Tọa đàm: Giải pháp sử dụng hiệu quả Thư viện miễn phí quận Lê Chân

(Arttimes) - Sáng 23/1, trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố (Lê Chân, Hải Phòng) đã tổ chức buổi Tọa đàm “ Giải pháp sử dụng hiệu quả Thư viện miễn phí quận Lê Chân”.

Tham dự chương trình, có ông Đoàn Trung Thủy – PGĐ Thư viện thành phố; ông Đỗ Duy Tiến – GĐ Trung tâm văn hóa thông tin thể thao; bà Dương Thị Hoàng Anh – trưởng phòng thư viện cơ sở thư viện thành phố; ông Đặng Hùng Sơn – đại diện Ban tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng; bà Nguyễn Thị Lệ Thủy – Trưởng phòng GD&ĐT quận Lê Chân; ông Nguyễn Quốc Thái – Thường vụ Cựu giáo chức thành phố; ông Lê Xước – nguyên Trưởng phòng GD quận Lê Chân, thường vụ hội Giáo chức thành phố; ông Lê Sơn – Phó Chủ tịch hội cựu giáo chức quận Lê Chân. Về phía nhà trường, có bà Nguyễn Thị Thắm – Hiệu trưởng cùng các thầy cô giáo, đại diện các độc giả quen thuộc của thư viện.

Tọa đàm: Giải pháp sử dụng hiệu quả Thư viện miễn phí quận Lê Chân - 1

Khung cảnh buổi Tọa đàm

Tại Tọa đàm, các thầy cô giáo trong BCH Chi đoàn trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố đã trình bày các mục tiêu trong những năm đầu xây dựng và phát triển thư viện: xây dựng một thư viện mở chất lượng để phục vụ nhân dân trong và ngoài quận Lê Chân; tạo nguồn thu để duy trì và phát triển thư viện; nhân rộng và phát triển mô hình thư viện mở đến các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố; phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Cùng với mục tiêu đó, buổi Tọa đàm cũng đưa ra một số giải pháp để kiện toàn bộ máy hoạt động của thư viện: công tác tổ chức sự kiện, công tác truyền thông, công tác nhân sự  và hoạt động tài chính. Đối với công tác tổ chức sự kiện, trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố chủ trương xây dựng tiết học sách thư viện, giới thiệu sách, tổ chức hội chợ sách và cuộc thi bước chân của sách. Những sự kiện này nhằm phục vụ trực tiếp các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố và học sinh các trường trên địa bàn quận và thành phố,  khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em.

Đối với công tác truyền thông, thông qua fanpage của thư viện, những hình ảnh đẹp và thiết thực về các hoạt động của thư viện sẽ thường xuyên được cập nhật, đảm bảo tính thẩm mỹ và đại chúng. Bên cạnh đó, trang fanpage của trường sẽ có thêm ngôn ngữ Tiếng Anh – đáp ứng nhu cầu tìm và đọc sách của người nước ngoài sinh sống tại Hải Phòng…

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Đỗ Duy Tiến – GĐ Trung tâm văn hóa thông tin thể thao nhấn mạnh, thư viện sách quận Lê Chân được mở ra với mục đích phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân và các em học sinh và đã nhận được sự ủng hộ của quần chúng. Hoạt động của thư viện là một trong những tiêu chí đánh giá thiết chế văn hóa của địa phương. Ông Tiến ghi nhận và đánh giá cao các giải pháp của Chi đoàn trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố trong công tác phát triển thư viện. Đồng thời, cần bổ sung thêm các hoạt động gắn liền với ngày sách Việt Nam, các hội thi cho các em học sinh để phát huy tối đa công năng của thư viện.

Tọa đàm: Giải pháp sử dụng hiệu quả Thư viện miễn phí quận Lê Chân - 2

Ông Đỗ Duy Tiến – GĐ Trung tâm văn hóa thông tin thể thao phát biểu tại Tọa đàm

Ông Lê Xước - nguyên Trưởng phòng GD quận Lê Chân, thường vụ hội Giáo chức thành phố cho rằng, bên cạnh việc mở cửa phục vụ cho việc đọc sách của người dân, thư viện cần quan tâm đến số lượng và chất lượng người đọc sách để từ đó có sự chuẩn bị chu đáo cho nhu cầu của từng nhóm đối tượng đến thư viện.

Tọa đàm: Giải pháp sử dụng hiệu quả Thư viện miễn phí quận Lê Chân - 3

Ông Lê Xước – Nguyên Trưởng phòng GD quận Lê Chân chia sẻ về định hướng phát triển thư viện

Cũng tại buổi Tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thắm – Hiệu trưởng nhà trường gửi lời tri ân sâu sắc đến sự quan tâm và những ý kiến quý báu của các vị đại biểu  đối với chặng đường phát triển của thư viện. Đồng thời thể hiện quyết tâm của toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường trong công tác xây dựng và phát triển thư viện, phát huy ngày một cao hơn công năng của thư viện, khơi dậy phong trào đọc sách sâu rộng trong quần chúng nhân dân và các em học sinh.

Tọa đàm: Giải pháp sử dụng hiệu quả Thư viện miễn phí quận Lê Chân - 4

Bà Nguyễn Thị Thắm – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố phát biểu tại Tọa đàm

Thư viện sách miễn phí quận Lê Chân chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2019  tại số 195 Hai Bà Trưng – Hải Phòng và thuộc sự quản lý của quận. Sau đó, quận Lê Chân đã bàn giao lại thư viện cho trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố quản lý và tự chủ về kinh tế. Thư viện tọa lạc trên địa bàn dân cư đông đúc, giao thông thuận tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khang trang, đồng bộ. Hiện tại, thư viện có hơn 13 nghìn đầu sách đã được phân loại thành 10 nhóm thể loại: triết học tâm lý, nghệ thuật trang trí, tin học thông tin, sách thiếu nhi, văn học và ngôn từ, …

Tọa đàm: Giải pháp sử dụng hiệu quả Thư viện miễn phí quận Lê Chân - 5

Anh Thư

None

Tin liên quan

Tin mới nhất