Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao

Bằng cách hướng dẫn trẻ khéo léo, bố mẹ giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt hơn.

Đại học Harvard đã thực hiện nghiên cứu, cho thấy trí thông minh của trẻ có thể được nhìn thấy vào khoảng 3 tuổi.

Trên thực tế, trước khi trẻ được 3 tuổi chính là giai đoạn xây dựng nền móng. Nếu nền móng của trẻ được xây dựng tốt, sẽ bộc lộ tự nhiên và nắm bắt mức độ thông minh.

Cụ thể, những đứa trẻ thông minh sẽ thể hiện 5 "thói quen xấu" trước 3 tuổi, bố mẹ nên chú ý quan sát.

Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao - 1

Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao - 2

Nói nhiều

Hầu hết trẻ bắt đầu học nói khi được 1 tuổi, đến 3 tuổi có thể diễn đạt suy nghĩ một cách tự do, nói nhiều từ và câu hơn.

Nếu trẻ có thể nói nhiều vào thời điểm này, có nghĩa khả năng nhận thức của trẻ tương đối cao. Nhà tâm lý học Piaget tin rằng, khả năng ngôn ngữ là một định hướng quan trọng trong nhận thức trẻ, nghĩa là trẻ có kỹ năng ngôn ngữ tốt sẽ có khả năng nhận thức mạnh hơn.

Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao - 3

Nguồn ảnh: Pinterest.

Trẻ nói nhiều ở độ tuổi lên 3 có khả năng liên tưởng mạnh, vì diễn đạt ngôn ngữ phải có sự kết nối.

Ví dụ, trẻ nhìn thấy một con voi, não cần phải nghĩ xem con voi có màu gì. Đầu tiên, trẻ phải biết một con voi trắng trông như thế nào.

Do đó, trẻ càng nói nhiều, thì sự hiểu biết về thế giới càng sâu sắc và khả năng nhận thức mạnh hơn.

Khi bố mẹ nhận thấy trẻ nói nhiều, đừng vội ngăn cản, hãy trò chuyện, hướng dẫn trẻ nói nhiều, điều này sẽ kích thích não bộ phát triển tốt hơn.

Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao - 4

Thích bắt chước

Ví dụ, khi mẹ nấu ăn, trẻ sẽ nhặt rau bên cạnh. Khi mẹ giặt quần áo, trẻ cũng sẽ giặt quần áo ở bên. Thậm chí, trẻ sẽ bắt chước cách bà nói chuyện và cách ông đi lại.

Lý thuyết tâm lý của nhà tâm lý học Bandura là học tập thông qua quan sát. Ông tin rằng việc học diễn ra bằng cách quan sát các hành vi và kết quả mà người khác thể hiện.

Nói cách khác, sự phát triển của trẻ đòi hỏi liên tục quan sát và học tập người khác, để phát triển tốt hơn. Do đó, bố mẹ nên cố gắng thể hiện tốt hơn trước mặt con ở giai đoạn này.

Ví dụ, không dùng ngôn ngữ bậy khi nói chuyện với con. Nếu trẻ muốn giặt quần áo, hãy dạy trẻ cách giặt. Hướng dẫn trẻ làm ướt quần áo trước, sau đó cho xà phòng vào, rồi chà bằng tay. Dùng lực mạnh hơn một chút vào những chỗ bẩn, cuối cùng xả lại với nước. Trên thực tế, khi trẻ học cách giặt quần áo, sẽ cảm thấy mình có năng lực và tự tin hơn.

Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao - 5

Sự phát triển của trẻ đòi hỏi liên tục quan sát và học tập người khác, để phát triển tốt hơn.

Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao - 6

Bướng bỉnh

Trẻ bướng bỉnh ở giai đoạn này nhằm thể hiện có ý thức tự chủ mạnh mẽ, có thể bám sát vào niềm tin của mình. Những trẻ bướng bỉnh thường có khả năng tư duy độc lập và can đảm bày tỏ quan điểm, có thể trở thành nền tảng cho sự phát triển của một nhà lãnh đạo giỏi trong tương lai.

Đối với những đứa trẻ bướng bỉnh, bố mẹ nên đưa ra nhiều sự lựa chọn hơn khi giáo dục. Việc cho phép trẻ lựa chọn giúp trẻ cảm thấy mình có quyền tự quyết, tạo cơ hội để học cách chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

Ví dụ, “Hôm nay con sẽ mặc chiếc váy này hay chiếc quần này?” hay “Hôm nay con muốn ăn cơm hay ăn mì?” Những câu hỏi đơn giản nhưng hiệu quả trong việc củng cố niềm tin vào khả năng ra quyết định của trẻ.

