“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng

Về với Điện Biên hôm nay, đoàn văn nghệ sĩ Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đều phấn khởi khi nhận thấy nơi chiến trường đã từng bị bom đạn cày xới năm xưa nay đã khoác lên mình màu áo mới, khang trang hơn, tươi đẹp hơn.

Sau những chuyến đi dài ngày, khi đặt chân đến vùng đất của lịch sử hào hùng và tinh hoa văn hóa Điện Biên, đoàn văn nghệ sĩ trong chuyến công tác đến làm lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và đồng bào đã hy sinh tại Chiến trường Điện Biên Phủ và viếng nghĩa trang liệt sĩ A1 trong buổi sáng ngày 18/4, cũng là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 1

Đoàn văn nghệ sĩ Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đến Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Huyền Thương

Trong giờ phút thiêng liêng tại Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, các văn nghệ sĩ đã bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng các cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến; quân và dân cả nước đã anh dũng chiến đấu hy sinh làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 2

Các văn nghệ sĩ bày tỏ lòng thành kính với các anh hùng liệt sĩ và đồng bào đã hy sinh tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Huyền Thương

Tại nghĩa trang liệt sĩ A1 với vòng hoa thắm và những nén nhang thơm, đoàn văn nghệ sĩ Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 3

Đoàn dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ A1. Ảnh: Huyền Thương

Bày tỏ niềm biết ơn, sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam xúc động nói: “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, đã ghi vào lịch sử của dân tộc bằng những trang vàng chói lọi. Các anh hùng liệt sĩ nằm lại mảnh đất này đã qua 70 mùa xuân, trong nắng và gió, hoa ban vẫn nở, lúa vẫn xanh, lớp lớp con em đã lớn lên và trưởng thành. Các anh mãi mãi là tấm gương sáng cho thế hệ mai sau tiếp bước và noi theo, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, thịnh vượng. Và các anh mãi mãi là nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tạo của các văn nghệ sĩ Việt Nam”.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 4

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Huyền Thương

Mỗi văn nghệ sĩ đều ghi nhớ rằng, Chiến thắng Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi bằng vàng, là bản hùng ca bất diệt của lịch sử dân tộc. Để làm nên chiến thắng đó, hàng nghìn người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã hiến dâng tuổi thanh xuân và sinh mệnh của mình cho độc lập, tự do của đất nước, cho chiến dịch đến ngày toàn thắng. Máu đào của các liệt sỹ đã nhuộm thắm lá cờ cách mạng. Sự hy sinh của các liệt sỹ đã cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do.

Một địa danh lịch sử khác mà đoàn văn nghệ sĩ đã ghé thăm là khu di tích Mường Phăng, tại nơi này, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chỉ đạo xây dựng cơ quan đầu não của quân đội – Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, để làm nên một chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 5

Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm sâu giữa tán rừng nguyên sinh. Ảnh: Huyền Thương

Nhìn lại những vết tích những ngày chiến tranh gian khổ của 70 năm trước, từ  những chiếc lán nơi Sở Chỉ huy chiến dịch làm hội trường, nơi ở và làm việc của trưởng ban thông tin chiến dịch Hoàng Đạo Thúy, cửa hầm xuyên núi và lán làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho đến khu bếp Hoàng Cầm, các văn nghệ sĩ trong đoàn đều được hiểu thêm về lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chính nghĩa giải phóng dân tộc.

Đoàn cũng ghé thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, qua những tài liệu, hiện vật và đặc biệt là bức tranh Panorama hoành tráng, tái hiện chân thực những khoảnh khắc trong chiến dịch, các văn nghệ sĩ đã được tìm hiểu rõ hơn về sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến dịch, về những đau thương mất mát của chiến tranh và thêm tự hào về lòng quả cảm và trí tuệ vô song, cũng như mưu lược quân sự đã được nâng tới tầm nghệ thuật của quân và dân ta.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 6

Đoàn văn nghệ sĩ tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: Huyền Thương

Khẳng định sự đồng hành của Văn học nghệ thuật với lịch sử hào hùng của dân tộc, góp phần lan tỏa đến đông đảo quần chúng nhân dân về ý nghĩa to lớn của 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã phối hợp với UBND Tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”. Chương trình đã nhận được sự quan tâm lớn từ nhân dân và du khách Điện Biên với những tiết mục đặc sắc gợi nhắc về lịch sử hào hùng, ca ngợi vùng đất, con người Tây Bắc, thể hiện tình yêu Tổ quốc, khát vọng xây dựng đất nước ngày một tươi đẹp hơn.

Được về với Điện Biên trong những ngày này, đoàn văn nghệ sĩ Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã được tiếp thêm sức mạnh, chắp cánh nhiều nguồn cảm hứng mới với lý tưởng sống và cống hiến cho Tổ quốc thân yêu, nỗ lực hết mình để có những tác phẩm văn học nghệ thuật xứng đáng với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Một số hình ảnh hoạt động của đoàn tại Điện Biên:

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 7

Đoàn tiến vào dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và đồng bào đã hy sinh tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 8

Mỗi văn nghệ sĩ đều ghi nhớ rằng, Chiến thắng Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi bằng vàng, là bản hùng ca bất diệt của lịch sử dân tộc.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 9

Ôn lại chiến công của anh hùng lấp lỗ châu mai Phan Đình Giót bên ngôi mộ của ông.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 10

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật và nhà thơ Vũ Quần Phương thắp hương từng ngôi mộ, nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 11

Các thành viên đoàn tại khu di tích Mường Phăng.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 12

Tại vị trí lán ăn cơ quan tham mưu Chiến dịch Điện Biên Phủ.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 13

Các văn nghệ sĩ cùng nhân dân, khách tham quan hát vang bài "Giải phóng Điện Biên" của nhạc sĩ Đỗ Nhuận tại khu di tích Mường Phăng.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 14

Đêm giao lưu nghệ thuật ấn tượng tại Điên Biên.

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Niềm tự hào trên vùng đất của lịch sử hào hùng - 15

Chương trình đã nhận được sự quan tâm lớn từ nhân dân và du khách Điện Biên.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất