“Chuyền mình” cùng lối sống xanh

Những năm gần đây, khi tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, lối sống xanh và xu hướng tiêu dùng bền vững đã trở thành lựa chọn hàng đầu, là xu hướng của người dân nhiều quốc gia trên thế giới.

“Chuyền mình” cùng lối sống xanh - 1

Lối sống xanh được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19.

Lối sống xanh, tiêu dùng bền vững đã không còn là những khái niệm xa lạ, mà đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày. Lối sống này càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19 làm “náo loạn” toàn thế giới.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đi đầu tại châu Á trong phong trào hướng tới lối sống xanh, tiêu dùng bền vững, hướng tới bảo vệ môi trường. Năm 1990, các quy định liên quan tới chương trình phát triển xanh lần đầu tiên được chính phủ ban hành. 11 năm sau (năm 2001), chính phủ chính thức thông qua luật thúc đẩy mua sắm xanh, đưa Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chính sách về mua sắm xanh.

“Chuyền mình” cùng lối sống xanh - 2

Một góc làng Kamikatsu – ngôi làng “nói không với rác thải”. (Nguồn: The Government of Japan)

Đến với Kamikatsu trên đảo Shikoku (Nhật Bản), du khách như được bước vào một thế giới không rác thải. Mỗi ngày, 1.500 hộ dân tại làng đều phân loại rác thành 45 loại. Người dân cũng tích cực tái chế rác thải để tái sử dụng. Rất ít không tái chế được chế biến thành phân bón hoặc sử dụng cho mục đích khác.

Ở Hàn Quốc, chính phủ cũng đã hợp tác với các công ty thẻ tín dụng để cho ra mắt thẻ tín dụng xanh (The Green Credit Card). Đây là một hệ thống khuyến khích những người dân có ý thức tiêu dùng xanh, là phương tiện để tích lũy và sử dụng điểm sinh thái khi khách hàng chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày.

“Chuyền mình” cùng lối sống xanh - 3

Ở Hàn Quốc, chính phủ cũng đã hợp tác với các công ty thẻ tín dụng để cho ra mắt thẻ tín dụng xanh. (Ảnh minh họa, Nguồn: Bankmeister)

Một bộ phân người dân Việt Nam cũng đang đi theo xu hướng này.

Anh N.Đ.L (20 tuổi, sinh sống tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã theo đuổi lối sống xanh từ nhiều năm nay. Anh thường tái chế vỏ hộp sữa sau khi sử dụng xong thành chậu trồng cây hay hộp bút… Tương tự, với những vỏ cốc trà sữa, cà phê, N.Đ.L sử dụng để làm cốc uống nước, lọ đựng đồ khô. Thậm chí, những tháng gần đây, anh tự “trang bị” một chiếc bình giữ nhiệt để mua cà phê, thay vì sử dụng cốc nhựa của quán.

“Chuyền mình” cùng lối sống xanh - 4

Anh L tái sử dụng cốc trà sữa để đựng bút. (Ảnh: NVCC)

Trong khi đó, với chị V.T.H.H (32 tuổi, sinh sống tại Hà Đông, Hà Nội), tiêu dùng bền vững, hướng tới các sản phẩm hữu cơ đã trở thành thói quen của gia đình chị. Chị H cho hay, tất cả các sản phẩm tiêu dùng trong gia đình từ dầu gội, sữa tắm đến đồ ăn, chị đều ưu tiên sử dụng các sản phẩm dán nhãn hữu cơ.

Chị H nói: “Chuyển hướng sang tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ giúp tôi thấy yên tâm hơn về sức khỏe của các thành viên trong gia đình”.

“Chuyền mình” cùng lối sống xanh - 5

Góc cây xanh nhỏ xinh tại nhà chị N (tại Thái Bình). (Ảnh: NVCC)

Còn câu “cửa miệng” của chị V.T.T.N (33 tuổi, sinh sống tại Thái Bình) là “cái gì xanh được thì mình xanh”. Theo lời kể của chị N, gia đình chị thường xuyên tái chế dùng đồ nhựa một lần, trồng thêm cây xanh nếu có thể, tiết kiệm điện nước, sử dụng giỏ bằng tre nứa để đi chợ thay vì túi nilong…

Chị N cho biết: “Những thông tin về vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu ở khắp mọi nơi trên thế giới khiến tôi không khỏi lo lắng. Theo tôi, mỗi người dân phải tự giác hành động, chung tay bảo vệ môi trường sống”.