Khi trẻ tự do lựa chọn, sẽ cảm thấy được tôn trọng và có giá trị. Thay vì bị ép buộc hay kiểm soát, trẻ sẽ có cơ hội khám phá sở thích cá nhân và phát triển tính cách độc lập. 

Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao - 7

Đối với những đứa trẻ bướng bỉnh, bố mẹ nên đưa ra nhiều sự lựa chọn hơn khi giáo dục.

Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao - 8

Dễ "bị nghiện" điều gì đó

Ví dụ, khi trẻ đang vẽ, mẹ gọi nhiều lần nhưng trẻ không thể nghe thấy. Điều này chứng tỏ rằng trẻ có khả năng tập trung cao. Khi trẻ thích điều gì đó, sẽ bị ám ảnh và thậm chí không nghe thấy ai gọi mình.

Đây thực ra là một lợi thế lớn. Khả năng tập trung sâu vào một hoạt động cho thấy sự đam mê, phản ánh phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề trong tương lai.

Vì vậy, bố mẹ không nên vội tạo phiền nhiễu đến trẻ. Thay vào đó, hãy khuyến khích và hướng dẫn trẻ chơi những trò phát triển trí thông minh như vẽ tranh, âm nhạc, xếp hình, cờ vua... Những hoạt động giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo, rèn luyện khả năng kiên nhẫn và tư duy logic. 

Ngoài ra, âm nhạc cũng là một công cụ giúp trẻ phát triển trí thông minh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em học nhạc thường có kết quả tốt hơn trong các môn học khác, từ toán học đến ngôn ngữ, do khả năng phân tích và tư duy logic được cải thiện.

Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao - 9

Thích gây rắc rối

Ví dụ, trẻ lục tung các ngăn kéo và tủ, hoặc tháo rời đồ đạc trong nhà rồi lắp ráp lại. Điều này chỉ chứng tỏ trẻ tò mò về thế giới, không biết bên trong vật này có gì. "Tại sao đồ chơi này lại phát ra tiếng động? Bên trong có gì?" 

Bố mẹ nên khuyến khích trẻ duy trì sự tò mò này, nghĩa là cho trẻ tháo rời đồ chơi, nhưng cũng hướng dẫn trẻ cách lắp lại sau khi tháo rời. Đây là cơ hội tuyệt vời để trẻ học hỏi về cấu trúc và cơ chế hoạt động của các vật dụng xung quanh.

Trẻ dưới 3 tuổi có 5 "thói quen lạ", bố mẹ nên vui mừng vì con có chỉ số IQ cao - 10

Bố mẹ nên khuyến khích trẻ duy trì sự tò mò tích cực.

Việc này giúp trẻ rèn luyện khả năng thực hành, phát triển kỹ năng tư duy logic. Khi trẻ tham gia vào quá trình lắp ráp, sẽ phải suy nghĩ, phân tích từng phần và tìm cách kết hợp chúng lại với nhau, có ích cho sự phát triển trí não.

Ngoài ra, việc cho trẻ tự do khám phá cũng giúp trẻ học cách đối mặt với thất bại. Khi trẻ không thể lắp lại đồ vật như mong đợi,  sẽ học được rằng thất bại là một phần tự nhiên của quá trình học hỏi. 

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Trường ca “Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh”- Lời tri ân gửi về quá khứ

Trường ca “Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh”- Lời tri ân gửi về quá khứ

Những ngày tháng tư về, miền biên viễn Tây Ninh nắng trải vàng rực rỡ. Những hàng cây bằng lăng hoa nở tím mùa thương. Tháng tư bình yên trong tiếng reo ca giữa khúc hát giao mùa của trời đất. Bỗng lắng lòng trong giai điệu du dương “Về Gò Dầu thăm dòng Vàm Cỏ Đông/ Lại nhớ người anh hùng năm xưa chỉ huy quyết tử/ Hỏi sông ơi dòng sông còn nhớ/ Ai chém vè năm xưa trong đạn lửa/ Con thuy

Hội Điện ảnh Việt Nam đề nghị xem xét vụ Quyền Linh “bị cắt ghép quảng cáo sữa giả”

Hội Điện ảnh Việt Nam đề nghị xem xét vụ Quyền Linh “bị cắt ghép quảng cáo sữa giả”

Hội Điện ảnh Việt Nam vừa có công văn số 87/HĐA ngày 21/04/2025 gửi Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) - Bộ Công an, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an xem xét, có biện pháp xử lý những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trên k