Thị trường bánh trung thu tỷ đô ở châu Á đang sáng tạo theo cách bất ngờ

Không chỉ dừng lại ở nhân hạt sen hay trứng muối, bánh trung thu châu Á đang bước vào cuộc cách tân mạnh mẽ với những hương vị gây sốt toàn cầu, trong đó có “sôcôla Dubai” từng nổi đình đám trên TikTok. Xu hướng mới này vừa tạo sức hút cho giới trẻ, vừa đặt ra câu hỏi về sự cân bằng giữa đổi mới và gìn giữ truyền thống.

Cơn sốt “thanh sôcôla nhân knafeh” của Dubai – nổi tiếng nhờ TikTok – đã nhanh chóng lan ra toàn cầu, truyền cảm hứng cho đủ loại biến tấu, từ sinh tố, bánh ngọt cho đến croissant. Năm nay, thương hiệu Conspiracy Chocolate (Hong Kong) quyết định thử nghiệm bằng cách đưa hương vị này vào bánh trung thu.

Conspiracy, do cặp đôi Amit Oz và Celine Herren sáng lập, đã dành 4 tháng để phát triển phiên bản riêng, tập trung vào vị hạt dẻ cười đậm đà hơn, ít ngọt hơn và không dùng tahini. Bên trong, họ thêm nhân mứt raspberry bọc trong sôcôla đen – một cách tái hiện hình ảnh “trăng tròn” trong chiếc bánh truyền thống. Theo Oz, mục tiêu không chỉ là chạy theo trào lưu mà còn giữ sự tôn trọng với chiếc bánh đã có lịch sử hơn 1.000 năm.

Thị trường bánh trung thu tỷ đô ở châu Á đang sáng tạo theo cách bất ngờ - 1

Thị trường bánh trung thu tỷ đô ở châu Á đang sáng tạo theo cách bất ngờ - 2

Loạt bánh trung thu hương vị mới được sáng tạo ra

Các thương hiệu châu Á đổi mới thế nào để hút khách?

Không chỉ Conspiracy, nhiều thương hiệu ở Hong Kong, Malaysia và Singapore cũng tung ra bánh trung thu lấy cảm hứng từ sôcôla Dubai. Soulgood Bakery (Hong Kong) chọn cách tạo ra bánh trung thu phô mai Basque với 7 vị khác nhau, trong đó có cả vị hạt dẻ cười Dubai. Mandarin Oriental Kuala Lumpur và Four Seasons Hotel Singapore cũng nhập cuộc với những phiên bản kết hợp sôcôla, muối biển và pistachio.

Các chuyên gia cho rằng đổi mới giúp “gây tò mò” và lôi kéo giới trẻ, song bánh trung thu truyền thống vẫn là trụ cột của thị trường tỷ đô này. Truyền thông xã hội trở thành công cụ hữu hiệu để các thương hiệu nhỏ chen chân vào thị trường vốn bị chi phối bởi các “ông lớn” với hương vị truyền thống.

Xu hướng mới có những mặt trái gì?

Sự lan tỏa quá nhanh của “sôcôla Dubai” cũng gây ra nhiều hệ lụy. Tại Anh, các sản phẩm giả mạo đã bị thu hồi vì vi phạm tiêu chuẩn ghi nhãn. Giá hạt dẻ cười toàn cầu tăng 34% chỉ trong một năm, một phần do nhu cầu làm bánh kẹo kiểu Dubai.

Tuy vậy, Conspiracy Chocolate cho biết chưa bị ảnh hưởng nhiều nhờ tự sản xuất bột hạt dẻ cười. Thương hiệu này dự kiến tung ra khoảng 2.000 chiếc bánh trung thu pistachio mùa này, với giá 536 đôla Hong Kong (khoảng 69 USD) cho một hộp 4 chiếc. Theo Oz, đây không chỉ là “ăn theo trào lưu”, mà quan trọng hơn, là mang đến một sản phẩm ngon và khác biệt.

Ngọc Linh (Theo CNN)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương tiến hành phiên trù bị

Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương tiến hành phiên trù bị

Sáng 22/9, tại Hà Nội, Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam điều hành Đại hội.

Trần Anh Thơ: 35 năm hành trình văn hóa, ngôn ngữ, giáo dục

Trần Anh Thơ: 35 năm hành trình văn hóa, ngôn ngữ, giáo dục

Buổi đầu tôi vinh hạnh được gặp ông từ quãng năm 1973 khi ông đang là giảng viên Tiếng Anh tại Đại học Sư phạm Hà Nội, được mời đến dạy môn ngoại ngữ tại lớp đại học báo chí ở Báo Nhân Dân, mà tôi là đang là biên tập viên trẻ tại đây, đồng thời là sinh viên của lớp này. Tôi bước sang tuổi hai mươi bảy, thầy hơn tôi 8 tuổi. Chẳng mấy chốc thầy - trò thân nhau. Càng về sa

Đường về Nông Cống xứ Thanh

Đường về Nông Cống xứ Thanh

Huyện Nông Cống - mảnh đất của những trầm tích văn hóa bên dãy núi Ngàn Nưa huyền thoại có người liệt nữ Triệu Thị Trinh đã lưu danh muôn thuở, có những câu ca dao, phương ngữ đến bây giờ vẫn là những ẩn số giải mã của vùng đất xứ Thanh rộng lớn trù phú này…

Khơi dậy sức mạnh văn hóa trong kỷ nguyên mới

Khơi dậy sức mạnh văn hóa trong kỷ nguyên mới

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan liên quan đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị về chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Theo lộ trình, dự thảo sẽ được trình Bộ Chính trị trong quý IV/2025.