Đứng trước lộ trình "khai tử" xe máy xăng: Doanh nghiệp và người dùng cần chuẩn bị gì?

Trước lộ trình siết chặt xe máy sử dụng động cơ xăng tại các đô thị lớn, câu chuyện chuyển đổi phương tiện đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Từ ngày 1/7/2026, xe máy xăng sẽ bắt đầu bị hạn chế lưu thông trong khu vực Vành đai 1 tại Hà Nội, hướng tới dừng hoàn toàn vào năm 2030. Trong khi đó, TP.HCM cũng đang nghiên cứu kế hoạch chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy xăng phục vụ dịch vụ công nghệ và giao hàng sang xe điện trước năm 2029. Những động thái này cho thấy “tuổi thọ” của xe máy xăng trong nội đô đang dần bị thu hẹp, đòi hỏi người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp phải sớm tính toán lại chiến lược di chuyển và đầu tư phương tiện.

Sự chuyển dịch tất yếu và áp lực tái cấu trúc của doanh nghiệp

Khi hành vi tiêu dùng thay đổi, thị trường buộc phải dịch chuyển. Các hãng xe điện liên tục mở rộng, trong khi doanh nghiệp xe xăng đối mặt bài toán: giữ mô hình cũ với rủi ro sụt biên lợi nhuận, hay chuyển đổi sớm để đón đầu xu thế?

Một trong những ví dụ đáng chú ý là OKXE – nền tảng thương mại điện tử chuyên về xe máy cũ. Dù vẫn đang có doanh thu ổn định từ xe xăng, từ đầu 2025, OKXE đã quyết định tái cấu trúc mô hình kinh doanh, công bố chuyển hoàn toàn sang xe máy điện từ tháng 7/2025. Theo đại diện OKXE, đây không đơn thuần là sự thay đổi danh mục sản phẩm, mà là bước chuyển từ vai trò nền tảng giao dịch sang mô hình đồng hành cùng người dùng trong quá trình chuyển đổi phương tiện.

Đứng trước lộ trình "khai tử" xe máy xăng: Doanh nghiệp và người dùng cần chuẩn bị gì? - 1

T7/2025 OKXE chính thức tái cấu trúc chuyển hoàn toàn sang xe điện và hỗ trợ người dùng “Đổi xăng lấy điện”.

“Nút thắt” lớn nhất: Chiếc xe xăng cũ xử lý thế nào?

Dù xe máy điện ngày càng phổ biến, bài toán khiến nhiều người do dự vẫn là: chiếc xe xăng cũ để đâu? Bán cho ai? Có bị ép giá không?

Không ít người dùng lúng túng khi phải lựa chọn giữa việc bán cho thợ với giá thấp, tự rao bán tốn thời gian và tiềm ẩn rủi ro, hoặc tiếp tục giữ xe và chấp nhận giá trị giảm dần theo thời gian. Trong khi đó, phần lớn đại lý xe điện hiện nay chỉ tập trung bán xe mới, chưa có giải pháp thu mua xe cũ, khiến người mua phải tự xoay xở.

Nhận diện rõ “điểm nghẽn” này, OKXE tận dụng mạng lưới hơn 2.000 đối tác thu mua xe cũ trên toàn quốc để triển khai mô hình “thu xăng đổi điện”. Theo đó, người dùng có thể xử lý trọn gói tại một điểm: từ định giá xe xăng minh bạch, hỗ trợ thủ tục sang tên, đến lựa chọn xe điện chính hãng phù hợp nhu cầu. Nhờ hệ thống đối tác rộng và cơ chế định giá cạnh tranh, mức giá thu mua xe xăng được cho là cao hơn so với hình thức bán lẻ truyền thống, tạo lợi thế mà nhiều đại lý xe điện đơn lẻ khó đáp ứng.

Đứng trước lộ trình "khai tử" xe máy xăng: Doanh nghiệp và người dùng cần chuẩn bị gì? - 2

Với nền tảng hơn 2.000 đối tác xe xăng cũ, OKXE có lợi thế linh hoạt để triển khai “Thu Xăng - Đổi Điện”.

Hệ sinh thái hỗ trợ chuyển đổi: Không chỉ bán xe mà là “đồng hành”

OKXE cho biết, từ năm 2025 họ đã tập trung vào xe điện chính hãng với hai thương hiệu VinFast và Yadea. Việc hợp tác này mang lại lợi thế về chất lượng, nguồn xe ổn định và chính sách hậu mãi rõ ràng.

