Đặc điểm chỉ có ở bàn tay đứa trẻ thông minh, nắm bắt trước 4 tuổi con dễ trở thành thiên tài

Trẻ em có đôi bàn tay khéo léo và bộ não nhanh nhạy, điều này có thể mang lại nhiều thuận lợi cho cuộc sống và học tập.

Bàn tay được xem là bộ não thứ hai của cơ thể con người. Vì vậy, nếu bố mẹ muốn phát huy tối đa tiềm năng não bộ của con, hãy để trẻ phát triển, rèn luyện trí não nhiều hơn.

Đặc điểm chỉ có ở bàn tay đứa trẻ thông minh, nắm bắt trước 4 tuổi con dễ trở thành thiên tài - 1

Tại sao bộ não thứ hai của cơ thể con người không phải là bàn chân hay miệng mà là bàn tay?

Điều này bắt đầu với " Bản đồ Penfield " nổi tiếng.

Biểu đồ được vẽ bởi Penfield, một bác sĩ phẫu thuật não người Canada, dựa trên việc kiểm soát tỷ lệ tế bào thần kinh ở từng bộ phận của cơ thể con người trong não người.

Qua hình vẽ chúng ta có thể thấy bàn tay chiếm diện tích lớn nhất trong não, chiếm 1/4 diện tích ở vùng vỏ não cảm giác thân thể và khoảng 1/3 ở vùng vận động.

Điều này có nghĩa là việc cử động ngón tay thường xuyên có thể kích thích 1/3 não bộ. Mặt khác, khi não gửi hướng dẫn đến các ngón tay, cũng cần kích hoạt các khu vực này để điều khiển bàn tay và các ngón tay.

Có rất nhiều dây thần kinh kết nối với não trên các ngón tay. Một cử động nhỏ như kéo, đẩy, véo, giữ, vặn, xé, nắm và kéo có thể kích thích não bộ một cách rộng rãi.

Dưới sự kích thích này, một phản ứng dây chuyền xảy ra. Một tế bào thần kinh kết nối với một tế bào thần kinh khác, sau đó một khớp thần kinh được tạo ra chịu trách nhiệm truyền tải thông tin trong não. Dần dần, mạng lưới não ngày càng trở nên nhanh hơn, tạo thành một mạng lưới thông tin cực kỳ hiệu quả. 

Đặc điểm chỉ có ở bàn tay đứa trẻ thông minh, nắm bắt trước 4 tuổi con dễ trở thành thiên tài - 2

Bác sĩ Penfield.

Người nghệ sĩ piano ngồi trước cây đàn và liếc nhìn bản nhạc dày đặc bằng tầm nhìn ngoại vi của mình. Âm nhạc tuyệt đẹp chảy ra từ ngón tay. Người nghệ sĩ thậm chí không thể nhìn rõ bàn tay của mình, chỉ có những chuyển động nhịp điệu mờ ảo. Tại sao tay, mắt và não của nghệ sĩ piano lại phối hợp nhịp nhàng với nhau đến vậy? Không phải chỉ vì bộ não được kết nối nhanh chóng và có sự phối hợp tay mắt mạnh mẽ.

Mặc dù trẻ em không nhất thiết muốn trở thành nghệ sĩ piano nhưng ngón tay không linh hoạt và cử động tinh tế kém sẽ gây ra nhiều rắc rối trong cuộc sống và học tập, chẳng hạn như khó khăn khi mặc quần áo, cầm thìa và đũa, viết vẹo và khó vẽ chính xác những gì được tưởng tượng trong đầu.

Có thể thấy, đôi tay có khéo léo hay không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, mà còn ảnh hưởng đến khả năng sống của trẻ.

Trẻ 0-3 tuổi là giai đoạn bùng nổ của các khớp thần kinh. Sự phát triển của khớp thần kinh bắt đầu chậm lại vào khoảng 3 tuổi, và việc cắt tỉa khớp thần kinh bắt đầu từ 4 tuổi (tức là cắt bỏ các tế bào thần kinh bị thoái hóa hoặc không được sử dụng), cộng thêm 4-5 tuổi. Cơ tay của trẻ khoảng 3 tuổi về cơ bản đã trưởng thành nên cần rèn luyện “não thứ hai” càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, để rèn luyện các chuyển động tinh tế của bàn tay, không chỉ cử động đầu ngón tay là có thể kích hoạt não bộ. Trẻ phải dùng ngón tay kẹp các vật nhỏ hoặc giữ đồ vật bằng lòng bàn tay để đạt được hiệu quả.

