Trương Ngọc Ánh, Sĩ Hoàng “thắp lửa tri thức”: Hãy coi sách như món “đồ chơi” đầu đời của trẻ

Tiếp nối thành công của chuỗi hoạt động “Thắp lửa tri thức”, ban tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia đã tiếp tục thực hiện buổi tọa đàm “Cuốn sách - Cuộc đời” vào tối 17/5. Chương trình có sự tham gia của ba “Đại sứ thắp lửa”: Diễn viên - nhà sản xuất phim Trương Ngọc Ánh, nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng, ca sĩ Ngọc Linh cùng đông đảo độc giả có mặt tại Đường sách TP.HCM.

Trong không khí chia sẻ cởi mở, gần gũi, các diễn giả giới thiệu tới bạn đọc những cuốn sách tâm đắc đã thay đổi tích cực tư duy và lối sống của họ trong những năm tháng trưởng thành. NTK Sĩ Hoàng chia sẻ, cuốn “Đắc nhân tâm” của nhà văn Dale Carnegie đã định hướng cả cuộc đời anh, đem lại cho anh nhiều kinh nghiệm và bài học giá trị trong ứng xử. 

Trương Ngọc Ánh, Sĩ Hoàng “thắp lửa tri thức”: Hãy coi sách như món “đồ chơi” đầu đời của trẻ - 1 NTK Sĩ Hoàng (bên phải) và ca sỹ Ngọc Linh (bên trái) 

Với NTK Sĩ Hoàng, đam mê đọc sách được hình thành từ thói quen viết nhật kí từ những năm tháng còn là một chàng thiếu niên, qua những mẩu chuyện thú vị về cuốn nhật kí, anh cũng nhắn nhủ tới khán giả một thông điệp rất đáng trải nghiệm: “Ngoài việc đọc sách, chúng ta hãy tự viết nên cuốn sách của đời mình”. Ngoài ra, anh cũng thổ lộ với khán giả về việc đọc sách đã giúp bản thân làm giàu thêm vốn từ ngữ và trở nên tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày.

Ca sỹ Ngọc Linh chia sẻ, cuốn sách “Nhà giả kim” của nhà văn Paulo Coelho đã hướng chị đến những giá trị tích cực trong cuộc sống. Cuốn sách kể về cậu bé chăn cừu Santiago và cuộc hành trình đi tìm kho báu đã giúp cho cậu nhận ra được mục đích và ý nghĩa của cuộc đời mình. Từ câu chuyện và thông điệp mà cuốn sách mang lại, nữ ca sỹ đã nhận ra rất nhiều chân lý và bài học quý giá về cuộc sống. 

Theo chị cảm nhận, việc đọc sách giúp con người trở nên hướng thiện và ca sỹ chia sẻ rằng bản thân từ khi có thói quen đọc sách đã tham gia sôi nổi vào những hoạt động từ thiện. Đặc biệt, chị là một trong nhiều nghệ sĩ tham gia tích cực vào các hoạt động tình nguyện trong giai đoạn dịch Covid bùng phát tại Sài Gòn.

Ngoài hai cuốn sách mà các diễn giả trước đã đề cập, Diễn viên - nhà sản xuất phim Trương Ngọc Ánh cũng giới thiệu thêm về những “kho báu tri thức” mà chị luôn tâm đắc, ấn tượng nhất là tác phẩm “Đường xưa mây trắng” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và cuốn “Muôn kiếp nhân sinh” của tác giả Nguyên Phong, một cuốn sách mà theo chị, nó đã đem tới những góc nhìn mới về thế giới, luân hồi và nhân quả.

Trương Ngọc Ánh, Sĩ Hoàng “thắp lửa tri thức”: Hãy coi sách như món “đồ chơi” đầu đời của trẻ - 2 Diễn viên – NSX phim Trương Ngọc Ánh 

Cùng quan điểm với ca sỹ Ngọc Linh, diễn viên Trương Ngọc Ánh cũng cho rằng giá trị của việc đọc sách là ở chỗ đọc sách làm giàu tâm hồn con người, hướng con người tới những giá trị chân – thiện – mỹ, và “khi tâm hồn chúng ta hướng tới cái thiện, hạnh phúc mới thật sự đến, xã hội cũng vì thế mà trở nên nhân văn hơn”. Những chia sẻ đầy tâm huyết của các diễn giả đã khiến không ít khán giả có thêm động lực trong việc hình thành và nuôi dưỡng thói quen đọc sách.

Và trong không khí trò chuyện chân thành, cởi mở của buổi tọa đàm, các khán giả có mặt trực tiếp tại đường sách TP.HCM và cả những khán giả theo dõi chương trình qua hình thức online đã sôi nổi đóng góp quan điểm và đưa ra nhiều câu hỏi thú vị cho các diễn giả.

Với câu hỏi về phương pháp tối ưu để hình thành cho trẻ đam mê đọc sách, NTK Sĩ Hoàng đã gửi tới khán giả một câu trả lời thuyết phục và mang tính hiệu quả cao. Đó là, hãy tặng những món quà cho trẻ là sách, coi sách như món “đồ chơi” đầu đời của trẻ và thường xuyên đọc sách cho trẻ trước những giấc ngủ thay vì việc cho chúng tiếp cận quá sớm với những thiết bị công nghệ. Từ đó, hình thành và định hướng cho trẻ thói quen đọc sách và những cuốn sách sẽ theo các con đến suốt cuộc đời.

Trương Ngọc Ánh, Sĩ Hoàng “thắp lửa tri thức”: Hãy coi sách như món “đồ chơi” đầu đời của trẻ - 3 Tọa đàm với sự tham gia của đông đảo khán giả trên đường sách TP.HCM

Tham gia vào buổi tọa đàm, một khán giả đã có tâm sự vô cùng xúc động rằng những cuốn sách như một phép màu đã đến với bạn trong những ngày tăm tối nhất của cuộc đời. Bên cạnh đó, chị cũng chỉ ra một thực trạng về việc review sách trên mạng xã hội hiện nay thường mang tính lợi nhuận mà không chú trọng đến chất lượng nội dung khiến độc giả khó tìm kiếm được những cuốn sách thật sự giá trị. Bạn khán giả này cũng mong muốn 3 vị diễn giả sẽ chia sẻ thêm tại tọa đàm về tiêu chí để chọn lựa những cuốn sách hay.

Với NTK Sĩ Hoàng, anh chia sẻ mình thường chọn những cuốn sách liên quan đến công việc của mình để bổ sung thêm kiến thức, anh chú trọng đến những cuốn sách với nội dung làm giàu vốn sống, cách ứng xử và luôn ưu tiên những cuốn sách đã có sự thẩm định bởi người đọc, bởi chuyên gia. Ca sỹ Ngọc Linh cho rằng chị ưu tiên tính thẩm mỹ nên thường bị thu hút bởi những cuốn sách có bìa đẹp và trang trí sinh động còn diễn viên Trương Ngọc Ánh thường chọn những cuốn sách theo tiêu chí “best seller”.

Qua sự trao đổi gần gũi, nhiệt tình giữa các “Đại sứ thắp lửa” và khán giả, tọa đàm “Cuốn sách – cuộc đời” đã đem lại nhiều thông điệp thú vị và ý nghĩa cho những độc giả yêu và đam mê đọc sách. Chương trình với sự tham gia của những diễn giả có hành trình dài đọc sách như Diễn viên Trương Ngọc Ánh, NTK Sĩ Hoàng, Ca sỹ Hoàng Linh đã góp phần lan tỏa những giá trị tích cực về văn hóa đọc tới cộng đồng.

None

PHẠM HẰNG

Tin liên quan

Tin mới nhất