Tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội

Chiều 8/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội. Giải thưởng năm nay diễn ra vào dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), do đó chương trình trao giải được tổ chức kết hợp với hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống và triển lãm những tác phẩm xuất sắc nhất được đề cử.

Tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội - 1

Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã diễn ra vào ngày 8/10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội chia sẻ: “Chúng ta đang đắm mình trong những thời khắc thu tuyệt vời nhất, khi nhiều ngày nay, cả Hà Nội hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô. Và chúng tôi, những người tổ chức Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội cũng đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong nhiều ngày qua để tìm kiếm, lập hồ sơ khoa học, nhằm nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm - đã cống hiến hết mình cho Hà Nội trong năm qua, thậm chí đã đau đáu vì Hà Nội trong suốt cả cuộc đời và sự nghiệp của mình. Chúng tôi vẫn bền bỉ làm công việc đó và đến năm nay là mùa thu thứ 17”.

Nhà báo Lê Xuân Thành nhấn mạnh, 17 mùa giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội chỉ là một chặng đường ngắn so với 70 năm xây dựng và phát triển Hà Nội từ ngày Giải phóng Thủ đô, và càng trở nên nhỏ bé so với lịch sử ngàn năm Thăng Long, nhưng bằng sự trọng thị và con mắt xanh của mình, Ban Tổ chức mong muốn góp một tiếng nói nhỏ bé để phát hiện và tri ân những tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm đã nỗ lực bồi đắp cho văn hóa Hà Nội.

Tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội - 2

Nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội phát biểu.

Nhà báo Vũ Việt Trang, Tổng giám đốc TTXVN đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, sự sáng tạo không ngừng của Báo Thể thao và Văn hóa và các đối tác trong việc lan tỏa rộng rãi giải thưởng để tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội. Giải thưởng giờ đây đã vượt qua mọi ranh giới về thời gian, không gian và cả biên giới quốc gia để đưa hình ảnh Hà Nội đến với bạn bè năm châu.

“Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội ngày càng có tác động xã rộng lớn. Tình yêu với Hà Nội không chỉ gói gọn trong những đề cử, những Giải thưởng được trao mà đã trở thành những hành động, việc làm cụ thể, có ý nghĩa với Thủ đô”, Tổng giám đốc TTXVN nhận xét.

Tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội - 3

Nhà báo Vũ Việt Trang, Tổng giám đốc TTXVN phát biểu.

Từ 54 hồ sơ đề cử ban đầu, qua các vòng sơ khảo, chung khảo, Hội đồng giám khảo đã thông qua danh sách đề cử chính thức của mùa giải năm nay, gồm 9 đề cử, trên 4 hạng mục. Ban Tổ chức đã trao các giải thưởng: Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội; 3 giải đồng hạng mang tên Giải Tác phẩm, Giải Ý tưởng và Giải Việc làm.

Giáo sư, tiến sĩ, kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính được vinh danh là “hiệp sĩ của những di tích kiến trúc” tại Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 17.

Tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội - 4

Nhà báo Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam và ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trao Giải thưởng Lớn tới GS-TS-KTS Hoàng Đạo Kính. 

Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính sinh năm 1941 tại Hà Nội, ông là con trai nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy. Ông học trung học và đại học, bảo vệ luận án tiến sĩ tại Mátxcơva. Hiếm có một kiến trúc sư nào dành cả đời chuyên tâm với công việc bảo tồn di tích và di sản văn hóa như ông. Gần 50 năm qua, ông đã ghi dấu trí tuệ của mình ở nhiều công trình văn hóa kiến trúc là danh thắng của nhiều vùng đất trên cả nước.

Sự nghiệp của KTS Hoàng Đạo Kính phủ rộng, trải dài từ Bắc vào Nam với công việc bảo tồn và tu bổ nhiều hệ thống di tích điển hình ở Hà Nội, Huế, Hội An, Mỹ Sơn… Ở bề sâu, ông gắn bó sâu nặng với nơi “chôn nhau cắt rốn” Hà Nội bằng một tình yêu đặc biệt dành cho những di tích lịch sử, di sản văn hóa là biểu tượng của thành phố ngàn năm.

Ông khiêm tốn chia sẻ: “Tôi gắn bó nhiều hơn cả vẫn là Hà Nội, gắn bó cả trong công việc chuyên môn lẫn trong suy nghĩ về thành phố này. Song cũng nghiêm túc mà nói, những việc mà tôi đã làm được cho Hà Nội ở khía cạnh trực quan có lẽ chưa nhiều, bởi không phải lúc nào cũng có thời cơ. Dẫu sao tôi cũng đã dành nhiều công sức, thời gian để lo toan cho những di tích của Hà Nội, được bao nhiêu tôi cũng lấy làm toại nguyện”.

KTS Hoàng Đạo Kính chủ trì tu bổ đình Tây Đằng, chùa Kim Liên, chùa Bút Tháp, chùa Tây Phương, chùa Thầy, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, quần thể kiến trúc cung đình Huế, hệ thống tháp Chăm, phố cổ Hội An, làng cổ Phước Tích, Nhà hát Lớn Hà Nội... Chủ trì thiết kế chùa Bái Đính, chùa Tam Chúc, hệ thống chùa ở Sa Pa, đền thờ Bác Hồ ở Đá Chông...

