Trao 3 huy chương Vàng tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024 đợt 2

Sau 15 ngày biểu diễn và tranh tài sôi nổi, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024 đợt 2 đã chính thức khép lại vào tối 15/10, ghi nhận những thành công đáng kể trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Tại Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2, gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 24 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc đã mang đến cho khán giả và công chúng hơn 200 tiết mục ca múa nhạc, nhạc kịch, nhạc vũ kịch… đặc sắc.

Các tiết mục ca, múa, nhạc tại Liên hoan không chỉ thể hiện tinh hoa của âm nhạc và nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam cũng như của thế giới, mà còn bao hàm trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của dân tộc Việt Nam.

Trao 3 huy chương Vàng tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024 đợt 2 - 1

Liên hoan đã mang đến cho khán giả và công chúng hơn 200 tiết mục ca múa nhạc, nhạc kịch, nhạc vũ kịch… đặc sắc. Ảnh: BTC

Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật nhận định, Liên hoan đã có những chương trình mang đậm bản sắc của địa phương thông qua những tiết mục chân phương, mộc mạc, thậm chí là giữ nguyên hình thức, giữ nguyên những cổ bản, những làn điệu truyền thống đã có từ xa xưa.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình được đầu tư xây dựng có trí tuệ, kịch bản xuyên suốt, bám sát chủ đề của chương trình, có bố cục chặt chẽ với đủ các thể loại, biết kết hợp tương tác từ trang trí mỹ thuật, đạo cụ, hình ảnh, công nghệ, khai thác kết hợp phát triển giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại,...

Tuy nhiên, theo NSND Nguyễn Quang Vinh, mặc dù rất cố gắng để tạo ra những sản phẩm có sự thay đổi khác nhau do tính chất văn hoá vùng miền nhưng vẫn khó có thể tránh khỏi việc trùng lặp khi sử dụng các thủ pháp trong lối nghệ thuật sắp đặt, bài trí hoặc khai thác các nền tảng công nghệ âm nhạc giống nhau để dành cho nhiều đơn vị nghệ thuật rất khác nhau về bản sắc.

Trao 3 huy chương Vàng tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024 đợt 2 - 2

NSND Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật đánh giá tổng kết Liên hoan. Ảnh: BTC

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Liên hoan là hoạt động nghề nghiệp chuyên nghiệp với tinh thần kế thừa và phát huy cũng như tôn vinh, quảng bá, các giá trị đặc sắc, độc đáo của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam và tinh hoa nghệ thuật biểu diễn của thế giới, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tại Liên hoan lần này, các nghệ sĩ, diễn viên hoạt động lĩnh vực nghệ thuật ca, múa, nhạc đã thể hiện được tài năng cũng như khát khao sáng tạo, cống hiến, đồng thời được giao lưu, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghề nghiệp.

Theo ông Tạ Quang Đông, thông qua Liên hoan, cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương phần nào có cơ sở đánh giá đúng thực trạng hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đánh giá, nhìn nhận được sức sống của loại hình ca, múa, nhạc trong nhân dân.

Trao 3 huy chương Vàng tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024 đợt 2 - 3

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu. Ảnh: BTC

Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao huy chương Vàng cho 3 đơn vị với chương trình dự thi xuất sắc nhất, gồm: Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân với Mệnh lệnh từ trái tim, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang với Hà Giang – Miền đá gọi, Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Dương với Tiếng gọi mạch nguồn.

Trao 3 huy chương Vàng tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024 đợt 2 - 4

Trao 3 huy chương Vàng cho các chương trình xuất sắc nhất. Ảnh: BTC

6 huy chương Bạc được trao cho: Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng với Dòng sông kể chuyện; Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tỉnh Phú Yên với Gió cực Đông; Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Ninh Thuận với Khát vọng bừng sáng; Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị với Đi lên cùng nắng gió; Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng tỉnh Khánh Hòa với Khát vọng xứ trầm; và Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng với Sóc Trăng âm vang ngày hội.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao 66 huy chương Bạc và 32 huy chương Vàng cho các tiết mục; 5 giải xuất sắc cho các thành phần sáng tạo, gồm: Sáng tạo xuất sắc; Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc; Đạo diễn xuất sắc; Biên đạo múa xuất sắc; Nhạc sĩ xuất sắc và Họa sĩ thiết kế sân khấu xuất sắc.

Hương Thảo

Tin liên quan

Tin mới nhất