Cú “bẻ lái” sang “Đồi hành xác” của đạo diễn Lương Đình Dũng

Cuối năm 2021, đạo diễn Lương Đình Dũng gây sốc khi tiết lộ dự án phim kinh dị với mục tiêu đạt doanh thu 50 triệu USD – “Mật mã 45: ma đói”. Khẳng định sở trường của mình là phim kinh dị và sẽ “bẻ lái” hướng vào thị trường nước ngoài, mới đây Lương Đình Dũng cho biết cú “bẻ lái” tiếp theo trong hành trình làm phim của mình không phải “Mật mã 45: ma đói” mà là “Đồi hành xác”.

Tự tin doanh thu sẽ gấp nhiều lần kinh phí sản xuất

Khác với chất dữ dội thể hiện trong các phim, ngoài đời Lương Đình Dũng giống một viên chức mẫn cán. Nhưng khi nhắc đến dự án phim mới, mắt anh sáng lên, tự tin như đã cầm chắc 51 % chiến thắng. “Lúc đầu, tôi dự kiến sẽ bấm máy “Mật mã 45: ma đói” trước. Đây là một kịch bản lớn và cực kỳ phức tạp, kinh phí đầu tư lớn ( 5,3 triệu USD), mục tiêu của các nhà đầu tư là xâm nhập thị trường quốc tế với kỳ vọng doanh thu cao nên ê kíp thực hiện có sự tham gia của nhiều nhà làm phim đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Estonia, Nhật Bản.

Cú “bẻ lái” sang “Đồi hành xác” của đạo diễn Lương Đình Dũng - 1

Đạo diễn Lương Đình Dũng đang gây chú ý với bộ phim kinh dị có kinh phí "khủng" quy tụ nhiều nhà làm phim trên thế giới.

Cũng vì là dự án lớn, quy trình chi tiết ở mức “khủng khiếp”, kỹ xảo phức tạp, phải vẽ từng động tác kỹ xảo, dựng lại cả một đoàn tàu… nên cần nhiều thời gian, kỹ lưỡng từng khâu nhỏ. Hiện tại, công tác chuẩn bị cho “Mật mã 45: ma đói” vẫn đang gấp rút thực hiện nhưng phải đến cuối năm 2023 phim mới có thể khởi quay”.

Song song với quá trình chuẩn bị cho dự án “Mật mã 45: ma đói”, Lương Đình Dũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện bộ phim kinh dị “Đồi hành xác”. “Bạo lực và một câu chuyện khóc than, sợ hãi không giới hạn”- Lương Đình Dũng tiết lộ nội dung “Đồi hành xác”. Do NSX muốn giữ bí mật về nội dung phim nên anh chỉ có thể khẳng định đó là một cú đột phá trong nghề làm phim của mình và “nặng đô” là từ vẫn chưa thể mô tả hết mọi sợ hãi mà anh đưa vào bộ phim này.

Cú “bẻ lái” sang “Đồi hành xác” của đạo diễn Lương Đình Dũng - 2

"Ma đói: Mật mã 45" - một bộ phim của Lương Đình Dũng

Thực hiện kế hoạch tấn công thị trường nước ngoài, “Đồi hành xác” cũng có các cố vấn người nước ngoài sát cánh từ khâu kịch bản. Theo Lương Đình Dũng, phim kinh dị không chỉ đơn giản là hù dọa hay làm cho mặt mày ghê rợn, gào rú linh tinh. Để khẳng định được “kinh dị là sở trường” của mình và quyết tạo ra ấn tượng từ “Đồi hành xác”, Lương Đình Dũng dành nhiều thời gian nghiên cứu thể loại này.

“Tôi biết “lối vào” để khiến khán giả kinh hoàng khi xem phim của mình. “Đồi hành xác” sẽ là phim kinh dị đậm chất Việt Nam. Nói cách khác văn hóa VN là chất keo đặc biệt trong bộ phim này. Cách thể hiện và kỹ thuật dàn dựng thì rất hiện đại, phải đặt mục tiêu là đạt chuẩn thế giới, hòa trong dòng chảy chung của thế giới thì mới có thể đi xa được. Muốn vậy thì đừng nghĩ đến các chiêu trò vặt vãnh, mà phải coi trọng chất lượng toàn diện của phim. Sự nghiêm túc và khả năng thực hiện là “chiêu” tốt nhất để bộ phim được thị trường quốc tế đón nhận”- Dũng tâm sự.

Nếu đúng tiến độ, “Đồi hành xác” sẽ bấm máy cảnh  đầu tiên vào tháng 3. 2023 tại Hải Phòng. Bối cảnh phim được thực hiện ở 3 tỉnh: Hà Nội, Hải Phòng và Thái Nguyên. Không chỉ có ê kíp nước ngoài tham gia tiền kỳ và hậu kỳ, đứng sau bộ phim “Đồi hành xác” còn có những tên tuổi uy tín làm nhiệm vụ “bà đỡ” để bộ phim đến  được các LHP quốc tế có tiếng. Đó cũng là cách “chào sân” gây ấn tượng để bộ phim đủ tự tin bước ra thị trường nước ngoài.

Còn với đạo diễn Lương Đình Dũng thì “Đồi hành xác” chính là cơ hội để anh lấy lại những gì mình đã để vuột mất ở bộ phim “578 phát đạn của kẻ điên”. Khác với  “Mật mã 45:ma đói” sử dụng nhiều kỹ xảo, “Đồi hành xác” được làm theo phong cách tả thực, ít sử dụng kỹ xảo.Tuy nhiên  tạo được phong cách quay tả thực thì cực kỳ tốn kém về dàn dựng bối cảnh  và trang thiết bị dành cho ánh sáng. Đây cũng là ách rất nhiều phim kinh dị  thành công với mức  doanh thu có phim lên đến hàng trăm triệu USD.

Cú “bẻ lái” sang “Đồi hành xác” của đạo diễn Lương Đình Dũng - 3

Đạo diễn Lương Đình Dũng nhận giải "Phim Châu Á xuất sắc Nhất" tại Liên hoan phim Quốc tế Iran lần thứ 36.

Phim hay mà kế hoạch cho phát hành không hoàn hảo cũng thua

Khi bộ phim “578 phát đạn của kẻ điên” phải dời rạp sớm, đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng phim của mình “thua” là bởi … truyền thông kém. Truyền thông mà anh nói đến không phải là báo chí, bởi phía nhà sản xuất đã chi rất nhiều tiền để các bài viết có nội dung tốt về phim xuất hiện khá dày trên nhiều tờ báo. Nên, anh chắc cú khán giả trẻ sẽ biết đến bộ phim này để “xếp hàng” mua vé vào rạp.

Nhưng khi thấy khán giả đổ sang “Trịnh và em”, đạo diễn mới làm cuộc khảo sát sơ sơ và té ngửa 65 % khán giả trẻ không hề biết “578 phát đạn của kẻ điên”. Thua trắng tay ở dự án mình kỳ vọng nhất, Lương Đình Dũng cũng ngộ ra rằng, mình đã ở tuổi “lạc hậu” khi nghĩ truyền thông là báo chí, là mạng… mà chưa tính đến sức công phá của các kiểu truyền thông mới gắn liền với công nghệ hiện đại và nhiều yếu tố khác .

“Tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ kết quả phát hành các phim Cha cõng con, 578 phát đạn của kẻ điên  nên lần này  tôi sẽ nhắm đến các Liên hoan phim hàng đầu thế giới với mục tiêu thông qua đó để giúp chúng tôi phát hành phim ra thị trường quốc tế. Tôi có một mục tiêu đặc biệt cần phải chinh phục. Đó cũng là cách làm quen thuộc của các nhà làm phim lớn”- Dũng chia sẻ

Nói thì dễ nhưng thực hiện là cả một chuỗi vấn đề, đặc biệt là phim kinh dị đa số khởi nguồn cho việc phát hành thành công lớn hay bay xa thì con đường truyền thống thường bắt đầu từ Liên hoan phim lớn, nơi quy tụ các Nhà làm phim, phát hành, truyền thông đến từ khắp nơi trên thế giới. Nên, Lương Đình Dũng đã cố gắng móc nối để có được những tên tuổi lớn từ các LHP quốc tế uy tín hỗ trợ. Anh cũng cho biết, cá nhân không thích scandal nhưng không làm cũng khó vì môi trường nó vậy, mình đi một kiểu thì thua.

Chu Thu Hằng

Tin liên quan

Tin mới nhất

“Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022” sắp diễn ra tại Quảng Nam

“Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022” sắp diễn ra tại Quảng Nam

Đây là sự kiện nhân dịp chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày ASEAN và là cơ hội để đơn vị nghệ thuật, nghệ sỹ, diễn viên đại diện cho nền nghệ thuật của các quốc gia trong khối ASEAN quảng bá nền nghệ thuật, giao lưu, học hỏi, hội nhập và phát triển trong thời kỳ mới.