Toyota Hilux - lựa chọn miễn bàn cho dân chơi off-road

Chất lượng bền bỉ và khả năng chịu được sức ép trong môi trường hoạt động khắc nghiệt của Toyota Hilux là những số liệu thực tế và cả một lịch sử kéo dài hàng chục năm trên khắp toàn cầu, khắp các vùng khí hậu địa hình khó khăn, chứ không phải chuyện quảng cáo.

Xe bán tải có một sức hấp dẫn rất thú vị khiến người ta mê say dòng xe này hơn hẳn các phân khúc khác. Đó là khả năng “off-road” bất kỳ lúc nào cần, ngoài việc dùng xe như một phương tiện di chuyển thông thường. Dĩ nhiên chơi địa hình thì cũng phải nương chân nếu không muốn tan xe, và với Hilux - chiếc xe được mệnh danh “Không thể phá hủy” sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách không lường trước, bền bỉ cùng những tay lái chinh phục mọi cung đường.

Toyota Hilux - lựa chọn miễn bàn cho dân chơi off-road - 1

Mẫu bán tải bền bỉ và mạnh mẽ cho cuộc off-road trở nên dễ dàng hơn.

7 năm trước, vào dịp kỷ niệm 50 năm có mặt trên thị trường, ở khắp 180 nước, Hilux đã bán gần 18 triệu xe. Riêng ở Úc và Đông Nam Á, Thái Lan nơi được ví là “công xưởng bán tải của thế giới” thì Hilux gần như là chiếc pick-up nhà nào cũng có! Mười mấy năm liền, không đối thủ nào có thể so sánh doanh số, ngay cả khi khách hàng có thể thích những đối thủ đẹp đẽ, mạnh mẽ hơn. Nhưng Hilux vẫn là hình ảnh “bất khuất” không thể phủ nhận cho dù người ta có mua hay không! Dường như Hilux được sinh ra như một thứ phải có trong công việc và di chuyển của người làm ăn. Ngay tại Mỹ và Bắc Mỹ - lãnh thổ của bán tải Mỹ thì Hilux vẫn ngang nhiên giành Top xe bán tải nhỏ bán chạy nhất Theo Focus2Move, doanh số Toyota Hilux đạt 513.427 xe, năm 2024.

Toyota Hilux - chiếc xe không thể phá hủy không phải là chuyện thổi phồng, đó là thực tế đã được kiểm chứng mấy chục năm ở khắp nơi. Trải qua 8 đời xe, Hilux chạy khắp thế giới từ đô thị cho tới rừng rậm sa mạc hay lăn lộn trong chiến trận. Hàng chục triệu xe chạy hết năm này qua năm khác. Hilux bền bỉ đến mức “ngoan cố” không chịu hỏng. Thậm chí người ta cố tình đập phá, nó cũng không hỏng. Kênh đánh giá xe chuyên sâu Top Gear của đài BBC thậm chí đã thử nghiệm phá đập Hilux méo mó, be bét nhưng nó vẫn nổ máy chạy bình thường.

Nếu không tin vào những chiêu “quảng cáo” về cái tính bền dai dẳng của Hilux thì thực tế những cuộc chiến hoang tàn khắp thế giới từ những năm 1970 cho tới tận hôm nay, Hilux vẫn là thứ “vũ khí” tốt hơn cả bọc thép, xe tăng hay pháo. Trong các cuộc chiến ở Châu Phi hay Trung Đông, Hilux là phương tiện có mặt trong hầu hết các cuộc xung đột của thế kỷ 21. Thậm chí những quân đoàn xe bán tải Hilux này từng đánh bại cả xe tăng và bọc thép trong cuộc chiến giữa Libya và Chad hồi thập niên 1970. Từ cuộc chiến tranh ở Afghanistan, Somali, Sudan đến các cuộc nội chiến ở Libya, Syria và Nhà nước Hồi giáo IS… đâu đâu cũng thấy bóng dáng pickup của Toyota.

Thú vị nhất là gần đây Hilux cũng được đẩy vào môn chơi đua xe là off-Road và Rally. Toyota đầu tư vào một loạt các giải đua điên cuồng mấy năm nay. Xe ngầu và chạy như “điên”. Nói công bằng thì vốn dĩ tại Toyota, từ chủ tịch hiện tại ông Akio Toyoda, con trai của Toyoda Shoichiro cựu chủ tịch hãng và là cháu nội của người sáng lập Toyota ông Toyoda Kiichiro… đều rất “máu mê” đua xe! Thậm chí hồi mới lập hãng, ông chủ Toyoda Kiichiro còn tuyên bố “việc nghiên cứu, bán xe các bạn lo, tớ chỉ đi đua”.

Toyota Hilux - lựa chọn miễn bàn cho dân chơi off-road - 2

Chiến đấu không khoan nhượng trong các cuộc đua địa hình.

