“Đường Tới Ngày Mai” – Khúc tráng ca của ngành Xây dựng trong kỷ nguyên mới
Trong dòng chảy liên tục của công cuộc phát triển đất nước, ngành Xây dựng giữ vị trí then chốt, là lực lượng kiến tạo những biểu tượng của đổi mới, của hiện đại hóa và của khát vọng vươn xa. Ca khúc “Đường tới ngày mai” của nhạc sĩ, nhà báo Tào Khánh Hưng – Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng là bản tráng ca đầy cảm hứng, ngợi ca vẻ đẹp và vai trò của ngành Xây dựng trong thời kỳ đất nước chuyển mình mạnh mẽ. Với giai điệu hào sảng, lời ca ngợi khí thế dựng xây cùng hình ảnh hiện đại hòa quyện với con người lao động, tác phẩm góp phần thắp sáng niềm tin, cổ vũ tinh thần đoàn kết – sáng tạo trong hành trình dựng xây một Việt Nam phồn vinh.
Tự hào nguồn cội – định hướng tương lai
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra hiện trường, đôn đốc tiến độ triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).
Ngay từ khổ đầu tiên, ca khúc đã định vị thời đại mới, một “kỷ nguyên vươn mình”, nơi con người ngành xây dựng “bên nhau cùng bước” mang theo lý tưởng, niềm tin từ quá khứ anh hùng:
Kỷ nguyên mới, ta bên nhau cùng bước
Ơn Bác Hồ mở lối tương lai
Từ lòng đất vươn cao tầm trí tuệ,
Chung cơ đồ dựng đất nước đẹp tươi
Ở đây, nhạc sĩ kết nối mạch nguồn cách mạng với thực tại sáng tạo, từ “Ơn Bác Hồ” đến “tầm trí tuệ”, từ “lòng đất” đến “đất nước đẹp tươi”. Câu ca mang chất thơ trữ tình kết hợp cảm hứng sử thi, khẳng định vai trò lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh và định hướng phát triển dựa trên trí tuệ, khối óc và sức mạnh con người Việt.
Công trường dựng xây – Biểu tượng của khát vọng hiện đại
Ảnh minh họa.
Ca khúc tiếp tục phát triển bằng hình ảnh sống động từ công trường – nơi “tháp cẩu vươn cao như cánh tay người thợ”. Một hình ảnh nhân hóa đắt giá, khẳng định vai trò của người lao động không chỉ là người thi công, mà là người sáng tạo nên hình hài đất nước:
Tháp cẩu vươn cao như cánh tay người thợ
Niềm vui nhân lên giữa trời biếc quê hương
Đô thị mới, những vùng quê đổi mới
Khát vọng làm giàu đất nước phồn vinh
Sự đổi thay không chỉ diễn ra nơi đô thị, mà cả ở “những vùng quê” cho thấy công bằng trong phát triển. Hình ảnh người thợ hiện lên vừa cụ thể, vừa giàu tính biểu tượng là người mang trên vai khát vọng “làm giàu đất nước”, mang niềm vui “nhân lên giữa trời biếc quê hương”.
Biểu tượng của hiện đại hóa – Khi giấc mơ hóa hiện thực
Phần tiếp theo là một bản phác họa các biểu tượng tiêu biểu nhất của hiện đại hóa Việt Nam:
Nhà cao tầng gió mênh mang giữa trời biếc
Cao tốc Bắc – Nam, Metro xuyên lòng đất
Sân bay lớn giấc mơ ta cất cánh
Cầu vượt biển nối những chuyến đi xa…
Ở đây, từng hình ảnh đều gợi ra tầm vóc của quốc gia đang hội nhập: từ “metro xuyên lòng đất” – biểu tượng của công nghệ tiên tiến, đến “cầu vượt biển” biểu tượng của kết nối xuyên vùng, xuyên đại dương. Câu hát “giấc mơ ta cất cánh” không chỉ nói về một sân bay, mà còn gợi đến ước mơ bay cao, vươn xa của dân tộc.
