Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski

Chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử của những viên pha lê trứ danh Swarovski.

Không có công ty trang sức nào giống Swarovski. Thương hiệu Áo đã tinh chế pha lê kể từ lần đầu tiên được thành lập vào năm 1895 bởi Daniel Swarovski. Kể từ đó, những viên pha lê mang tính biểu tượng đã được đeo bởi những người nổi tiếng từ Marilyn Monroe đến Beyoncé khi thương hiệu này đảm bảo vị trí của mình với tư cách là một trong những "cộng tác viên" sang trọng nhất của thời trang. Chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử của Swarovski.

Những ngày đầu của Swarovski

Khi Swarovski lần đầu tiên thành lập công ty, ông đã phát minh ra một chiếc máy cắt pha lê chính xác hơn bao giờ hết. Ông đăng ký bằng sáng chế vào năm 1891 và chuyển đến Áo để bắt đầu sản xuất pha lê.

Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski - 1

Vào những năm 1900, các xưởng may ở Paris bắt đầu chú ý đến Swarovski, thứ đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế như Coco Chanel. Swarovski thành lập Tập đoàn Tyrolit, một công ty sản xuất dụng cụ mài, khoan và đánh bóng vào những năm 1910 và chẳng bao lâu sau thương hiệu này bắt đầu nổi tiếng.

Nhu cầu ngày càng tăng

Vào những năm 1920, pha lê Swarovski bắt đầu xuất hiện ở khắp mọi nơi. Công ty đã tận dụng lợi thế của phong trào flapper làm tăng nhu cầu đối với các thiết kế của họ và những viên pha lê trang trí mọi thứ từ hội trường nhạc jazz của Mỹ đến váy áo cho đến các nhà thời trang cao cấp ở Paris.

Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski - 2

Công ty trang sức lần đầu tiên ra mắt trên màn bạc trong bộ phim Blonde Venus vào năm 1932 khi nữ diễn viên Marlene Dietrich mặc một chiếc váy bằng pha lê Swarovski. Công ty cũng tạo ra lĩnh vực Swarovski Optik vào những năm 1940 tiếp tục sản xuất ống nhòm, kính thiên văn và các dụng cụ quang học khác cho đến ngày nay.

Sự bùng nổ kinh doanh

Đến những năm 1950, Công ty đã hợp tác với nhà thiết kế người Pháp Christian Dior trong khi nhà mốt Tây Ban Nha Balenciaga sử dụng pha lê Swarovski trong bộ sưu tập Haute Couture của mình.

Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski - 3

Những viên pha lê bắt đầu thống trị màn bạc khi Monroe trang điểm cho mình bằng trang sức Swarovski trong bộ phim Gentlemen Prefer Blondes. Bộ trang sức sau đó được giới thiệu trong Bữa sáng tại Tiffany’s của Audrey Hepburn và một lần nữa được Monroe mặc lên người cùng chiếc váy mang tính biểu tượng "Chúc mừng sinh nhật Ngài Tổng thống" mà Kim Kardashian đã diện gần đây.

Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski - 4

Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski - 5

Kỷ nguyên mới

Thập niên 70 và 80 đã mở ra một chương mới cho Swarovski khi họ giới thiệu các mặt hàng Swarovski cổ điển và khai trương cửa hàng đầu tiên của mình. Công ty bắt đầu sản xuất các bức tượng nhỏ và tạo ra đồ trang trí Giáng sinh phiên bản giới hạn hàng năm đầu tiên vào năm 1991, đây là một truyền thống tiếp tục cho đến ngày nay.

Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski - 6

Vào năm 1989, công ty trang sức đã thay thế biểu tượng cũ của mình bằng biểu tượng thiên nga cổ điển mà chúng ta quen biết. Swarovski sau đó đã phát minh ra loại vải dệt may riêng được sử dụng bởi Vivienne Westwood và Alexander McQueen, cùng vô số những người khác.

Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski - 7

Biểu tượng

Đến những năm 2000, Swarovski được khẳng định là một trong những công ty trang sức được yêu thích nhất thế giới. Những viên pha lê đã xuất hiện trên những người nổi tiếng tại các chương trình trao giải, trên các chương trình truyền hình đặc biệt, trong vở ballet và trên sân khấu lễ trao giải Oscar mà thương hiệu này vẫn tiếp tục trang trí hàng năm.

Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski - 8

Nhưng đây không phải là dấu chấm hết cho sự đổi mới của Swarovski. Công ty đã tạo ra Swarovski Waterschool giúp đảm bảo tiếp cận với nguồn nước sạch và cho ra mắt Atelier Swarovski hợp tác với những người như Karl Lagerfeld cho bộ sưu tập pha lê thời trang cao cấp.

Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski - 9

Đã 127 năm kể từ khi Swarovski được thành lập và công ty vẫn giữ được sức hút của mình. Swarovski tiếp tục liên tục tạo ra những viên pha lê sang trọng, tăng thêm độ lấp lánh cho trang phục của một số nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới.

Lịch sử 127 năm huy hoàng của pha lê Swarovski - 10

Tân Quang

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hải Phòng – Hành trình xanh trên miền đất biển và di sản

Hải Phòng – Hành trình xanh trên miền đất biển và di sản

Buổi sáng ở Hải Phòng bắt đầu bằng tiếng còi tàu vọng từ bến Bính, hòa cùng tiếng sóng mềm vỗ vào bãi đá Đồ Sơn, mằn mặn như một lời chào đặc trưng của miền biển. Trên nền trời sớm, những đám mây mỏng trôi qua thành phố đang đổi thay từng ngày – một Hải Phòng hiện đại, rộng mở và đầy khát vọng xanh. Thành phố đã đặt mục tiêu đầy tự tin trong Nghị quyết Đại hội

Góc khuất Trường Sơn và B.Trọc

Góc khuất Trường Sơn và B.Trọc "cặp song sinh"

Vừa qua nhà văn Phạm Việt Long đã cho ra mắt bạn đọc tập tuyện: “Góc khuất Trường Sơn”. Đây là tập truyện thứ 6 của ông, bên cạnh 2 tiểu thuyết, 1 ký sự và 6 công trình nghiên cứu đã xuất bản, với 6 giải thưởng cấp quốc gia cho 6 tác phẩm. Đặc biệt là tác phẩm “B. Trọc” đã được nhà xuất bản Thanh niên xuất bản năm 1999 và Nhà xuất bản Văn học tái bản lần thứ hai.

Đồng USD sắp có tuần giảm mạnh nhất trong 4 tháng: Điều gì đang diễn ra trên thị trường tiền tệ?

Đồng USD sắp có tuần giảm mạnh nhất trong 4 tháng: Điều gì đang diễn ra trên thị trường tiền tệ?

Đồng USD đang hướng tới tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 7 trong bối cảnh thanh khoản mỏng dịp Lễ Tạ Ơn và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ là ngân hàng trung ương “đơn độc” trong chu kỳ cắt giảm lãi suất năm tới. Trong khi đó, loạt đồng tiền châu Á – Thái Bình Dương như yen Nhật, đô New Zealand và đô Australia đồng loạt tăng giá nhờ chính sách trong nước chuyển hư

Làn sóng sa thải lan rộng: Vì sao hàng loạt tập đoàn lớn đang cắt giảm nhân sự?

Làn sóng sa thải lan rộng: Vì sao hàng loạt tập đoàn lớn đang cắt giảm nhân sự?

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn, ngày càng nhiều tập đoàn tại Mỹ và châu Âu đồng loạt cắt giảm hàng chục nghìn việc làm. Từ công nghệ, ô tô, giải trí cho tới thực phẩm và hàng tiêu dùng, xu hướng “siết chi phí dồn lực cho AI” đang khiến thị trường lao động trở nên bất an hơn bao giờ hết.

Thi sĩ tồn tại để làm gì? (Về tập thơ “Dần sáng”, Nguyễn Thị Kim Nhung, Nxb Hội Nhà văn, 2025)

Thi sĩ tồn tại để làm gì? (Về tập thơ “Dần sáng”, Nguyễn Thị Kim Nhung, Nxb Hội Nhà văn, 2025)

Thi sĩ tồn tại để làm gì? là tên một tiểu luận của M. Heidegger (1946), như sự trả lời câu hỏi quan trọng của Hölderlin: Thi sĩ tồn tại để làm gì trong thời khốn khó. Những ưu tư thi ca và triết học nghệ thuật ấy đã gợi ý cho bài viết này, về tập thơ “Dần sáng” của Nguyễn Thị Kim Nhung.