Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023

Thời báo Văn học nghệ thuật tổng hợp kết quả đề cử của các Hội VHNT chuyên ngành trung ương, Hội VHNT địa phương, cơ quan Thời báo Văn học nghệ thuật và đại diện phóng viên, cộng tác viên, văn nghệ sĩ. Danh sách này phục vụ cho việc bình chọn 10 sự kiện văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 do Thời báo Văn học nghệ thuật tổ chức vào ngày 28 tháng 12 năm 2023 tại Hà Nội.

1. Chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943 - 2023)

Tháng 2/1943, Đề cương về văn hóa Việt Nam được Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo và thông qua tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng ở Võng La (Hà Nội). Sau 80 năm, những tư tưởng của Đề cương về văn hóa Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị, góp phần định hướng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế.

Các hoạt động gồm: Hội thảo khoa học cấp quốc gia "80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển" cung cấp cho các nhà quản lý, các nhà khoa học, những người thực hành văn hóa nghệ thuật và các tầng lớp nhân dân những hiểu biết về ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn và tầm ảnh hưởng của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong 80 năm qua. Các hoạt động như Lễ kỷ niệm và Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam; Chiếu phim tài liệu 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam; Tuần phim kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam; Triển lãm ảnh kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam… được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, tiết kiệm lan tỏa sâu rộng vai trò, ý nghĩa của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

2. Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21

Ngày thơ Việt Nam gồm chuỗi hoạt động diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/2 (tức ngày 14 tháng Giêng và rằm tháng Giêng năm Quý Mão) tại Hoàng thành Thăng Long - Di sản quốc gia đặc biệt được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa thế giới.

Với chủ đề “Nhịp điệu mới”, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 thể hiện thông điệp hướng tới tương lai tràn đầy hy vọng về những điều tốt đẹp khi cuộc sống bình thường mới trở lại với nhịp điệu, khí thế và niềm tin mới cùng sự phục hồi mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 1

Độc giả đội mưa tham quan Đường thơ. Ảnh: Giang Huy (Vanvn)

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 được tổ chức với các hoạt động như: Tọa đàm “Thơ hiện nay với hôm nay” với sự tham gia của nhiều thế hệ nhà thơ; chiếu phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của các nhà thơ tên tuổi; chiếu video tuyển chọn các ca khúc được phổ từ những bài thơ được nhiều người yêu thích; giao lưu đọc thơ, trò chuyện về thơ;...

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 cũng được tổ chức ở nhiều nơ nhằm lan tỏa tình yêu thi ca đến cộng đồng.

3. Xây dựng chương trình nghệ thuật tham gia lễ khai mạc chào mừng Đại hội sân khấu thế giới

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cử đoàn cán bộ, nghệ sĩ của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tham dự Đại hội của Hiệp hội sân khấu quốc tế  ITI lần thứ 36 tại các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 2 năm 2023.

Chương trình nghệ thuật chào mừng lễ khai mạc đại hội sân khấu thế giới của Việt Nam được đánh giá cao tại Đại hội, Đạo diễn Lê Quý Dương, Thành viên Ban Đối ngoại Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Festival và hợp tác quốc tế  thuộc Hiệp hội sân khấu thế giới.

4. Lễ trao giải và khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 năm 2023 tại Việt Nam (VN-23)

Chiều ngày 13/3/2023, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Trao giải và khai mạc Triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 12 năm 2023 tại Việt Nam (VN-23) tại sân Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Cuộc thi được bảo trợ bởi Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), Hiệp hội Hình ảnh không biên giới Pháp (ISF).

Cuộc thi được phát động từ ngày 12/9/2022 và kết thúc nhận ảnh ngày 10/1/2023. Với 4 chủ đề: Tự do Màu, Tự do Đơn sắc, Trẻ em và Ý tưởng, VN-23 đã thu hút 10.330 tác phẩm của 1.079 tác giả tham dự của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban Tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tác giả. Điều đó đã tiếp tục khẳng định các cuộc thi “VN” do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức là sân chơi ảnh nghệ thuật lớn, rất được mong đợi không chỉ đối với nhiếp ảnh trong nước, mà cả với bạn bè nhiếp ảnh thế giới.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 2

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh. Ảnh: Nhiếp ảnh và Đời sống 

Được thẩm định theo phương thức online độc lập bởi 4 Hội đồng Giám khảo có uy tín, có tước hiệu cao của Việt Nam và quốc tế. Mỗi hội đồng có 2 giám khảo quốc tế và một giám khảo Việt Nam, đảm báo tính khách quan. Nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu Nhiếp ảnh quốc tế, đồng thời bảo đảm các tiêu chí của VAPA, Hội đồng Giám khảo đã tiến hành chọn ra bộ ảnh accept theo 2 tiêu chí, trong đó bộ 1.155 ảnh được accept ban đầu theo tiêu chí quốc tế (áp dụng với 2 tổ chức: FIAP và ISF); sau đó, tiếp tục rà soát theo tiêu chí VAPA, chọn ra bộ 499 ảnh triển lãm VAPA (được VAPA tính điểm đỏ), bao gồm 71 giải thưởng cho cả 3 hệ thống VAPA, FIAP và ISF. 

