Giao lưu Việt Nam – ASEAN+ “tăng cường kết nối và khả năng phục hồi”

Chủ đề chính của chương trình giao lưu vừa diễn ra tại TP. HCM cũng là mục tiêu hành động chung của cộng đồng ASEAN. Với vai trò là chủ tịch luân phiên ASEAN 2024, ngài Phonesy Bounmixay - Tổng lãnh sự Lào tại TP. HCM đã khẳng định “Tăng cường kết nối và khả năng hồi phục” không chỉ là khía cạnh quan trọng trong mối quan hệ kinh doanh sau đại dịch Covid-19; mà còn là yếu tố chính để cộng đồng ASEAN phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Chương trình giao lưu hữu nghị Việt Nam - ASEAN + Xuân Giáp Thìn 2024 do Hội Hữu Nghị Việt Nam - Đông Nam Á Tp. HCM phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển bảo tồn văn hoá - nghệ thuật Đông Nam Á tổ chức; thu hút 300 quan khách là đại diện lãnh đạo TP. HCM cùng lãnh đạo các sở, ban ngành đóng trên địa bàn; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố, các hội hữu nghị song phương Việt Nam – ASEAN. Đặc biệt có sự hiện diện của các Tổng lãnh sự ASEAN trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam do nhà thiết kế Hạnh Lê – Phó chủ tịch Hiệp hội áo dài TP. HCM thực hiện.

Giao lưu Việt Nam – ASEAN+ “tăng cường kết nối và khả năng phục hồi” - 1

Tổng lãnh sự các nước thành viên ASEAN và Ban tổ chức trong trang phục áo dài do Hạnh Lê thiết kế.

Diễn ra ngay sau phần khai mạc chương trình là Lễ ký kết hợp tác giữa Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM và Viện nghiên cứu phát triển bảo tồn văn hoá nghệ thuật Đông Nam Á với nhiều nội dung quan trọng hướng tới mục tiêu thúc đẩy giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế; tăng cường mối quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN+.

Giao lưu Việt Nam – ASEAN+ “tăng cường kết nối và khả năng phục hồi” - 2

Lễ ký kết giữa Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM với Viện nghiên cứu phát triển bảo tồn văn hoá nghệ thuật Đông Nam Á.

Trao đổi với Thời báo văn học nghệ thuật, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TPHCM nhấn mạnh:  Sự hợp tác này kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu về Việt Nam và Đông Nam Á đóng góp vào sự phát triển của nhiều lĩnh vực của Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Đây cũng là nền tảng quan trọng để các đơn vị tiếp tục phát huy thế mạnh về tổ chức các diễn đàn giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mai, tăng cường nghiên cứu hướng tới phát triển bền vững trong cộng đồng ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam nhằm hiện thực các mục tiêu của cộng đồng ASEAN.

Giao lưu Việt Nam – ASEAN+ “tăng cường kết nối và khả năng phục hồi” - 3

Ngài Phonesy Bounmixay - Tổng lãnh sự Lào tại TP. HCM

Với vai trò là chủ tịch luân phiên ASEAN 2024, ngài Phonesy Bounmixay - Tổng lãnh sự Lào tại TP. HCM đã có những lời chia sẻ về kế hoạch hành động trong tương lai nhằm “Tăng cường kết nối và khả năng hồi phục” trong cộng đồng ASEAN kể từ đại dịch COVID19.  Đây không chỉ là các khía cạnh quan trọng trong mối quan hệ kinh doanh mà còn là yếu tố chính trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng kinh doanh mạnh mẽ và bền vững. Đặc biệt đánh giá cao những hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Lào, Hội hữu nghị Việt Nam -  Đông Nam Á TP.HCM trong thời gian qua, nhất là chương trình học bổng khuyến học; khám phá lịch sử, văn hóa Việt Nam qua phim ảnh, các chuyến đi về nguồn. Ngài Phonesy Bounmixay bày tỏ niềm tin về sự phát triển của TP.HCM trong thời gian tới trong đó có sự đóng góp nhiều ý nghĩa của công tác đối ngoại nhân dân.

Phát biểu tại chương trình giao lưu, Ông Lê Văn Tiếp - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển và Bảo tồn Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á đã chia sẻ lời cảm ơn sâu sắc đến các khách mời đặc biệt là sự hiện diện của các tổng lãnh sự có mặt trong chương trình có ý nghĩa đặc biệt nhằm thắt chặt tình hữu nghị đã được xây dựng và duy trì nhiều năm qua giữa Việt Nam và các nước ASEAN+.

Hy vọng chương trình góp phần là cầu nối xây dựng cộng đồng ASEAN 2025 và nhiều năm sau nữa. Nằm trong kế hoạch hoạt động, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển và Bảo tồn Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á công bố quyết định thành lập “Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ Đông Nam Á” nhằm thúc đẩy giao lưu văn hoá – giáo dục và thương mại giữa các nước ASEAN do bà Bùi Diệu Anh đảm nhiệm chức vụ Giám đốc.

Giao lưu Việt Nam – ASEAN+ “tăng cường kết nối và khả năng phục hồi” - 4

Bà Bùi Diệu Anh được bổ nhiệm Giám đốc trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ Đông Nam Á.

Giao lưu Việt Nam – ASEAN+ “tăng cường kết nối và khả năng phục hồi” - 5

Bà Bùi Diệu Anh được bổ nhiệm Giám đốc trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ Đông Nam Á.

Góp phần tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực ASEAN và ASEAN+;  chương trình giao lưu tạo ra nhiều cơ hội gặp gỡ, thúc đẩy sự hiểu biết, hợp tác và giao lưu văn hóa giữa các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân trong các quốc gia thành viên và đối tác.

Bài và ảnh Nguyễn Tiến Hưng

Tin liên quan

Tin mới nhất