Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà thơ Hữu Thỉnh

Tối 8-5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì trao tặng nhà thơ Hữu Thỉnh và chương trình nghệ thuật "Hữu Thỉnh - Sức bền của đất".

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương cùng đông đảo các văn nghệ sĩ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà thơ Hữu Thỉnh.

Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà thơ Hữu Thỉnh - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà thơ Hữu Thỉnh

Chương trình nghệ thuật "Nhà thơ Hữu Thỉnh - Sức bền của đất" có sự tham dự của nhiều nhà thơ, nhà văn tên tuổi của Việt Nam và sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng... biểu diễn các ca khúc nổi tiếng phổ thơ ông.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, sinh năm 1942, tên thật là Nguyễn Hữu Thỉnh, bút danh Vũ Hữu. Ông là nhà thơ, nhà văn, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1976; Tổng thư ký và Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp; đồng thời, kiêm nhiệm Tổng biên tập Báo Văn nghệ. Ông từng là đại biểu Quốc hội khóa X và khóa XI. Năm 1963, ông nhập ngũ, là một người lính của Trung đoàn 202. Trong nhiều năm tham gia ở các chiến trường miền Bắc, ông còn tham gia viết báo, làm công tác tuyên huấn...

Sau 1975, ông tiếp tục học Trường viết văn Nguyễn Du và là một trong số những học sinh đầu tiên của trường. Sau này, ông tham gia viết thơ, viết văn cho nhiều tạp chí, tờ báo và đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau... Từ năm 2000, ông là Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam và từ 2015 - 2020, ông là Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. 

Quá trình hoạt động, ông đã sáng tác nhiều thơ, văn nổi tiếng; tiêu biểu như những thi tuyển và trường ca như: Sang thu (1977), Đường tới thành phố (trường ca, 1979), Trăng Tân Trào (2019), 8 chương... Hay ở mảng văn xuôi, có: Đường lửa mùa Xuân (truyện ký, 1987), Mùa Xuân trên tháp pháo (truyện ký, 2009), Lý do của hy vọng (truyện ký, 2010)...

Ông đã đạt được nhiều giải thưởng cao và một trong những tác phẩm ông đạt được đầu tay là bài thơ: Chuyến đò đêm giáp ranh và trường ca Sức bền của đất (Giải A, cuộc thi thơ báo Văn nghệ 1975 - 1976)...

Với những cống hiến của nhà thơ Hữu Thỉnh cho nền văn học nước nhà trong những năm qua, ông đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và chương trình nghệ thuật do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cũng là lời tri ân đến nhà thơ Hữu Thỉnh.

None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Văn học với mùa xuân thống nhất đất nước 1975

Văn học với mùa xuân thống nhất đất nước 1975

Chiến dịch mùa xuân năm 1975 và đại thắng 30/4 đã qua đi nhưng dư âm vẫn còn ngân vang mãi, trong văn học đương đại, đây là đề tài luôn giữ vị trí quan trọng, tạo nên một trong những dòng chủ lưu của nền văn học dân tộc và hiện đại.