5. Hoạt động kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2023)

Hội Điện ảnh Việt Nam (phối hợp với Cục Điện ảnh và Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam) đã tổ chức trọng thể hoạt động kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam, chính thức khai sinh Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023) với hàng loạt sự kiện quy mô như: Tổ chức Tuần phim kỷ niệm 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam trên phạm vi toàn quốc; Chiếu giới thiệu rộng rãi trong hội viên các tác phẩm tiêu biểu của Điện ảnh Cách mạng Việt các thời kỳ; Tổ chức triển lãm ảnh về 70 năm Điện ảnh ách mạng, gặp mặt các nhà điện ảnh lão thành… tại các chi hội cơ sở. Tổ chức đoàn 200 đại biểu, nghệ sĩ, người làm công tác điện ảnh, nhiếp ảnh từ các địa phương về thăm khu Di tích Điện ảnh Đồi Cọ và dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ tại xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên (nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh, Nhiếp ảnh); thăm di tích Cây đa Tân Trào tại ATK Tuyên Quang.

Đặc biệt Lễ kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (quy tụ hơn 400 đại biểu gồm các nhà điện ảnh lão thành từng làm phóng viên chiến trường và công tác chiếu bóng thuộc Điện ảnh Quân đội nhân dân, Xưởng phim Thời sự - Tài liệu, Điện ảnh Giải phóng, Điện ảnh Đặc khu Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn Y4, Điện ảnh khu V… và đại diện thế hệ người làm phim hôm nay) đã diễn ra trọng thể vào sáng 15/3/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sự kiện đã tiếp thêm niềm tin và năng lượng sáng tạo cho thế hệ người làm điện ảnh hôm nay phấn đấu đạt những thành công mới.

6. Liên hoan nghệ thuật Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ hai

Dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh tổ chức Liên hoan nghệ thuật Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ 2  từ ngày 1/04 đến 7/4/2023. Sau 10 năm, kể từ Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu Dù Kê Khmer Nam Bộ lần thứ nhất được tổ chức (năm 2013 tại Sóc Trăng), Liên hoan không chỉ là ngày hội của các nghệ sĩ Dù kê Khmer mà còn là một hoạt động văn hóa sôi động, mang ý nghĩa sâu sắc trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát triển nghệ thuật Dù kê Khmer; góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân Trà Vinh nói riêng và bà con các dân tộc thuộc đồng bằng Sông Cửu Long nói chung.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 3

Ban tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan Nghệ thuật sân khấu dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ hai. Ảnh: Báo điện tử Đảng cộng sản

Nghệ thuật sân khấu Dù kê là một loại hình nghệ thuật hết sức đặc biệt, nó đã có hàng 100 năm tuổi ngang với nghệ thuật Cải lương, nghệ thuật kịch nói và có trước Dân ca kịch. Nó là sự kết tinh thăng hoa từ chính cuộc sống lao động và sinh hoạt văn hoá của người dân Khmer, nghệ thuật Dù kê cũng chính là giá trị tinh thần không thể thiếu trong đời sống của người dân Khmer. Điều đặc biệt nữa là loại ngôn ngữ đối thoại rất riêng rẽ của Dù kê chỉ dành cho người Khmer. Hiện nay dân số Khmer chiếm tới hơn 30% tại đồng bằng Tây Nam Bộ nhiều tỉnh không có đoàn nghệ thuật khác duy nhất chỉ có nghệ thuật Dù kê. Tổ chức Liên hoan theo định kỳ 3 năm một lần là việc cần phải thực hiện, chính vì vậy Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng nghệ thuật và tổ chức Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê khmer theo định kỳ 3 năm một lần” trình các cơ quan chức năng phê duyệt.

7. Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam 2023

“Tuần lễ kiến trúc Việt Nam” là sự kiện nhân kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam (27/4) và 75 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tuần lễ bao gồm chuỗi hoạt động diễn ra từ ngày 22-27/4/2023, là dịp đặc biệt để giới chuyên môn và những người yêu thích kiến trúc cùng nhìn lại lịch sử hình thành và chặng đường 75 năm phát triển của Hội Kiến trúc sưViệt Nam. Sự kiện đồng thời góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của một ngành nghề sáng tạo đã góp công lớn trong công cuộc phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của đất nước. Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam bao gồm nhiều hoạt động phong phú: Chương trình khai mạc “Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam” với không gian triển lãm kiến trúc độc đáo, giới thiệu các hoạt động của Hội KTSVN, các tác giả - tác phẩm đạt Giải thưởng và Chương trình Nhà ở nông thôn tại Vườn hoa Diên Hồng; Hội thảo “Vai trò của kiến trúc trong phát triển văn hóa - kinh tế - xã hội” tại Bảo tàng gốm Bát Tràng (ngày 22/4); Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Hội KTS Việt Nam và Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 - 2023 (ngày 25/4) cùng hàng loạt chương trình, sự kiện hưởng ứng của các Hội KTS cơ sở trên cả nước.

