Giá ô tô có thể sẽ cao chót vót vì điều này

Các thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ với Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đang mang lại sự ổn định chính sách thuế quan, nhưng người tiêu dùng Mỹ lại đứng trước nguy cơ phải trả giá cao hơn khi mua ô tô. Việc tăng thuế nhập khẩu với xe và linh kiện có thể đẩy giá trung bình của xe mới lên trên 50.000 USD.

Các thị trường tài chính Mỹ đã phản ứng tích cực sau khi Tổng thống Donald Trump công bố các thỏa thuận thương mại mới với Nhật Bản và EU. Mức thuế nhập khẩu 15% đối với phần lớn hàng hóa từ hai khu vực này được xem là thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu của nhiều chuyên gia, nhờ đó tránh được nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Trước đó, chính quyền Trump từng đe dọa áp mức thuế cao hơn nhiều, gây hoang mang cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Việc chính thức công bố mức thuế “mềm” hơn không chỉ giúp trấn an tâm lý thị trường mà còn mang lại sự nhất quán hơn cho chính sách thương mại Mỹ - vốn bị chỉ trích là thiếu ổn định, thay đổi liên tục.

Tuy vậy, dù thị trường tỏ ra lạc quan, các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng sẽ là bên gánh chịu phần lớn chi phí gia tăng do thuế.

Giá ô tô có thể sẽ cao chót vót vì điều này - 1

Người tiêu dùng Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào?

Một trong những lĩnh vực bị tác động mạnh nhất là ngành công nghiệp ô tô. Xe hơi và linh kiện nhập khẩu từ Nhật Bản và châu Âu vốn chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường ô tô Mỹ. Khi các mặt hàng này phải chịu mức thuế 15%, chi phí sản xuất và lắp ráp xe cũng sẽ tăng theo.

Kết quả là giá bán lẻ của xe mới nhiều khả năng sẽ tiếp tục leo thang. Trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ đang trông chờ giá xe giảm sau thời kỳ tăng nóng hậu đại dịch, thông tin này khiến nhiều người thất vọng.

Các chuyên gia ước tính rằng nếu xu hướng tăng thuế tiếp tục với các đối tác thương mại khác như Canada, Mexico và Hàn Quốc, giá trung bình của một chiếc ô tô mới tại Mỹ có thể vượt mốc 50.000 USD - một con số đáng lo ngại với tầng lớp trung lưu.

Mỹ là một trong những thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới nhưng không tự sản xuất tất cả. Một lượng lớn ô tô đang lưu thông tại Mỹ có xuất xứ từ Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc… hoặc được lắp ráp trong nước nhưng sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ các quốc gia này.

Việc phụ thuộc nhiều vào nguồn cung quốc tế khiến ngành ô tô Mỹ dễ bị ảnh hưởng khi có thay đổi về chính sách thương mại. Mỗi khi thuế nhập khẩu tăng, các nhà sản xuất thường phải cân nhắc chuyển phần chi phí tăng đó sang giá bán lẻ để bảo vệ lợi nhuận.

Điều này cũng ảnh hưởng tới các lĩnh vực liên quan như bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế linh kiện - tất cả đều sẽ đắt đỏ hơn với người tiêu dùng cuối cùng.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với các thị trường khác?

Hiện nay, Mỹ vẫn đang trong quá trình đàm phán các thỏa thuận thương mại mới với Canada, Mexico và Hàn Quốc - những quốc gia cũng có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu. Nếu chính quyền Trump tiếp tục áp thuế tương tự lên các nước này, giá ô tô chắc chắn sẽ tăng thêm.

Viễn cảnh này có thể khiến người tiêu dùng Mỹ buộc phải thay đổi thói quen: mua xe cũ thay vì xe mới, hoặc chuyển sang những dòng xe rẻ hơn, ít tiện nghi hơn. Ngược lại, các hãng sản xuất trong nước như Ford hoặc GM có thể được hưởng lợi tạm thời vì hàng nhập khẩu trở nên kém cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, về dài hạn, việc tạo rào cản thương mại có thể ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của toàn ngành ô tô Mỹ và làm chậm đổi mới công nghệ.

Thu Trang (Theo Finance)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thế giới thơ “ba mùa” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm

Thế giới thơ “ba mùa” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm

Khi chọn những bài thơ để đưa vào tuyển tập “Thơ Nguyễn Khoa Điềm, tuyển tập 40 năm” do NXB Văn học, ấn hành năm 2012, trong phần Lời tác giả (trang 5) nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm chia sẻ với bạn đọc: “…Để có tập Thơ Nguyễn Khoa Điềm sau bốn mươi năm cầm bút này, tôi đã đề xuất được lựa chọn rất chừng mực, những gì thật cần trình bày với độc giả, những gì mà người yêu