Lửa ấm giữa mùa đông

Sau dịch bệnh Covid-19, rồi bão lũ liên tiếp, năm 2020 đang dần khép lại bằng những đợt rét đậm, rét hại kéo dài ở các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Với nhiệt độ 10 - 13oC, vùng núi 7 - 10oC, vùng núi cao có nơi dưới 5oC, có nơi xảy ra băng giá, đường đến trường của học sinh một lần nữa lại đối diện với bao gian nan.

Ðể bảo đảm sức khỏe cho học sinh, những ngày qua, ngành GD-ĐT các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ đã kịp thời, chủ động nhiều biện pháp phòng tránh rét dựa trên tình hình cụ thể của từng địa phương. Đa số cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học nghỉ học khi thời tiết dưới 10 độ, học sinh THCS nghỉ học khi thời tiết khắc nghiệt dưới 7 độ.

Lửa ấm giữa mùa đông - 1

Ảnh minh họa/INT

Ở Hòa Bình, trong những ngày rét đậm, rét hại, các trường chủ động điều chỉnh thời gian học buổi sáng muộn hơn so với thời gian quy định để tránh thời tiết giá rét vào lúc sáng sớm. Ở Lạng Sơn, đã có trên 50 trường mầm non và tiểu học cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ trung bình nhiều nơi chỉ từ 8 - 10 độ, thậm chí có nơi 0 - 2 độ. Nhiều trường ở Hà Nội cũng điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm, học sinh cũng không bị bắt buộc mặc đồng phục khi đến trường…

Cùng với những biện pháp trên, ngành GD-ĐT các địa phương còn chủ động sửa sang cơ sở vật chất, chuẩn bị đủ chăn ấm; trang bị thêm đồ dùng sinh hoạt và tăng khẩu phần ăn cho học sinh. Thầy cô giáo ở các điểm trường xa không quản khó nhọc tăng cường nấu nước ấm, chăm bữa cơm, canh nóng cho trò. Đặc biệt, những nơi học tạm, học nhờ  đã được các địa phương nhanh chóng trang bị cửa chắn gió lùa nhưng vẫn đủ ánh sáng trong lớp. Các trường còn trang bị thuốc, vật dụng, thiết bị cần thiết để chăm sóc khi trò có dấu hiệu bị cảm lạnh, sốt, ho. Kế hoạch dạy bù, dạy từ xa cũng được chủ động để bảo đảm kế hoạch thời gian năm học, không để dạy dồn tiết hoặc rút ngắn chương trình.

Chủ động dốc toàn lực để chống rét, thực hiện kế hoạch dạy học, nhưng ở những nơi điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế - nhất là vừa bị ảnh hưởng nặng nề trong các đợt bão lũ kéo dài vừa qua - không ít cơ sở giáo dục vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn, nếu chỉ riêng ngành Giáo dục không thể giải quyết hết được. Như ở ngay thị xã Sa Pa, dù cơ bản đáp ứng các điều kiện phòng, chống rét cho học sinh trong mùa đông nhưng địa phương này vẫn còn 7 điểm trường mầm non chưa có điện, nên việc chống rét, giữ ấm cho trẻ không như mong muốn.

Hay ở khu bán trú thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú xã Húc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) bị đất vùi lấp, đến nay vẫn chưa thể khắc phục. 69 học sinh của trường phải đi ở nhờ nhà người thân hoặc người dân do trường liên hệ. Một phòng nội trú kiên cố, ấm áp vào mùa đông hãy còn là giấc mơ với nhiều học sinh. Đó là chưa kể giá rét nhiều nơi còn ảnh hưởng đến mưu sinh của nhiều gia đình, qua đợt nghỉ rét có thể  không ít học sinh sẽ nghỉ học. Con đường đưa trò trở lại trường của thầy cô vì thế sẽ khó khăn hơn…

Chia sẻ với học sinh và giáo viên vùng giá rét, song song với sự nỗ lực của ngành Giáo dục, hiện nhiều chương trình thiện nguyện cũng đã khởi động. Chăn, áo ấm, máy nước nóng lạnh, máy sưởi, thực phẩm… do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đang ngược lên các trường học vùng cao phía Bắc. Sự chủ động của ngành cùng những tấm lòng thiện nguyện đã và đang nhen lên những ngọn lửa ấm miền giá rét, cho đường đến trường của học sinh bớt gian nan… 

Theo Báo Giáo dục và thời đại

Nguồn giaoducthoidai.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Có bao nhiêu tiền được coi là người giàu ở Mỹ?

Có bao nhiêu tiền được coi là người giàu ở Mỹ?

Một khảo sát tại Mỹ cho thấy người dân tin rằng phải sở hữu tài sản ròng 2,3 triệu USD mới được coi là “giàu”. Thế nhưng sự giàu có không chỉ nằm ở con số, mà phụ thuộc lớn vào bối cảnh sống, mức thu nhập, chi phí và khả năng duy trì tài chính lâu dài. Vậy đâu mới là ranh giới của sự giàu có và làm sao để tiến gần tới nó?

Khơi dậy sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam – từ giá trị bản sắc đến năng lực cạnh tranh quốc tế

Khơi dậy sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam – từ giá trị bản sắc đến năng lực cạnh tranh quốc tế

LTS: Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, khi sức mạnh mềm trở thành thước đo vị thế và tầm ảnh hưởng của mỗi quốc gia, việc khơi dậy và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc đang được xem là chìa khóa chiến lược cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Dựa trên tinh thần Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV, bài viết của TS. Nguyễn Danh Ngà và TS. Lê Duy Dũng phân tích tiề

Cuộc thi vẽ tranh “Tiếng vang lịch sử” năm 2025: Cuộc đối thoại đầy cảm hứng giữa di sản và thế hệ hôm nay

Cuộc thi vẽ tranh “Tiếng vang lịch sử” năm 2025: Cuộc đối thoại đầy cảm hứng giữa di sản và thế hệ hôm nay

Cuộc thi vẽ tranh “Tiếng vang lịch sử” năm 2025 không chỉ góp phần làm sống dậy những giá trị của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, mà còn mở ra một cuộc đối thoại đầy cảm hứng giữa di sản và thế hệ hôm nay, giúp nuôi dưỡng tình yêu lịch sử và ý thức trân trọng di sản trong thế hệ trẻ.