8. Lễ Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022 

Ngày 19/5/2023, tại Nhà hát Lớn - Thủ đô Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chủ tịch Nước tổ chức trọng thể Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại Lễ trao tặng.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật được tổ chức 5 năm một lần, là những phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng; là sự ghi nhận, đánh giá của Đảng, Nhà nước, nhân dân đối với văn nghệ sỹ, trí thức đã có nhiều cống hiến, vì sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà. Qua các lần trao giải đã tôn vinh hàng trăm tác phẩm, cụm tác phẩm của các tác giả, những tên tuổi đã có nhiều cống hiến.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 4

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các tác giả, thân nhân tác giả được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Ảnh: VGP/Diệp Anh

Trong đợt này, có 128 tác giả, đồng tác giả được trao, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật; trong đó, có 16 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh; 112 tác giả, đồng tác giả được trao, truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật.

9. Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2023

Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức thành công Liên hoan Âm nhạc toàn quốc 02 đợt:  Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt 1 tại An Giang từ ngày 2 - 4/6/2023. Với sự tham gia của 23 Chi hội và đoàn nhạc sĩ các tỉnh thành: Khu vực Đồng bằng sông cửu Long: (An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, khu vực miền Đông Nam bộ (Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tầu); TP Hồ Chí Minh (Chi hội sáng tác 1, Chi hội sáng tác 2, Chi hội Nhạc sĩ Quân đội) và một số tỉnh thành phía Bắc (Hải Phòng, Thái Nguyên, Ninh Bình). 

Có 57 tác phẩm âm nhạc mới sáng tác được trình bày, các tác phẩm tập trung ca ngợi đất nước, con người và đề tài biển, đảo Việt Nam; thành tựu, phong trào xây dựng nông thôn mới ở nước ta hiện nay. Hội đồng Nghệ thuật đã chọn được 30 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng trong Lễ Bế mạc Liên hoan: 10 giải A, 19 giải B; và 01 Giải Xuất sắc chuyên đề về An Giang. - Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt 2 tại Hà Giang với sự tham gia của 22 Chi hội: (Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn); Đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ (Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị); Hà Nội: Chi hội Nhạc sĩ Quân đội và một số tỉnh, thành phía Nam. Kết quả: 12 giải A, 18 giải B.

Liên hoan Âm nhạc toàn quốc ngày càng thu hút các nhạc sĩ sáng tác, nghệ sĩ biểu diễn, các nhà nghiên cứu lý luận phê bình và các nhạc sĩ trong lĩnh vực đào tạo ở các địa phương tham gia với các hình thức phong phú như sáng tác, biểu diễn, thẩm định và trao giải cho các tác phẩm tốt, tổ chức hội thảo chuyên đề, gặp gỡ trao đổi nghề nghiệp. Cho đến nay, Liên hoan âm nhạc đã trở thành truyền thống trong hoạt động của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

10. Phát động cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật “Thành phố Hồ Chí Minh - 50 năm tự hào bản anh hùng ca”

Ngày 13/7, UBND TP Hồ Chí Minh phát động Cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - 50 năm tự hào bản anh hùng ca”.

Đây là dịp phát huy năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ TPHCM và cả nước trong tham gia sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao, ca ngợi giá trị lịch sử về sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng và phát triển TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Qua đó, góp phần làm phong phú, đa dạng hơn nguồn tác phẩm văn học nghệ thuật, tạo điều kiện lan tỏa một cách sâu rộng, mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp, góp phần động viên cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).Ban tổ chức sẽ nhận tác phẩm từ ngày công bố kế hoạch đến hết ngày 30/4/2024. Thời gian thẩm định, tổng kết trao giải dự kiến trong quý II/2024.

11. Sôi nổi các hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam

Sáng 25/7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập (25/7/1948 / 25/7/2023). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo. Tổng Bí thư đánh giá cao vai trò của văn nghệ sĩ với các kết quả đã đạt được của văn học nghệ thuật. Đồng thời ông mong muốn, đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu và sự nghiệp chấn hưng văn hoá, xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Đây là sự kiện vừa mang ý nghĩa chính trị vừa mang ý nghĩa văn hóa. Đảng luôn coi văn hóa, văn học nghệ thuật là một sức mạnh chính trị có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng đất nước. Đây cũng là dịp để giới văn nghệ sĩ cả nước ôn lại truyền thống trong đấu tranh cách mạng và trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới đất nước. Từ đó, phát huy những thành quả văn học, nghệ thuật 75 năm qua.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 5

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam" cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Hoàng Tuân

Trong năm 2023, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã phối hợp với các địa phương tổ chức thành công các trại sáng tác văn học nghệ thuật cho các văn nghệ sĩ ở trung ương và địa phương có điều kiện giao lưu, trao đổi nghiệp vụ, tìm đề tài, trải nghiệm và có thêm vốn sống để sáng tác nên các tác phẩm văn học nghệ thuật đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Sáng 17/10, tại Hà Nội, hưởng ứng bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật thuộc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tiếp tục đổi mới, sáng tạo tác phẩm hay; góp phần chấn hưng và phát triển văn hoá, văn nghệ của đất nước”. Những ý kiến, đề xuất tại Hội thảo đã góp phần nâng cao hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật của nước nhà, tiến tới mục tiêu sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, có sức sống bền lâu.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chỉ đạo chỉ đạo Thời báo phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và xây dựng 2 nhà bia lưu niệm tại huyện Hạ Hòa, Phú Thọ nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam

12. Các hoạt động của Thời báo Văn học nghệ thuật nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam

Từ 18/5 - 10/7/2023, Thời báo Văn học nghệ thuật – cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội Văn học Việt Nam tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền lịch sử hình thành và phát triển, những thành tựu to lớn của Hội Văn hóa Việt Nam, Hội Văn nghệ Việt Nam trước đây nay là Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, thông qua đó khơi dậy niềm tự hào và nêu cao trách nhiệm xã hội cũng như nghề nghiệp của lực lượng văn nghệ sĩ góp phần xây dựng Liên hiệp và các tổ chức thành viên ở Trung ương cũng như địa phương ngày càng vững mạnh, sáng tạo nhiều tác phẩm, công trình có chất lượng phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng và đáp ứng yêu cầu, niềm tin của nhân dân, vì sự phát triển văn hóa con người Việt Nam và sự phát triển bền vững của đất nước. Cuộc thi thể hiện ý thức về mặt chính trị, ý thức tôn trọng truyền thống, mong muốn tôn vinh, tri ân các thế hệ văn nghệ sĩ của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 6

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ động thổ công trình Nhà bia lưu niệm nơi đặt trụ sở đầu tiên của Hội Văn nghệ Việt Nam. Ảnh: Huyền Thương

Ngày 7/11/2023 và ngày 19/12/2023, Lễ động thổ xây dựng 2 nhà bia lưu Nhà bia Lưu niệm do Thời báo Văn học nghệ thuật, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chỉ đạo Thời báo phối hợp với các đơn vị liên quan và nhà tài trợ là Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội lần lượt diễn ra. Cụ thể là Nhà bia lưu niệm nơi đặt trụ sở đầu tiên của Hội Văn nghệ Việt Nam, tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và Tạp chí Văn nghệ, cơ quan ngôn luận của Hội tại xóm Gốc Gạo, xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ; Công trình Nhà bia Lưu niệm nơi diễn ra Đại hội thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam tại thôn Dộc Phát, xã Yên Kỳ là nơi các văn nghệ sĩ hàng đầu đất nước đã có những năm tháng hoạt động, sống và sáng tác trong điều kiện kháng chiến thiếu thốn nhưng tác phẩm của họ lại sống mãi cùng năm tháng, làm nên một thời kỳ huy hoàng của văn nghệ Việt Nam. Việc xây dựng nhà bia lưu niệm là một trong những hành động thiết thực thể hiện trách nhiệm ghi ơn, tri ân các thế hệ văn nghệ sĩ tiền bối gây dựng nền văn nghệ cách mạng và đồng bào nhân dân, cán bộ, đảng bộ địa phương, tạo điểm đến “về nguồn” có giá trị không chỉ cho giới văn nghệ sĩ, nhân dân mà cho cả thế hệ tương lai.

13. Kỷ niệm tròn 80 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm bất hủ “Nhật ký trong tù”

Ngày 18/8, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề '80 năm 'Nhật ký trong tù' - Những giá trị bền vững, sức lan tỏa sâu rộng'.

“Nhật ký trong tù” là tập nhật ký viết bằng thơ chữ Hán, được Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành cách đây 80 năm, ghi lại quãng đời đầy gian lao, thử thách nhưng vô cùng cao đẹp của vị Lãnh tụ thiên tài - Anh hùng giải phóng dân tộc - Danh nhân văn hóa kiệt xuất, trong 13 tháng bị chính quyền Tưởng Giới Thạch giam cầm tại Trung Quốc.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 7

Toàn cảnh Hội thảo 80 năm “Nhật ký trong tù” - Những giá trị bền vững, sức lan tỏa sâu rộng. Ảnh: Huyền Thương

Tập thơ là tiếng lòng sâu sắc; là nơi hội tụ, tỏa sáng vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người chiến sĩ cách mạng kiên trung trong hoàn cảnh tù đày; là tư liệu lịch sử quý giá, gắn với cuộc đời hoạt động phong phú và vẻ vang của Người. Đây cũng là tác phẩm văn học có giá trị đặc biệt, lớn lao; được công nhận là Bảo vật quốc gia, có sức cuốn hút, lan tỏa sâu rộng trong lòng công chúng nhiều thế hệ ở trong nước và trên thế giới.

14. Triển lãm và trao giải thưởng Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023

Ngày 25/8, tại thành phố Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và trao giải thưởng Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) tổ chức. Đây là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh trẻ cả nước tổ chức định kỳ 02 năm 1 lần dành cho các tác giả nhiếp ảnh trẻ từ 18 đến 35 tuổi. 

