phẩm thực tế, đó là những chiếc thuyền tre, những kiot tre, những bộ bàn ghế, những ly nước làm từ tre,…”.

Kinh doanh nhân văn trong tâm niệm của doanh nhân ngành cà phê - 3

Ông Nguyễn Văn Sang (thứ hai từ phải qua trái) được Phó Thủ tướng - Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương vinh danh tại “Đại Sứ Đại Dương Xanh 2019”.

Với mong muốn gieo hạt giống thiện lành, thay vì mình đi một mình, ông Nguyễn Văn Sang đã tạo việc làm cho nhiều người, tạo dựng được những giá trị nhân văn với tiêu chí: “Không cần đem lợi về mình quá nhiều, vì mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là được giúp ích cho hệ sinh thái”.

Bên cạnh đó, với tình thần cộng tác cao, ông Sang cho biết doanh nghiệp của ông sẵn sàng cung cấp những sản phẩm cà phê, hoa atiso, sản phẩm xôi cho các chuỗi cửa hàng, kiot mong muốn hợp tác.

Nguyễn Hoàng Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Sự đồng điệu tâm hồn đến kì diệu trong “Tìm người” và “Kinh hãi con người”

Sự đồng điệu tâm hồn đến kì diệu trong “Tìm người” và “Kinh hãi con người”

Tôi tình cờ được đọc bài thơ Tìm người của nhà thơ Hữu Thỉnh từ khi còn là một cô sinh viên khoa văn. Tuy nhiên một sự ám ảnh đến lạ lùng cứ đeo bám lấy tôi suốt bao nhiêu năm không dứt ra được... Và một vài ngày trước, tôi vừa đọc được bài đăng Kinh hãi con người trên mạng xã hội Facebook của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Tôi chợt nghĩ nhà thơ Hữu Thỉnh và Nguyễn Quang Thiều có