“Chuyền mình” cùng lối sống xanh - 6

Một bộ phận người dân Việt Nam theo lối sống xanh, xu hướng tiêu dùng bền vững. (Nguồn: Bao bì xanh Nguyên Phong)

Không chỉ người dân Việt Nam đang “chuyển mình”, “hòa nhịp” cùng lối sống xanh, xu hướng tiêu dùng bền vững, tại các địa phương, lối sống xanh được lan tỏa rộng khắp.

Đơn cử như tại Huế, các cấp hội, đoàn triển khai các hoạt động thành lập tổ đội thu gom ve chai, phế liệu; đổi rác thải nhựa lấy quà; tham gia vệ sinh môi trường, bảo vệ các dòng sông, hói trong xanh; ủ rác thải làm phân vi sinh, trồng rau hữu cơ...

Theo nghiên cứu Consumer Outlook and Expectation 2024 tại Việt Nam từ Công ty trí tuệ người tiêu dùng NIQ cho thấy, 16% người tiêu dùng đã coi tương lai bền vững là một trong những yếu tố quan trọng trong lối sống và các quyết định tiêu dùng của họ trong các ưu tiên dài hạn.

Về ngắn hạn, theo nghiên cứu, 24% người tiêu dùng chú trọng đến lối sống bền vững. Trong đó, 82% người tiêu dùng tập trung cải thiện sức khỏe thể chất và hạnh phúc, cho thấy người tiêu dùng quan tâm lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ có lợi cho sức khỏe và môi trường.

Trong tương lai, lối sống xanh và xu hướng tiêu dùng bền vững được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Điều này thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân đối với cộng đồng, xã hội, nhằm góp phần nhỏ bé để bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.

Khánh Linh

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thế nước và lòng dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước - Thế nước hiện nay: Những nền tảng vững chắc và thời cơ mới

Thế nước và lòng dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước - Thế nước hiện nay: Những nền tảng vững chắc và thời cơ mới

Trong bối cảnh thế giới biến động nhanh chóng, khó dự báo và tiềm ẩn nhiều rủi ro, Việt Nam vẫn giữ vững được ổn định vĩ mô, bảo đảm an ninh – quốc phòng, củng cố niềm tin xã hội và nâng cao vị thế quốc tế. Những thành tựu toàn diện trong gần bốn thập kỷ đổi mới đất nước đã tạo nên một thế nước vững vàng, tự tin, mở ra các thời cơ phát triển mới. Đây là nền tản

Thế nước và lòng dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước - Khẳng định vị thế quốc gia và nguồn lực từ lòng dân

Thế nước và lòng dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước - Khẳng định vị thế quốc gia và nguồn lực từ lòng dân

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam luôn biết kết hợp sức mạnh của “thế nước” và “lòng dân” để vượt qua muôn vàn thử thách, biến nguy thành cơ, biến yếu thành mạnh. Hai khái niệm này không chỉ là phạm trù lịch sử – văn hóa, mà còn là nền tảng của triết lý phát triển quốc gia trong tư tưởng Hồ Chí Minh và trong hiện thực phát triển hiện

Kỷ lục mới: Thế giới có nhiều tỷ phú hơn bao giờ hết

Kỷ lục mới: Thế giới có nhiều tỷ phú hơn bao giờ hết

Báo cáo thường niên của UBS cho thấy số lượng tỷ phú toàn cầu và tổng tài sản của họ đã tăng lên mức cao nhất lịch sử trong năm qua, chủ yếu nhờ sự bùng nổ của cổ phiếu công nghệ và giá tài sản tài chính. Cột mốc này đặt ra câu hỏi: sự giàu có đang tập trung nhanh đến mức nào và xu hướng này phản ánh điều gì của nền kinh tế toàn cầu?

Startup của cựu nhân viên Google tăng định giá “chóng mặt” sau tuyên bố gây sốc về AI

Startup của cựu nhân viên Google tăng định giá “chóng mặt” sau tuyên bố gây sốc về AI

Yoodli – startup đào tạo kỹ năng giao tiếp bằng AI – đã nâng định giá lên hơn 300 triệu USD, gấp ba lần chỉ sau sáu tháng, sau vòng gọi vốn Series B trị giá 40 triệu USD. Trong bối cảnh nhiều công cụ AI gây lo ngại về tự động hóa, Yoodli đi theo hướng khác: hỗ trợ con người học tập và tương tác hiệu quả hơn, thay vì thay thế họ.