Festival Nhiếp ảnh trẻ đã tạo được một “sân chơi” bổ ích, hấp dẫn, phù hợp với sở thích và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới cầm máy trẻ; nhận được sự ủng hộ, tham gia đông đảo của các tác giả nhiếp ảnh trẻ trên cả nước. Đây là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi, học tập, giới thiệu thành quả của mình; đồng thời là cầu nối để tiếp thêm niềm đam mê, sáng tạo; khuyến khích sự quan tâm, gắn kết, tham gia của giới trẻ đối với nghệ thuật nhiếp ảnh nói riêng và các vấn đề xã hội nói chung; qua đó, tập hợp, phát triển và bổ sung đội ngũ kế cận cho lực lượng nhiếp ảnh Việt Nam.

Festival năm nay có 2.003 tác phẩm của 289 tác giả từ 57 tỉnh, thành phố tham dự. Trong đó, thể loại ảnh hiện thực có 1.868 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng có 135 tác phẩm tham dự. Qua các vòng chấm chọn, có 158 tác phẩm được trưng bày (có 138 tác phẩm thể loại ảnh hiện thực và 20 tác phẩm thể loại ảnh ý tưởng) của 84 tác giả. Trong 16 tác phẩm xuất sắc nhất có: 1 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ và 6 giải Khuyến khích ở thể loại ảnh hiện thực; 1 HCB, 1 HCĐ và 1 giải Khuyến khích ở thể loại ảnh ý tưởng.

15. Lễ trao giải Cánh diều 2023

Nhất quán với tiêu chí "Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu  giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực"; Giải thưởng Cánh diều - thuộc hệ thống giải thưởng thường niên của các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương, đã được Hội Điện ảnh Việt Nam hàng thập kỷ nay vượt lên những khó khăn về nguồn lực tổ chức rộng ra ngoài khuôn khổ hoạt động nghề nghiệp để đến với đông đảo công chúng, khán giả qua đó tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội. Với 157 tác phẩm tham dự (trong đó có những phim truyền hình dài hàng trăm tập), cùng 50 hạng mục giải thưởng được trao; Cánh diều 2023 là dịp tổng kết hoạt động sáng tác điện ảnh, phim truyền hình và kịp thời biểu dương các tác giả, nghệ sĩ, người làm phim xuất sắc trong năm và kịp thời quảng bá các tác phẩm chất lượng đến với khán giả.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 8

Bộ phim "Tro tàn rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận giải Cánh diều Vàng 2023 ở hạng mục Phim truyện điện ảnh xuất sắc. Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

Với sự phối hợp, hỗ trợ của Ủy ban nhân dân và các đơn vị chức năng, Công ty CP Vega City tỉnh Khánh Hòa; trong tuần đầu tháng 9/2023 Hội Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức thành công Giải thưởng Cánh diều 2023 tại Nha Trang - Khánh Hòa với nhiều hoạt động có tính tương tác sâu rộng với công chúng nơi nghệ sĩ, người làm phim đã tích cực phát huy trách nhiệm xã hội, lan tỏa đi những hình ảnh đẹp của Nghệ thuật Điện ảnh. Đặc biệt sự kiện Thảm đỏ và Lễ trao Giải thưởng Cánh diều Vàng 2023 với sự tham dự của hơn 500 đại biểu, nghệ sĩ, người làm phim, khách mời từ mọi miền đất nước được truyền hình trực tiếp trên VTV9 và KTV, livestream trên các nền tảng mạng xã hội đã tạo hiệu ứng truyền thông hết sức tích cực…

Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã trao Bằng khen cho Hội Điện ảnh Việt Nam để ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Hội và nghệ sĩ, hội viên trong việc tham gia tích cực và hiệu quả vào thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa- xã hội của tỉnh. 

16. Hội nghị đại biểu Nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất

Được tổ chức từ ngày 29/9-1/10/2023 tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Hội nghị đại biểu Nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất có 300 đại biểu nhà văn của nhiều thế hệ từ hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc đến nay tham dự. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức để nhìn lại những thành tựu và bài học kinh nghiệm sau 35 năm đổi mới văn học nước nhà; tăng cường đoàn kết, động viên toàn thể đội ngũ nhà văn phát huy trách nhiệm, mạnh mẽ đi vào đời sống, phấn đấu sáng tạo những tác phẩm lớn, có sức khái quát cao phản ánh sinh động, tầm cỡ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, có tác dụng sâu sắc xây dựng văn hóa, xây dựng con người. Đặc biệt xác lập sứ mệnh của Văn học trong việc giáo dục lịch sử dân tộc, gìn giữ và phát huy những vẻ đẹp văn hóa truyền thống góp phần làm ra phẩm giá con người Việt Nam.

Hội nghị đánh giá những thành tựu to lớn của các nhà văn lão thành đối với nền văn học Việt Nam trong 50 năm qua. Đồng thời nhằm tôn vinh các thế hệ nhà văn đã cả đời đi theo Đảng trên con đường giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường trên mọi mặt cũng như xây dựng một nền văn học, văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 9

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa, bằng tôn vinh cho nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và Nhà thơ Hữu Thỉnh; Vì lý do sức khoẻ, nhà văn Ma Văn Kháng đã không thể đến tham dự Hội nghị.

