Phố Sách Xuân Quý Mão 2023: Điểm đến Ươm mầm tri thức

Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2023) và đón Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, sáng 16/1, tại phố 19/12 (Hà Nội), đã diễn ra Lễ khai mạc “Phố Sách Xuân Quý Mão 2023” với chủ đề “Ươm mầm tri thức – Nảy lộc sắc xuân”. Đây là một trong những sự kiện nổi bật, ý nghĩa được tổ chức kết hợp với các hoạt động thường niên tại Phố Sách Hà Nội góp phần tôn vinh, tuyên truyền, nâng cao văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách, đồng thời tạo không gian giải trí, hoạt động văn hóa vui tươi, phấn khởi cho người dân khi xuân về.

Lễ khai mạc có sự tham dự của ông Lê Hồng Sơn, ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch thường trực Thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội; cùng đại diện của UBND Quận Hoàn Kiếm, đại diện các nhà xuất bản, công ty sách và đông đảo độc giả Thủ đô.

Phố Sách Xuân Quý Mão 2023: Điểm đến Ươm mầm tri thức - 1

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc “Phố Sách Xuân Quý Mão 2023”. (Ảnh: BTC)

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Quốc Hoàng, Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm, trưởng ban điều hành phố sách cho biết, Phố Sách Xuân Quý Mão 2023” với chủ đề “Ươm mầm tri thức – Nảy lộc sắc xuân” là sự kiện khởi đầu của các hoạt động phát triển văn hoá đọc của thành phố Hà Nội năm nay. Nhằm tạo sự khác biệt và trải nghiệm mới, ban tổ chức Phố Sách Xuân Quý Mão sẽ tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, mang đậm không gian văn hoá đọc và Tết Nguyên Đán.

Để tri ân và mang đến nhiều niềm vui, sự may mắn cho bạn đọc, các đơn vị xuất bản, các nhà sách sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, các hoạt động tương tác với bạn đọc ngay tại gian hàng với nhiều phần quà hấp dẫn, trưởng ban điều hành phố sách thông tin.

Phố Sách Xuân Quý Mão 2023: Điểm đến Ươm mầm tri thức - 2

Phố sách xuân Quý Mão 2023 sẽ mở từ ngày 16/01 đến ngày 29/01 (ngày 25 tháng chạp năm Nhâm Dần - mùng 8 tháng giêng năm Quý Mão).

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Thái Hà Books đại diện cho các nhà sách tham gia Phố Sách Xuân năm nay cho biết, ông cũng như các đơn vị sách khác cảm thấy rất hạnh phúc khi UBND Thành phố Hà Nội đã xây dựng và đưa vào hoạt động một phố sách ở trung tâm của Thủ đô. Với chúng tôi, đây là một sân chơi cho những người làm sách hội tụ, chúng tôi có một nơi để mang sách đến trưng bày, có một không gian để được giới thiệu và quảng bá sách, có một nơi để được nói tiếng nói của mình - TS Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đại diện của Thái Hà Books cũng cho biết thêm, với tư cách là một công dân của Thành phố Hà Nội, ông mong muốn đây là một điểm đến lý tưởng, một không gian văn hoá tuyệt vời để thúc đẩy văn hoá đọc cho người dân Thủ đô và đặc biệt là lan toả được nhiều nhất tình yêu sách đến các em học sinh.

Phố Sách Xuân Quý Mão 2023: Điểm đến Ươm mầm tri thức - 3

Chương trình giao lưu Tết sách - Tôn vinh sách tại Phố sách Xuân 2023 của TS Nguyễn Mạnh Hùng.

Bên cạnh lễ Khai mạc, TS Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi trò chuyện thân mật với độc giả qua chủ đề “Tết sách - Lì Xì Sách hay trao tay điều tốt”. Buổi giao lưu đề cao khẩu hiệu “Tết sách” nhằm tôn vinh sách, tôn vinh các tác giả, tác phẩm và quan trọng hơn là mang những cuốn sách thực sự giá trị đến với bạn đọc.

Phố Sách Xuân Quý Mão 2023: Điểm đến Ươm mầm tri thức - 4

“Phố Sách Xuân Quý Mão 2023” hứa hẹn sẽ là địa điểm lý tưởng cho nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân Thủ đô và du khách. (Ảnh: Huyền Thương)

Để Phố Sách Hà Nội là điểm đến du xuân ý nghĩa phục vụ nhân dân vào dịp tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, Ban Tổ chức đã trang trí Phố Sách Hà Nội với các cổng chào, sân khấu, bố trí không gian ánh sáng sinh động, hấp dẫn, tiểu cảnh, cây xanh, gian hàng cổ, gian hàng “ông Đồ”... đậm chất Xuân Hà Nội. Các đơn vị xuất bản, các nhà sách tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện tương tác cùng bạn đọc, các chương trình khuyến mãi với những phần quà hấp dẫn.

