Tỷ phú đứng sau cơn sốt Labubu toàn cầu

Với mái tóc dựng ngộ nghĩnh và nụ cười tinh quái, Labubu – nhân vật đồ chơi của POP MART – đã vượt ra khỏi khuôn khổ một món đồ sưu tập để trở thành hiện tượng văn hóa đại diện cho sức sáng tạo của Trung Quốc trên bản đồ thế giới. Phía sau thành công này là chiến lược khôn ngoan của tỷ phú trẻ Vương Ninh, người đưa “hộp mù” trở thành trào lưu toàn cầu.

Cơn sốt Labubu bắt đầu từ mạng xã hội với các video “đập hộp” trên TikTok và sự lăng xê của các ngôi sao như Rihanna, Lisa (BLACKPINK) hay Dua Lipa. Điểm đặc biệt của POP MART là chiến lược phát hành giới hạn và “hộp mù” – bao bì kín không biết trước nhân vật bên trong, khiến người mua luôn hồi hộp và muốn sưu tập đủ bộ.

Doanh thu quý I/2025 của POP MART tăng gần 170% so với cùng kỳ, trong đó thị trường nước ngoài tăng gần 480%, thị trường nội địa tăng khoảng 100%. Riêng năm 2024, dòng THE MONSTERS (trong đó có Labubu) mang về hơn 416 triệu USD, chiếm gần 1/4 doanh thu công ty. Một bức tượng Labubu xanh bạc hà kích thước thật từng được đấu giá hơn 150.000 USD tại Bắc Kinh.

Tỷ phú đứng sau cơn sốt Labubu toàn cầu - 1

Vương Ninh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Quốc tế POP MART.

Ai là người đứng sau đế chế POP MART?

Vương Ninh, sinh năm 1987, tốt nghiệp ngành quảng cáo tại Đại học Trịnh Châu, thành lập POP MART năm 2010, sau khi lấy cảm hứng từ chuỗi LOG-ON ở Hong Kong và máy bán đồ chơi gashapon của Nhật. Ông kiên trì thử nghiệm nhiều năm trước khi tìm thấy “công thức vàng” với sản phẩm hộp mù.

Năm 2016, Vương hợp tác với nhà thiết kế Kenny Wong, đưa nhân vật MOLLY về POP MART và nhanh chóng thành công. Đến 2019, ông hợp tác với họa sĩ Kasing Lung, biến nhân vật Labubu từ sách tranh thành dòng đồ chơi “cháy hàng” toàn cầu. IPO năm 2020 tại Hong Kong giúp Vương trở thành tỷ phú, và tới tháng 8/2025, tài sản của ông cùng gia đình đạt 23,1 tỷ USD, đưa ông vào top 10 người giàu nhất Trung Quốc và là tỷ phú trẻ nhất danh sách.

Thị trường đồ sưu tập đang biến đổi thế nào?

Theo Market Decipher, thị trường đồ chơi sưu tập toàn cầu trị giá 26,4 tỷ USD năm 2024 sẽ tăng lên 48,9 tỷ USD vào 2034. Sự phổ biến của Labubu phản ánh nhu cầu ngày càng lớn với hàng hóa văn hóa – giải trí, đặc biệt ở Trung Đông.

Tại khu vực GCC (các nước vùng Vịnh), các phiên bản giới hạn và theo mùa của Labubu thường hết sạch chỉ sau vài phút mở bán. Các nhân vật khác của POP MART như Crybaby, Hirono, Skullpanda cũng đang có lượng fan riêng, giúp mở rộng sức hút. Hashtag #labubu đạt 2 triệu video TikTok toàn cầu chỉ trong 12 tháng qua. Các nhà bán lẻ dự đoán vài năm tới, đồ chơi thiết kế sẽ trở thành xu hướng chính thống, có vị trí vững chắc trong đời sống văn hóa và POP MART sẽ là nhân tố thúc đẩy quá trình này.

Thu Trang (Theo Forbes)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Rượu vang Chile

Rượu vang Chile

Biết chương trình làm việc tại Chile của chúng tôi có xen kẽ một số buổi tham quan du lịch và khảo sát các cơ sở sản xuất kinh doanh, ông Pario Contado đề nghị cứ để ông đi cùng đoàn, tin rằng như vậy có thể sẽ giúp cho anh em chúng tôi những điều cần thiết. Ái ngại vô cùng, bởi ai cũng biết thời gian đối với các nhà doanh nghiệp luôn luôn là tiền bạc. Nhưng trước những thể hiện ân c

Lịch thi đấu tennis đơn nữ Cincinnati Open 2025 mới nhất

Lịch thi đấu tennis đơn nữ Cincinnati Open 2025 mới nhất

(Tin thể thao, tin tennis) Lịch thi đấu đơn nữ Cincinnati Open 2025 khởi tranh từ vòng loại ngày 6/8 và vòng chính thức từ 7 tới 18/8, quy tụ nhiều tay vợt hàng đầu như Aryna Sabalenka, Iga Swiatek và Coco Gauff, thi đấu tại Mason, Ohio, Mỹ.

Lịch thi đấu tennis đơn nam Cincinnati Open 2025 mới nhất

Lịch thi đấu tennis đơn nam Cincinnati Open 2025 mới nhất

(Tin thể thao, tin tennis) Lịch thi đấu đơn nam Cincinnati Open 2025 bắt đầu từ vòng loại ngày 5/8, vòng chính thức từ 7 tới 18/8, với sự tham gia của các tay vợt hàng đầu như Jannik Sinner và Carlos Alcaraz, thi đấu trên sân cứng ngoài trời tại Mason, Ohio, Mỹ.