Theo OKXE, bên cạnh việc bán xe, doanh nghiệp hướng tới vai trò “đồng hành” thông qua các chính sách giảm rủi ro cho người mua, như gói bảo hành bổ sung bên cạnh bảo hành của hãng, chính sách đổi trả trong ba ngày nếu xe không phù hợp, cùng các chương trình hỗ trợ tài chính và trả góp nhằm giảm áp lực chi phí ban đầu. Đáng chú ý, mô hình thu cũ - đổi mới được triển khai trên nền tảng mạng lưới hơn 2.000 đối tác thu mua xe xăng, cho phép người dùng xử lý xe cũ và mua xe điện tại cùng một điểm. OKXE cũng cho biết sẽ thu mua lại chính các xe điện đã bán ra khi khách hàng có nhu cầu nâng cấp hoặc chuyển đổi.

Người dùng cần chuẩn bị gì trong bối cảnh sắp tới?

Trong bối cảnh lộ trình hạn chế xe xăng tại các đô thị lớn ngày càng rõ ràng, người dùng được khuyến nghị chủ động chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi. Việc định giá sớm xe xăng đang sử dụng, lựa chọn các điểm bán có hỗ trợ thu cũ - đổi mới, ưu tiên thương hiệu có hệ thống bảo hành rộng, đồng thời tìm hiểu kỹ về pin, thời gian sạc và chi phí vận hành được xem là những yếu tố then chốt giúp giảm rủi ro và tối ưu lợi ích trong dài hạn.

Đứng trước lộ trình "khai tử" xe máy xăng: Doanh nghiệp và người dùng cần chuẩn bị gì? - 3

OKXE đồng hành cùng các doanh nghiệp chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Chuyển đổi là xu thế – chuẩn bị sớm để không bị động

Việc các cơ quan quản lý siết tiêu chuẩn khí thải và xây dựng lộ trình hạn chế xe xăng không chỉ là lời nói suông: đối với Hà Nội, “xe xăng” sắp không được lưu thông trong vùng trung tâm kể từ 2026; đối với TP.HCM, một lộ trình chuyển đổi cho 400.000 xe máy công nghệ sang xe điện đang được đệ trình với mục tiêu hoàn tất trước 2029.

Bài học từ mô hình của OKXE cho thấy: trong biến động thị trường, doanh nghiệp nào dám thay đổi sớm, giải quyết đúng “nỗi đau” của khách hàng và mang lại trải nghiệm chuyển đổi mượt mà, sẽ có cơ hội dẫn dắt xu thế mới.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số trong giáo dục truyền thông tại Việt Nam

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số trong giáo dục truyền thông tại Việt Nam

Ngày 25/12, tại Tòa nhà FPT, số 10 đường Phạm Văn Bạch, phường Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Trường Đại học FPT Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Bộ môn Quản trị Truyền thông Đa phương tiện, Thời báo Văn học nghệ thuật và Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Tri Thức Số tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Đào tạo truyền thông trong bối cảnh AI và chuyển đổi số 2025” (ME.AI25).

Mô hình “kiềng ba chân” trong phát triển công nghiệp văn hóa tại không gian đô thị TP. Hồ Chí Minh

Mô hình “kiềng ba chân” trong phát triển công nghiệp văn hóa tại không gian đô thị TP. Hồ Chí Minh

Trong tiến trình phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh giữ một vị trí đặc biệt. Không chỉ là đô thị lớn nhất cả nước về quy mô dân số và kinh tế, thành phố còn là không gian hội tụ mạnh mẽ nhất của các hoạt động sáng tạo, sản xuất và tiêu dùng văn hóa. Chính sự hội tụ này tạo ra những điều kiện thuận lợi hiếm có, đồng thời cũng làm bộc lộ rõ nhất

Thế nước và lòng dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước: Tăng cường thế nước, củng cố lòng dân - Giải pháp ở tầm chiến lược

Thế nước và lòng dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước: Tăng cường thế nước, củng cố lòng dân - Giải pháp ở tầm chiến lược

Trong bối cảnh thế giới đang trải qua những biến động nhanh chóng, phức tạp và khó dự báo, với sự đan xen của cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, các cuộc xung đột khu vực, biến động kinh tế toàn cầu, cách mạng công nghệ và các thách thức an ninh phi truyền thống, yêu cầu đặt ra đối với Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc giữ vững ổn định hiện có. Quan trọng hơn, đất n

Vợ chồng tiền ai nấy tiêu chưa hẳn đã tốt

Vợ chồng tiền ai nấy tiêu chưa hẳn đã tốt

Người vợ trong câu chuyện dưới đây cảm thấy tù túng và mệt mỏi vì tiền ai nấy tiêu, ngại không hỏi tiền chồng, phải chi tiêu chắt bóp để tiết kiệm phòng ốm đau hoặc có việc đột xuất.