Trong 02 tuần từ ngày 16/01/2023 đến 29/01/2023 (từ 25 tháng Chạp đến mùng 08 Tết), Phố Sách Xuân Quý Mão 2023 bổ sung thêm nhiều gian hàng sách và khu vui chơi với các hoạt động giải trí bổ ích, thú vị nhằm khuyến khích khả năng tư duy, sáng tạo, phát triển tinh thần tập thể đối với trẻ em. Ngoài ra, các khu vực đọc sách, chụp hình, giải trí... dành cho các độc giả cũng như các gia đình và du khách khi tham quan Phố Sách Xuân Quý Mão 2023.

Phố Sách Xuân Quý Mão 2023: Điểm đến Ươm mầm tri thức - 5

Phố Sách Xuân Quý Mão 2023 bổ sung thêm nhiều gian hàng sách và khu vui chơi với các hoạt động giải trí bổ ích, thú vị. (Ảnh: BTC)

Bên cạnh các hoạt động trên, Phố Sách Xuân Quý Mão 2023 có những nội dung xuyên suốt như: Trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm sách, báo và các sản phẩm văn hóa truyền thống: sách thiếu nhi, sách văn học, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật, sách ngoại văn, sách điện tử và thiết bị số...

Giới thiệu, ký tặng sách, giao lưu, tọa đàm với các nhà văn, các tác giả với nhiều chủ đề đa dạng, phong phú gồm có: Giao lưu cùng TS. Nguyễn Mạnh Hùng với chủ đề “Tết sách – Lì xì sách” của Nhà sách Thái Hà; Giao lưu giới thiệu sách, tương tác với thiếu nhi “Vui xuân cùng sách – A, tết là đây” của NXB Kim Đồng; Ra mắt sách “Bay giữa mùa hoa” của NXB Hà Nội; Tọa đàm với Nhà báo, tác giả Nguyễn Tuấn Anh giao lưu nói chuyện chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân. Nhà Sách Phương Nam; Giao lưu giới thiệu sách “3000 ngày ở nước Nhật” của NXB Phụ Nữ…

Giới thiệu nghệ thuật thư pháp, câu đối Tết, tô màu tranh thiếu nhi, tổ chức cuộc thi vẽ “Xuân muôn sắc, sách muôn màu” với nhiều phần quà hấp dẫn; Tổ chức không gian đọc sách, trưng bày tranh dân gian Hàng Trống, viết thư pháp, thi đấu cờ Việt, lễ hội Spring Fiesta – cùng nhau nói tiếng Anh, buổi giới thiệu tủ sách nuôi dạy trẻ tự kỉ dành cho phụ huynh cùng nhiều hoạt động khác...

Chuyên mục “Ảnh đẹp cùng sự kiện Phố Sách Xuân Quý Mão 2023” và “mini game sự kiện” trên fanpage Phố Sách Hà Nội; các gian hàng handmade, workshop, Tarot, nặn tò he, lễ hội gói bánh chưng, trải nghiệm tô màu túi và nhà với chất liệu bìa các-tông và các trò chơi dân gian...

Hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật cũng được diễn ra xuyên suốt sự kiện, tiêu biểu là chương trình ca múa nhạc với chủ đề “Mừng Đảng – Mừng Xuân Quý Mão 2023”. Các tiết mục nhằm tôn vinh các loại hình nghệ thuật hiện đại và truyền thống như: hát xẩm, ca trù, hát văn, chèo, dân ca, hòa tấu nghệ thuật truyền thống, liên hoan nhóm nhảy “Phố Sách Xuân”,... Chương trình biểu diễn thời trang dành cho lứa tuổi thiếu nhi với chủ đề “Áo dài và Tết”.

Phố Sách Xuân Quý Mão 2023: Điểm đến Ươm mầm tri thức - 6

Đây là một trong những sự kiện nổi bật, ý nghĩa được tổ chức kết hợp với các hoạt động thường niên tại Phố Sách Hà Nội. (Ảnh: BTC)

Với mong muốn duy trì và phát triển văn hoá đọc trong đời sống tinh thần của người dân Thủ đô, khẳng định truyền thống hiếu học, ham đọc sách của người Hà Nội và thu hút sự quan tâm của công chúng với các hoạt động văn hoá, các sự kiện nghệ thuật tại một không gian dân gian, truyền thống, “Phố Sách Xuân Quý Mão 2023” với tiêu chí “Ươm mầm tri thức – Nảy lộc sắc xuân” hứa hẹn sẽ là địa điểm lý tưởng cho nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân Thủ đô và du khách.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất