Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa văn hiến Thủ đô

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 25 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” do UBND thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tổ chức đã chính thức khai mạc tối 27/9 tại khu vực Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa văn hiến Thủ đô - 1

Lễ khai mạc Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 được tổ chức tại khu vực Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Ảnh: Huyền Thương

Lễ khai mạc có sự tham dự của Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Cục trưởng Cục Xuất bản, In và phát hành Nguyễn Nguyên; cùng đại diện các cơ quan ngoại giao; đại diện các ban, ngành, đoàn thể Trung ương và thành phố Hà Nội.

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa văn hiến Thủ đô - 2

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc. Ảnh: Huyền Thương

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, Hội Sách Hà Nội từ khi ra đời vào năm 2014 đã không ngừng khẳng định sứ mệnh của mình trong việc tôn vinh văn hóa đọc và xây dựng một xã hội học tập. Từ đó đến nay, Hội Sách đã trở thành một sự kiện văn hóa quan trọng, góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống văn hiến ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội.

“Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 được tổ chức tại không gian Vườn hoa Đền Bà Kiệu, nơi gắn liền với những di tích lịch sử văn hóa của Thủ đô, không chỉ là dịp để chúng ta tôn vinh sách, mà còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, thể hiện vai trò của Hà Nội trong quá trình hội nhập quốc tế’, đồng chí Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa văn hiến Thủ đô - 3

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu khai mạc. Ảnh: BTC

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hy vọng, với truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam và của người Hà Nội, Hội Sách sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều niềm vui, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc tiếp cận với nguồn tài nguyên tri thức phong phú, phục vụ trong cuộc sống, phục vụ cho công tác, học tập, nghiên cứu.

Đồng chí Hà Minh Hải cũng khẳng định, sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của bạn đọc là yếu tố có tính quyết định tạo ra sự thành công, tạo ra bản sắc văn hóa của Hội sách Hà Nội, góp phần phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố Vì hòa bình, để Hà Nội trở thành “Thủ đô của sách và tri thức”; góp phần cụ thể hóa mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm hội tụ và phát huy các giá trị văn hóa, tạo sức mạnh nội sinh cho sự phát triển bền vững như Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị đã đề ra; góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, xanh và thông minh - một thành phố với hệ giá trị đặc trưng: “Thủ đô Văn hiến - Kết nối toàn cầu - Thanh lịch hào hoa - Phát triển hài hòa - Thanh bình thịnh vượng” - là nơi đáng đến và lưu lại, đáng sống và cống hiến.

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa văn hiến Thủ đô - 4

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội cắt băng khai mạc hội sách. Ảnh: Huyền Thương

Trong khuôn khổ lễ khai mạc Hội Sách Hà Nội lần thứ IX – 2024 đã diễn ra chương trình “Trao tặng sách cho đồng bào vùng lũ” tại ngoại thành Hà Nội. Cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước trong đó có thủ đô Hà Nội. Phát huy truyền thống "tương thân, tương ái", Ban Tổ chức Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 đã phát động phong trào quyên góp sách, hướng đến các trường học tại các huyện ngoại thành Hà Nội chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lụt.

Chương trình kêu gọi sự chung tay của các nhà xuất bản, công ty sách trên địa bàn, các đơn vị tham gia Hội sách. Sau khi Hội sách kết thúc, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Thành Đoàn Hà Nội tiếp nhận, phân loại và trao tặng sách đến các điểm trường bị ảnh hưởng, với mong muốn thực hiện một hành động thiết thực, kịp thời, góp phần làm dịu đi những mất mát và khó khăn mà bão lũ để lại, lan tỏa niềm tin và hy vọng đến những nơi còn nhiều khó khăn.

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa văn hiến Thủ đô - 5

Đại diện các Nhà xuất bản, Công ty sách trao sách ủng hộ hương trình “Trao tặng sách cho đồng bào vùng lũ” tại ngoại thành Hà Nội. Ảnh: BTC

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 có sự tham gia của hơn 30 nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách trong cả nước mang lại không gian văn hóa đọc và nhiều chương trình giao lưu, trải nghiệm sách hấp dẫn. Hội Sách tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia của một số cơ quan ngoại giao như: Đại sứ quán các nước: Lào, Campuchia, Pháp, Ý... hứa hẹn nhiều hoạt động giao lưu văn hóa hấp dẫn, đầy màu sắc.

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm sách với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” phục vụ bạn đọc miễn phí với các đầu sách về kinh tế, chính trị, văn hóa, quân sự, ngoại giao của Nhà xuất bản Hà Nội và các tác phẩm viết về Hà Nội của các Nhà xuất bản, Công ty sách liên kết xuất bản tham dự Hội Sách Hà Nội.

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa văn hiến Thủ đô - 6

Các đại biểu tham quan các gian trưng bày sách. Ảnh: Huyền Thương

Trong khuôn khổ Hội Sách, ngoài việc mang đến nhiều tên sách với các thể loại phong phú, đa dạng, nội dung hấp dẫn, các chương trình ưu đãi đặc biệt; các nhà xuất bản, công ty sách đã chuẩn bị các chương trình giao lưu hấp dẫn, ý nghĩa, giới thiệu đến bạn đọc các tác phẩm mới và mang thông điệp tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Một số chương trình tiêu biểu như: Tọa đàm, giới thiệu sách "Công ty Đông Ấn Anh ở Đàng Ngoài (1672-1697)" với khách mời tác giả GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (Nhà xuất bản Hà Nội); Tọa đàm, giới thiệu bộ sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" với khách mời: PGS.TS. Phan Ngọc Huyền, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Công ty CP Văn hóa Đông A); Chuỗi sự kiện: giao lưu, ra mắt tập thơ "Điều bí mật trong vườn", tác giả Nguyễn Quốc Vương và tản văn "Ngàn mùa hoa", tác giả Băng Sơn (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam); Giao lưu, giới thiệu sách "Đường mòn Hồ Chí Minh" với sự tham gia của tác giả Sherry Buchana, ông Nam Anandaroopa Nguyen (người đồng hành trải nghiệm cung đường Hồ Chí Minh với tác giả) (Công ty TNHH Thương mại Sách Nhân dân).

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa văn hiến Thủ đô - 7

Hội sách Hà Nội góp phần lan tỏa và nâng cao văn hóa đọc đến với đông đảo bạn đọc trong nước cũng như du khách quốc tế. Ảnh: Huyền Thương

Qua 9 lần tổ chức, Hội Sách Hà Nội đã trở thành ngày hội giao lưu giữa các đơn vị xuất bản trong cả nước, là điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách, góp phần lan tỏa và nâng cao văn hóa đọc đến với đông đảo bạn đọc trong nước cũng như du khách quốc tế.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ngôi vị người phụ nữ giàu nhất thế giới vừa đổi chủ

Ngôi vị người phụ nữ giàu nhất thế giới vừa đổi chủ

Cháu gái của người sáng lập tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal vừa chính thức trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới. Sự thăng tiến này đến sau khi cổ phiếu các tập đoàn xa xỉ của châu Âu tăng mạnh, vượt qua Alice Walton, người thừa kế của Walmart.