Sức mạnh đoàn kết – trí lực Việt Nam
Ca khúc chạm đến đỉnh cao cảm xúc bằng đoạn điệp khúc đầu tiên, như một bản tuyên ngôn:
Ơi Việt Nam … ta nhân lên sức mạnh
Xây tương lai bằng trí lực ta
Đoàn kết bên nhau vững vàng gánh vác
Non sông rạng ngời, hạnh phúc Nhân dân
Tác giả dùng cụm từ “trí lực ta” – khẳng định vai trò tri thức, sáng tạo trong kiến thiết quốc gia. “Đoàn kết gánh vác” là hình ảnh đẹp về tinh thần đồng lòng – yếu tố quyết định thắng lợi trong mọi thời đại. Và thành quả cuối cùng – “hạnh phúc Nhân dân” – chính là đích đến thiêng liêng nhất.
Thay đổi không gian sống – Từ con đường nhỏ đến đại lộ thênh thang
Một trong những đoạn hay nhất của ca khúc nằm ở phần phát triển thứ ba, khi tác giả khéo léo đưa ra đối sánh giữa quá khứ và hiện tại:
Con đường xưa quanh co thay bằng đại lộ
Mỗi công trình là một bản tình ca
Từ miền núi tới thị thành trù phú
Bàn tay ta dệt nên những mùa xuân
Tác giả đã “nhân cách hóa” công trình – xem đó như “bản tình ca” gửi vào cuộc sống. Hình ảnh “dệt nên mùa xuân” là một ẩn dụ đẹp, thể hiện sức sống mãnh liệt của người thợ xây, kiến trúc sư – những người làm nên mùa xuân bằng chính lao động và trí tuệ.
Ý chí toàn dân và khát vọng kỷ nguyên mới
Bài hát khép lại bằng một đoạn điệp khúc đậm tính sử thi và niềm tin bừng sáng:
Ơi Việt Nam … lịch sử sang trang
Ý chí toàn dân vững vàng qua bão tố
Xây ngày mới bằng ngọn lửa hồng khát vọng
Kỷ nguyên vươn mình rực rỡ tương lai.
Đây không chỉ là lời ca ngợi, mà là lời hiệu triệu. “Ngọn lửa hồng khát vọng” là hình ảnh đậm chất thiêng, thể hiện ý chí bền bỉ không tắt của cả dân tộc. Câu hát cuối – “Kỷ nguyên vươn mình rực rỡ tương lai” – không chỉ là lời kết, mà là một cánh cửa mở rộng về phía trước.
Nhạc sĩ – nhà báo Tào Khánh Hưng – Phó Tổng biên tập báo Xây dựng (bìa trái ) trong một chuyến công tác Nhật Bản tìm hiểu về tình hình lao động Việt Nam trên các công trình xây dựng tại Nhật.
Lời ca giàu hình ảnh, kết hợp giữa ngôn ngữ hiện đại và tính biểu cảm của thơ ca, dễ hát và dễ đi vào lòng người. Đây là điểm mạnh của nhạc sĩ Tào Khánh Hưng – một cây bút luôn gắn âm nhạc với hơi thở thời đại và chiều sâu văn hóa dân tộc.
Một bản hùng ca thắp lửa niềm tin
“Đường Tới Ngày Mai” không chỉ là lời ca dành tặng ngành Xây dựng, mà còn là bản trường ca của thời đại – nơi người lao động, trí thức, và toàn dân cùng hội tụ trong hành trình dựng xây non sông. Với giai điệu hào sảng, hình ảnh sống động và ngôn ngữ giàu cảm hứng, ca khúc đã góp một tiếng nói đầy khí thế vào dòng nhạc ngợi ca công cuộc đổi mới đất nước.
Và chính trong từng câu hát, người nghe cảm nhận rõ ngọn lửa niềm tin – ngọn lửa đang rực cháy trong trái tim những người “xây ngày mới”, trên “đường tới ngày mai”.

Có trong tay tài sản sáng tác đồ sộ với hơn 70 tác phẩm, khi nhắc đến Nhạc sĩ Phương Bắc, đại đa số nhiều người...
Bình luận