Đặc điểm chỉ có ở bàn tay đứa trẻ thông minh, nắm bắt trước 4 tuổi con dễ trở thành thiên tài - 3

3 trò chơi ngón tay giúp trẻ rèn luyện các động tác khéo léo của bàn tay và nâng cao năng lực trí não

Xếp giấy Origami

Origami là hoạt động bằng đầu ngón tay đòi hỏi sự phối hợp của tay, mắt và não. Trước khi gấp, trẻ cần hình thành trong đầu cách mình muốn gấp.

Khi gấp, trẻ không chỉ phải nhớ nội dung, thứ tự gấp mà còn phải di chuyển các cơ ngón tay để điều chỉnh độ mạnh, chuyển động và tốc độ gấp trí não rất tốt và cải thiện khả năng phối hợp tay mắt, khả năng tư duy không gian và sự tập trung.

Đặc điểm chỉ có ở bàn tay đứa trẻ thông minh, nắm bắt trước 4 tuổi con dễ trở thành thiên tài - 4

Xếp giấy Origami là hoạt động bằng đầu ngón tay đòi hỏi sự phối hợp của tay, mắt và não.

Xâu chuỗi hạt

Đối với những trẻ chưa phát triển cử động tay khéo léo, phải cầm hạt bằng một tay và xâu chuỗi chúng lại với nhau bằng những sợi chỉ mỏng. Điều này thực sự kiểm tra sự kiên nhẫn của trẻ. Khi trẻ kiên trì, tác dụng còn tăng lên gấp đôi, ngoài việc kích thích sâu vào não bộ, giúp cải thiện khả năng tập trung và sức bền.

Tuy nhiên, các hạt nhỏ nên trẻ thích khám phá những điều mới lạ bằng tay. Đặc biệt bé dưới 2 tuổi sẽ cho mọi thứ vào miệng, do đó bố mẹ hãy cẩn thận giám sát khi cho con chơi với hạt.

Đặc điểm chỉ có ở bàn tay đứa trẻ thông minh, nắm bắt trước 4 tuổi con dễ trở thành thiên tài - 5

Xâu chuỗi hạt kích thích sâu vào não bộ, giúp cải thiện khả năng tập trung và sức bền.

Chơi với cơ chế ba chiều và lật sách

Sau 1 tuổi, các cơ ngón tay và các đầu dây thần kinh của trẻ dần phát triển, thích chọc lỗ và lật đồ vật. Có những cơ chế lớn nhỏ bên trong sách lật, cho phép trẻ đạt được những điều ngạc nhiên khác nhau khi lật, nhặt, chọc và tìm kiếm. Sách rèn luyện các cử động tinh tế của ngón tay để kích hoạt não bộ và thúc đẩy hình thành nhiều khớp thần kinh hơn.

Nhà tâm lý học nổi tiếng, giáo sư Li Meijin đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn: "Bạn có thể biết một đứa trẻ thông minh hay không bằng cách nhìn vào bàn tay".

Đặc điểm chỉ có ở bàn tay đứa trẻ thông minh, nắm bắt trước 4 tuổi con dễ trở thành thiên tài - 6

Khi lật sách cho phép trẻ đạt được những điều ngạc nhiên khác nhau.

Trước 4 tuổi, cả não và cơ tay của trẻ đều đang trải qua thời kỳ phát triển nhanh chóng. Việc luyện tập thường xuyên các cử động ngón tay tinh tế có lợi cho việc hình thành các khớp thần kinh trong não, từ đó hình thành mạng lưới thông tin não bộ hiệu quả.

Trẻ em có đôi bàn tay khéo léo và bộ não nhanh nhạy, điều này có thể mang lại nhiều thuận lợi cho cuộc sống và học tập. Vì vậy, hãy bắt đầu luyện tập cho con ngay từ giai đoạn thơ ấu.

Đặc điểm chỉ có ở bàn tay đứa trẻ thông minh, nắm bắt trước 4 tuổi con dễ trở thành thiên tài - 7

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Những vần thơ sống mãi của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những vần thơ sống mãi của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh (1890-1969) không chỉ là một lãnh tụ vĩ đại của phong trào cách mạng Việt Nam mà còn là một nhà thơ, nhà văn kiệt xuất trong nền văn học nước nhà. Người xác định, văn chương là vũ khí sắc bén để đấu tranh cách mạng và cũng là phương tiện rất hữu hiệu để động viên chiến sĩ, đồng bào.