Đội Toyota Gazoo Racing của Toyota vụt sáng tưng bừng với hàng loạt Cup vô địch các giải đua đình đám như World Rally Championship (WRC), Dakar Rally, Cross Rally… Chiếc Hilux “điềm đạm” suốt 2 năm nay, trở thành nỗi ám ảnh, là hung thần tốc độ ở các giải đua xe địa hình khủng nhất thế giới là Dakar Rally và Silk Way Rally – những giải đua vượt hoang mạc hàng vạn km. Đội đua Toyota Gazoo Racing Rally với những tay đua như Nasser Al-Attiyah, Mathieu Baumel, Giniel De Villiers, Dirk Von Zitzewitz liên tiếp giành Cup vô địch với những chiếc Hilux đầy chất gan lì cứng rắn.

Ở ngay gần và trong hội nhóm dân đua xe Rally Việt, thì những đội đua như Toyota Cross Country team Thailand với Hilux TRD Revo, hay Toyota JAOS với bán tải Hilux “độ khủng” bằng nâng cấp rất nhiều chi tiết như Ống thở TJM (Úc), lốp địa hình Falken (Nhật) hay giảm xóc Fox Racing (Mỹ),... cũng liên tục cày nát hàng nghìn km đường cát bụi ở giải đua Asia Cross Country Rally (AXCR) nhiều năm nay.

Toyota Hilux - lựa chọn miễn bàn cho dân chơi off-road - 3

Ngay cả khi bị va đập mạnh, máy vẫn khỏe và băng băng về đích.

Toyota Hilux cũng là chiếc xe đua mà đội Aozoom Racing Việt Nam chọn và liên tiếp giành vị trí ấn tượng trong nhóm đua mới, vượt trên cả chiếc bán tải Triton vốn được khen ngợi hết lời về chất thể thao. Hilux của các tay đua Việt cũng đấu tốc độ và những cú ga bạo lực cùng các đội “TOP” Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Raptor. Các xe đua đã lao với tốc độ tới 100km/h, các góc cua gắt đầy sỏi đá và rãnh liên tục “hành hạ” khung gầm, giảm xóc và hộp số đến tơi tả. Kết quả thật ngạc nhiên khi cả 2 mùa giải  AXCR gần đây nhất, Hilux của đội đua Việt liên tục bám Top.

Chiếc Hilux mang số hiệu 128 của đội đua Việt cũng không tránh khỏi những va đập trong hàng trăm km. Nhưng nói về sự cố này, tay đua Tâm Phan chia sẻ rằng, anh không lo lắng nhiều vì các chi tiết cơ khí của xe Toyota Hilux rất đơn giản dễ sửa và thay thế. Chỉ lo với sự khắc nghiệt của đua Rally sẽ khiến sức bền của người lái không thể theo kịp.

Toyota Hilux - lựa chọn miễn bàn cho dân chơi off-road - 4

Chinh phục mọi thử thách tại đường đua trong nước.

Thật kỳ lạ, dù không phải là hình ảnh xe đua “màu mè” nhất, nhưng mùa giải AXCR năm nào những chiếc Hilux cũng đã giành gần hết ngôi vị trong Top 10 xe mạnh nhất. Ngay cả các giải đua off-road trong nước gần đây, khi các tay đua bắt đầu mang Hilux vào đấu. Hilux toàn vô địch! Hilux trong đường đua, chúng như lột xác, lồng lên càn lướt, bay qua tất cả bùn đất cát sỏi. Đáng sợ nhất là đua như thế nhưng chúng vẫn không hỏng hóc hay gãy vỡ cái gì quá đáng khi về đích.

Cũng không thể tin được là 50 năm qua, biến đổi qua 8 thế hệ xe, nhưng cục máy của mẫu bán tải này cũng chỉ loanh quanh mấy mã Engine từ R/L/K… thỉnh thoảng cải biến với mã Z/D. Thậm chí động cơ mã L của Hilux ra đời từ năm 1977 đến giờ vẫn còn được lắp, chơi cu-roa cao su máy với cam, chạy văng mạng mãi không đứt. Mãi gần đây, Toyota trong dự án lên đời hoành tráng mới, bổ sung thêm dòng TR-GD-KD đi kèm với VVT-i, động cơ Euro 5 và một loạt công nghệ an toàn tiện nghi kiểu “hưởng thụ” thông minh chiều lòng khách trẻ.

Có lẽ sự hoàn hảo của dòng Hilux chính là từ triết lý cơ khí tối ưu vào mục đích cụ thể là sức kéo và độ bền ở bất kỳ điều kiện nào. Với khối động cơ dầu 2.8L thêm tăng áp đẩy ra công suất 201 mã và lực kéo 500Nm không bị lì hay “gục ga” mỗi khi phải giảm tốc, vào dốc, sa lầy, cua ngược. Hộp số 6 cấp với hệ thống phun trực tiếp điều khiển điện tử từng điểm đã tung ra đủ khít và cực nhanh lực kéo mỗi khi xe cần, mà không đuối máy.

Có thể nói Toyota Hilux với 6 điểm: ưa nhìn, bền, mạnh, đáng tin và an toàn, thì chiếc bán tải “thần thánh” này là sự lựa chọn miễn bàn của những người dùng xe để làm ăn và yêu thích off-road.

Tin liên quan

Tin mới nhất