Linh hoạt điều chỉnh thời gian học trong ngày rét đậm

(Arttimes) - Để bảo đảm sức khỏe và phòng, chống rét cho HS, Sở GD&ĐT Hà Nội đang tính đến phương án hợp lý cho HS nghỉ học khi nhiệt độ giảm xuống thấp trong thời tiết rét đậm.

Lấy ý kiến việc cho HS nghỉ học 

Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường có thể điều chỉnh thời gian học, sao cho HS không phải đến trường quá sớm (theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT). Trường hợp HS đến muộn vì lý do thời tiết, cần giải quyết để học sinh không phải nghỉ học.

Trong những đợt rét trước, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định: Nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống, HS tiểu học và mầm non sẽ được nghỉ học; từ 7 độ C trở xuống học sinh THCS được nghỉ học. Nhiệt độ chuẩn được xác định theo bản tin dự báo thời tiết trên Đài truyền hình Việt  lúc 6h15. Căn cứ vào thông tin này, phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã và các trường được phép quyết định cho HS nghỉ học.

Linh hoạt điều chỉnh thời gian học trong ngày rét đậm - 1 Phụ huynh giữ ấm cho trẻ khi đi đến trường.

Đồng thời, cần thông tin rõ quy định nghỉ rét tới tất cả học sinh và phụ huynh thông qua: Cổng thông tin điện tử của đơn vị, qua hệ thống tin nhắn, sổ liên lạc điện tử, loa truyền thanh của nhà trường hoặc dán thông báo ở cổng trường. Tuy nhiên, phương án này khiến nhiều nhà trường và phụ huynh gặp lúng túng khi thực hiện. 

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Phạm Xuân Tiến, nhiều phụ huynh phản ánh thời tiết dự báo sáng sớm là 10 độ, nhưng sau đó tăng lên 11 - 12 độ, khô ráo thì không nhất thiết phải cho HS nghỉ học. Việc HS đến trường được mặc đủ ấm, phương tiện đi lại thuận lợi, cơ sở vật chất bảo đảm nên ổn định việc học của các em. Cha mẹ cũng không bị xáo trộn khi con nghỉ học. Thậm chí, khi trẻ nghỉ ở nhà còn xảy ra nhiều tai nạn thương tích khó lường…

Đại diện Phòng GD&ĐT Hoàng Mai nhận định: Nếu nhiệt độ hạ thấp từ 10 độ trở xuống nhưng không kèm theo mưa gió, HS mặc đủ ấm vẫn có thể đến trường. Bởi các trường thực hiện sự chỉ đạo cũng như căn cứ tình hình thực tế luôn chuẩn bị tốt nhất điều kiện cơ sở vật chất giữ gìn sức khỏe cho các em…

Cô Phùng Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường MN Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ cho biết: Thời tiết rét đậm nhưng khô ráo, trẻ vẫn có thể đi học trong điều kiện các biện pháp phòng chống rét cho HS của nhà trường đầy đủ. Thực tế, với đặc thù cấp học MN, khi cho nghỉ do nhiệt độ hạ thấp, nhiều phụ huynh không có điều kiện nhờ người trông con vẫn gửi trẻ đến lớp. Các cô giáo vẫn đi làm và tổ chức đón trẻ, chăm sóc bình thường…

Theo Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến cho biết, căn cứ trao đổi thực tế của các nhà trường, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tham mưu UBND TP phương án cho trẻ nghỉ học khi nhiệt độ giảm xuống thấp một cách hợp lý nhất.

Nhà trường phối hợp  với phụ huynh

Bà Nguyễn Thị Hào - Phó Trưởng phòng GDMN, Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: Để giữ ấm, giữ sức khỏe cho trẻ trong thời tiết giá rét, các trường mầm non cần hạn chế hoạt động ngoài trời. GV theo sát trẻ thường xuyên, giữ ấm hoặc điều chỉnh trang phục cho trẻ theo tình hình thời tiết… Đặc biệt, các cô giáo cần phối hợp với phụ huynh để trao đổi kịp thời việc mặc ấm, giữ ấm, bổ sung thêm vitamin vào bữa ăn, ngủ đủ giấc cho trẻ.

Bà Hào lo ngại: Hiện nay, nhiều lớp không có thảm trải kín sàn phòng học sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ. Nhiều nhà trường không dùng nước uống, nước sinh hoạt ủ ấm cho trẻ. Có nơi còn sử dụng hiên lớp để vệ sinh cho trẻ hoặc đặt bình nước uống, trẻ rất dễ bị ảnh hưởng bởi gió lùa… Nhiều phụ huynh khi đưa con đến trường trong thời tiết giá lạnh mà không đi tất, đeo găng tay, đội mũ cho trẻ.

Linh hoạt điều chỉnh thời gian học trong ngày rét đậm - 2 Ảnh minh họa

Vì vậy, các nhà trường cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, bảo đảm các phòng học, phòng học chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho HS. Chuẩn bị nước ấm để chăm sóc và phục vụ trẻ.

Với các trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm đến thức ăn và thực phẩm sạch; chế độ ăn hợp lý, cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt; chỗ nghỉ trưa ấm áp; chuẩn bị đủ cơ số thuốc theo quy định phục vụ công tác y tế học đường. Các trường không tổ chức các hoạt động tập trung HS ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại. Đặc biệt, cần phối hợp thường xuyên với cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở HS mặc đủ ấm; giữ gìn sức khỏe khi về nhà…

Theo Giáo dục & Thời đại  None

Tin liên quan

Tin mới nhất