Ông tham gia đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ ở Viện Khảo cổ học, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, trường Đại học Xây dựng Hà Nội, trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh và trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Sách đã xuất bản của ông có thể kể đến: Kiến trúc các nước Đông Dương (1988); Di sản văn hóa - Bảo tồn và trùng tu (2002); Ngõ phố người đời (2008); Văn hóa kiến trúc (2012). Ngoài làm công việc chuyên môn ông còn vẽ tranh. Ông đã có triển lãm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế và Ba Lan.

Ở hạng mục Tác phẩm - Vì yêu Hà Nội, cuốn sách Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945) của tác giả Đào Thị Diến đã vượt qua 2 đề cử còn lại là cuốn sách Chuyến thăm Hà Nội của nhà văn người Mỹ Susan Sontag và phim điện ảnh Đào, phở và piano của đạo diễn Phi Tiến Sơn (Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất) để được vinh danh ở giải thưởng này.

Cuốn sách là một tập hợp gồm 40 bài viết hoàn toàn dựa trên tài liệu về Hà Nội của Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, nó có những đóng góp quan trọng vào việc nghiên cứu lịch sử Hà Nội thời cận đại, đặc biệt là những tài liệu về mặt xây dựng và quản lý đô thị cũng như bảo vệ các di sản văn hóa của Hà Nội. Những tài liệu được sử dụng trong cuốn sách này có thể giúp các cơ quan chức năng rà soát, thể chế hóa các quy định của Nhà nước nhằm tạo ra một hành lang pháp lý để đảm bảo quản lý đô thị phát triển theo đúng quy hoạch và có thể đóng góp hiệu quả vào việc nghiên cứu và phổ biến văn hóa của Thủ đô.

Tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội - 5

Nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, thành viên HĐGK cùng Nhà báo Nguyễn Thị Sự, Phó Tổng giám đốc TTXVN lên trao Bằng chứng nhận, cúp giải thưởng và tặng hoa cho nhà nghiên cứu Đào Thị Diến. 

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho hoạt động quảng bá du lịch Hà Nội qua MV Going Home của nghệ sĩ saxophone Kenny G do Báo Nhân Dân và IB Group Việt Nam thực hiện.

Tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội - 6

Ông Nguyễn Tuấn Hùng, Phó tổng giám đốc TTXVN và PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội trao Bằng chứng nhận, cúp giải thưởng và tặng hoa cho chủ nhân của Giải Việc làm.

Trong MV Going Home, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên. Thủ đô ngàn năm văn hiến hiện lên với vẻ đẹp vừa bình yên, vừa lãng mạn, hào hùng và cổ kính. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G còn có dòng lưu bút khen ngợi dành cho Việt Nam: “Hà Nội là thành phố tuyệt diệu cùng với những con người tuyệt vời. Cảm ơn vì sự chào đón nồng nhiệt của các bạn đã dành cho tôi. Thân ái, Kenny G”.

Tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội - 7

Nhà báo Đoàn Thị Tuyết Nhung, Phó Tổng giám đốc TTXVN cùng nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, thành viên Hội đồng giám khảo trao Bằng chứng nhận, cúp giải thưởng và tặng hoa cho chủ nhân giải Ý tưởng.

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội thuộc về “Đồ án cải tạo, chỉnh trang không gian, cảnh quan xung quanh hồ Thiền Quang và phụ cận” do UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức nghiên cứu và xây dựng vào năm 2023. Trọng tâm của đồ án là tạo lập không gian, cảnh quan trên nguyên tắc bảo tồn tối đa diện tích mặt hồ và hệ thống cây xanh, cung cấp tiện ích, tạo các khoảng mở để nâng cao khả năng thị giác của người tham quan quanh hồ.

Tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội - 8

Các đại biểu tham quan triển lãm những tác phẩm xuất sắc nhất được đề cử.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội.

Hội đồng giám khảo của Giải thưởng gồm những tên tuổi uy tín như: nhà thơ Bằng Việt, nguyên Chủ tịch Hội VHNT Hà Nội (chủ tịch Hội đồng); nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam; nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; nhà báo Ngô Hà Thái, nguyên Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa; năm nay, Hội đồng giám khảo có thêm một thành viên mới là PGS-TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Những địa danh sông nước - biểu tượng của Thăng Long - Hà Nội qua ca dao, tục ngữ

Những địa danh sông nước - biểu tượng của Thăng Long - Hà Nội qua ca dao, tục ngữ

Thăng Long với nghĩa Rồng bay lên là biểu tượng văn hoá tuyệt đẹp đã đi vào tiềm thức của người dân Việt Nam và người Hà Nội từ hơn 1000 năm nay. Biểu tượng này gắn liền với sông nước, trời xanh của Thăng Long – Hà Nội xưa và nay. "Đại Việt sử ký toàn thư" đã ghi rõ rồng bay lên trong khung cảnh có sông nước, có thuyền ngự của vua: “Mùa thu, tháng Bảy năm Canh Tuất (1010) vua từ th