Đồng thời, tiếp tục khẳng định con đường văn hóa văn nghệ của Đảng trong từng giai đoạn của lịch sử đất nước và đặc biệt trong một thời đại mới. Từ đó xác lập con đường đi tới tương lai của các nhà văn ở các thế hệ tiếp theo và của nền văn học Việt Nam trong thời đại mới...

17. Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực 15 tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ 22 năm 2023 tại Phú Thọ

Với chủ đề "Vẻ đẹp - Đất nước, con người miền núi phía Bắc” Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực 15 tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ 22 năm 2023 do UBND tỉnh Phú Thọ (Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ thực hiện) phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức là những sự kiện nổi bật để lại nhiều dấu ấn của lĩnh vực nhiếp ảnh trong một năm qua. 

Liên hoan khai mạc ngày 18/10/2023 và trưng bày triển lãm 07 ngày, từ ngày 18 - 24/10/2023 tại sân Trống đồng Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Tại liên hoan này, Ban tổ chức đã nhận được 2.121 tác phẩm ảnh nghệ thuật đến từ các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên trong khu vực. Hội đồng giám khảo - Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã làm việc nghiêm túc, khách quan quyết định chọn 156 tác phẩm ảnh để trưng bày. Trong đó trao: 02 giải Huy chương Vàng, 04 Huy chương Bạc, 06 Huy chương Đồng, 08 giải Khuyến khích và 03 giải đồng đội. Các tác phẩm đã phản ánh sinh động về đất nước, con người và sinh hoạt văn hoá đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Mỗi bức ảnh là một lời tâm huyết với vùng đất và con người mà tác giả gửi vào đó tình yêu cuộc sống, khát vọng cái đẹp dâng cho cuộc đời. Từ những khoảnh khắc kỳ diệu của ánh sáng, qua tư duy và xúc cảm của người nghệ sĩ.

Đây là hoạt động văn hoá đặc sắc, được diễn ra trên quê hương Đất Tổ Hùng Vương, là dịp để các nghệ sỹ nhiếp ảnh trong khu vực giao lưu, gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp và kinh nghiệm sáng tác; đồng thời ghi nhận sự nỗ lực sáng tạo nghệ thuật không ngừng nghỉ của các nghệ sĩ nhiếp ảnh 15 tỉnh trong khu vực, góp phần đưa nghệ thuật nhiếp ảnh lên tầm cao mới, nhằm phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị, sự nghiệp đổi mới và phát triển bền vững của đất nước, cũng như đáp ứng nhu cầu thưởng thức những giá trị tinh thần tốt đẹp của nhân dân.

18. Tuần lễ múa Việt Nam 2023 – Vietnam Dance Week 2023

Tuần lễ múa Việt Nam 2023 ở 2 khu vực: khu vực phía Nam, từ ngày 19-21/10/2023 tại Trường TC múa Thành phố Hồ Chí Minh; Khu vực phía Bắc, từ ngày 25-29/10/2023 tại Công viên Thống Nhất - Hà Nội.  Sự kiện đã quy tụ 135 phần dự thi của hơn 500 nghệ sĩ múa chuyên nghiệp, không chuyên và nghệ sĩ quốc tế cùng nhau thể hiện tài năng biểu diễn và sáng tạo tác phẩm. Đây là dịp để những nghệ sĩ, biên đạo múa, huấn luyện múa có cơ hội gặp gỡ, so tài, giao lưu, gắn kết, tìm ra hướng phát triển và các mô hình hoạt động hiệu quả nhằm lan tỏa vai trò và vị trí của nghệ thuật múa trong xã hội. Đồng thời là cơ hội tuyệt vời cho công chúng - những người yêu nghệ thuật múa được tham gia một sân chơi chuyên nghiệp, khám phá vẻ đẹp của chuyển động cơ thể qua sự sáng tạo nghệ thuật.

Kết quả gồm: Cuộc thi Tác phẩm múa dân gian dân tộc Việt Nam trao tặng: 03 Giải A, 09 Giải B, 06 Giải C và 01 Giải Biên đạo triển vọng; Liên hoan múa Việt Nam – Quốc tế trao tặng: 07 Giải A, 03 Giải B, 02 Giải C, 02 Giải Diễn viên ấn tượng; Liên hoan các thể loại trình diễn múa đại chúng trao tặng: 13 Giải A, 16 Giải B, 19 Giải C, 08 Giải ngôi sao hy vọng.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 10

Tác phẩm Kịch múa nổi tiếng"Ballet Kiều". Ảnh: Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam

Tuần lễ Múa Việt Nam 2023 đã khép lại và sau những ngày diễn thi sôi nổi thì có thể khẳng định: sự thành công của Tuần lễ Múa Việt Nam 2023 chính là bước tiến trên hành trình lan tỏa những giá trị tinh hoa của nghệ thuật múa vào đời sống và góp phần xây dựng hệ giá trị cộng đồng xã hội.

19. Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài quốc phòng toàn dân năm 2023 với chủ để "Vang mãi khúc quân hành"

Diễn ra từ ngày 9 đến ngày 21/10/2023 tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội, với sự tham gia lần đầu của các đơn vị ngoài quân đội, hơn 1.500 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công của 19 đơn vị nghệ thuật đã mang tới 21 chương trình thuộc loại hình ca, múa, nhạc, sân khấu, thể hiện sinh động đề tài của hội diễn. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân phối hợp với Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các hội chuyên ngành về văn học, nghệ thuật tổ chức, hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944/ 22-12-2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989/ 22-12-2024).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, tất cả các tiết mục tham gia Hội diễn đều có sự đầu tư công phu của các đoàn nghệ thuật, sự đổi mới sáng tạo, đột phá về phong cách, phương pháp biểu diễn; các tiết mục và chương trình nghệ thuật thật sự là những tinh hoa nghệ thuật được chắt lọc từ hơi thở cuộc sống và thực tiễn hoạt động của đời sống xã hội.

Đặc biệt, Hội diễn đã đánh giá cao những vở diễn có giá trị tư tưởng, nghệ thuật sâu sắc phục vụ bộ đội và nhân dân, góp phần nuôi dưỡng, hình thành, phát triển nhân cách cán bộ, chiến sĩ theo chuẩn mực con người mới Việt Nam xã hội chủ nghĩa, phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" trong giai đoạn mới.

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng tặng 39 tiết mục, 13 vai diễn, 6 chương trình ca múa nhạc và 2 vở diễn sân khấu xuất sắc; trao Huy chương Bạc tặng 52 tiết mục, 19 vai diễn, 5 chương trình ca múa nhạc và 3 vở diễn có chất lượng cao; trao 28 giải chuyên đề tặng các tiết mục, cá nhân xuất sắc.

Bộ trưởng Quốc phòng trao Bằng khen tặng 21 tập thể và 8 cá nhân; Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam trao Bằng khen tặng 7 dàn nhạc, 15 đội múa và 9 cá nhân xuất sắc trong hội diễn.

20. Các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Văn Cao (15/11/1923 - 15/11/2023)

Văn Cao là một chiến sĩ cách mạng, là một nghệ sĩ lớn. Ông đóng góp lớn lao trên nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật nước nhà, từ âm nhạc đến hội họa, thơ ca, lĩnh vực nào cũng đạt đỉnh cao, để lại dấu ấn sâu đậm. Ông được Nhà nước trao tặng các Huân chương cao quý, Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 11

Ban tổ chức chương trình "Đàn chim Việt". Ảnh: Huyền Thương

Các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Văn Cao tiêu biểu có Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh danh nhân văn hóa Văn Cao và hội thảo về thân thế, sự nghiệp Văn Cao; Hội thảo “Văn Cao mùa chữ, mùa người” và ra mắt cuốn sách cùng tên diễn ra sáng 14-11, tại Hà Nội, tập trung tôn vinh những đóng góp của người nghệ sĩ tài danh Văn Cao ở mảng thơ ca; Hội thảo với chủ đề “Thế giới nhạc, họa, thơ của Văn Cao” do Báo Nhân Dân và Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức ngày 8-11; Chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt” tôn vinh nhạc sĩ “Tiến quân ca” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam…

21. Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn

Sau gần 2 năm triển khai, Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn diễn ra vào ngày 26/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Công nhân lao động đóng vai trò rất quan trọng trong sản xuất và đời sống, là lực lượng tiên phong cho công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước. Tuy nhiên, trong một thời gian khá dài, văn đàn Việt Nam thiếu vắng những tác phẩm hay nói về công nhân, công đoàn. Cuộc thi tạo cơ hội để các nhà văn chuyên nghiệp và không chuyên sáng tạo những tác phẩm văn học phản ánh tâm tư, nguyện vọng, thực tiễn phong phú, nhiều màu sắc về đời sống, việc làm của người công nhân, khích lệ, động viên công nhân hăng say lao động, đổi mới sáng tạo; tôn vinh lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; về vai trò, hoạt động thiết thực, hiệu quả của tổ chức Công đoàn, góp phần phát triển văn hóa đọc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động.

Thông qua các tác phẩm dự thi, bạn đọc có thể nhìn nhận đầy đủ, chia sẻ và thấu hiểu đời sống, việc làm, vai trò, vị trí của người công nhân và giai cấp công nhân trong bối cảnh tình hình mới; đánh giá đúng vai trò, sứ mệnh, đóng góp của tổ chức Công đoàn đối với người lao động và đất nước.

22. Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 diễn ra từ ngày 17 đến 28/11/2023 do UBND TP Hà Nội – Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hoá và Thể thao, Tạp chí Kiến trúc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức; với sự đồng hành của UNESCO, UN-HABITAT và phối hợp của các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị tổ chức liên quan.

Sau 3 mùa tổ chức, Lễ hội năm nay với chủ đề "Dòng chảy" có quy mô lớn nhất với nhiều hoạt động, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia và không gian trải rộng trên nhiều địa điểm đã thu hút trên 200.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm; 30.000 lượt khách tham quan Tháp nước Hàng Đậu. Cùng với đó, Lễ hội cũng thu hút sự hưởng ứng, chủ động sáng tác của 1.000 nhà sáng tạo nội dung; hơn 4 triệu thảo luận trên mạng xã hội. Đồng hành với Lễ hội là 100 đại biểu, chuyên gia quốc tế tham gia hội thảo, tọa đàm; 90 cơ quan báo chí với hơn 1000 tin, bài viết về Lễ hội. Trong 12 ngày diễn ra Lễ hội, có tới 26.000 vé tàu đã bán ra cho khách trải nghiệm tuyến tàu di sản.Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là hoạt động thường niên của thành phố Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội ở tầm quốc gia, hội nhập với xu thế kinh tế sáng tạo quốc tế.Thông qua hoạt động này, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tạp chí Kiến trúc mong muốn góp phần hình thành cộng đồng sáng tạo; kết nối Kiến trúc với đa lĩnh vực công nghiệp văn hoá khác nhau như: Mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế,..; từ đó hình thành các nền tảng sáng tạo nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa.

23. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký Quyết định phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký Quyết định 1431/QĐ-CTN ngày 28.11 phong tặng danh hiệu NSND cho 42 cá nhân; Quyết định 1432/QĐ-CTN, 1433/QĐ-CTN, 1434/QĐ-CTN ngày 28.11 phong tặng danh hiệu NSƯT cho 155 cá nhân, truy tặng danh hiệu NSƯT cho 5 cá nhân đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc. Đây là danh sách mới nhất về phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT trong lần xét tặng danh hiệu thứ 10 của năm 2023.

Trước đó, ngày 22.6, Chủ tịch nước đã ký các Quyết định số 724/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu NSND cho 77 cá nhân; Quyết định số 725/QĐ-CTN về việc truy tặng danh hiệu NSND cho 5 cá nhân. Ngày 10.10, Chủ tịch nước ký Quyết định số 1173/QĐ- CTN về việc phong tặng danh hiệu NSƯT cho 102 cá nhân; Quyết định số 1174/QĐ-CTN về việc truy tặng danh hiệu NSƯT cho một cá nhân đã có nhiều cống hiến. Được biết, những quyết định trên có khả năng chưa phải là danh sách cuối cùng của đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10. Danh sách các cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước NSND, NSƯT thuộc nhiều lĩnh vực như Âm nhạc, Điện ảnh, Múa, Phát thanh - Truyền hình, Sân khấu; ở các tỉnh, thành trên khắp cả nước.

Đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 áp dụng theo Nghị định số 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Dự kiến, lễ trao tặng các danh hiệu NSND, NSƯT trong đợt xét tặng lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào tháng 1.2024.

24. Cuộc thi Âm nhạc mùa thu và cuộc thi Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc

Cuộc thi Âm nhạc mùa thu - 2023 và cuộc thi Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc - 2023 được tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 26/11-2/12/2023. Đây là các cuộc thi nghệ thuật do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức. Thí sinh thành công từ hai cuộc thi này đều phát huy được tài năng, trở thành những nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp và giảng viên uy tín trong và ngoài nước ở lĩnh vực âm nhạc thính phòng.

Năm nay, hai cuộc thi thu hút được 167 gương mặt, đều đang hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Tuy số lượng không nhiều nhưng các tài năng trẻ, nghệ sĩ trẻ ở bộ môn piano, violon, hòa tấu nhạc cụ kèn gỗ, kèn đồng và hát thính phòng - nhạc kịch đều hiện diện tại đây.

Là người từng tham gia đào tạo âm nhạc hàn lâm, hiện nay ở cương vị Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Quang Đông nhận định, từ hai cuộc thi cho thấy, Việt Nam có triển vọng đào tạo được những nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc giao hưởng, thính phòng tài năng cho đất nước, góp phần nâng tầm cho nền âm nhạc nước nhà.

25. Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023

Chiều 6/12/2023, Cuộc thi và Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2023 đã khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Sự kiện được tổ chức 3 năm 1 lần. Đây là sự kiện quan trọng của giới mỹ thuật cả nước do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam và các cơ quan hữu quan tổ chức. Hoạt động nhằm tôn vinh, ghi nhận những thành tựu nghệ thuật, khuyến khích các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và góp phần thúc đẩy thị trường mỹ thuật Việt Nam, phát triển công nghiệp văn hóa.

Sau hơn 4 tháng phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 3.825 tác phẩm của 1.513 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước gửi về tham dự. Hội đồng nghệ thuật đã chọn 292 tác phẩm, gồm 74 tác phẩm điêu khắc, 218 tác phẩm hội họa, đồ họa và các hình thức khác, để triển lãm.

26. Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, đổi mới: Thực trạng và định hướng phát triển

Ngày 12/12, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, đổi mới: Thực trạng và định hướng phát triển.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 12

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Huyền Thương

Hội thảo đã nhận được 103 tham luận của các nhà quản lý văn hóa, văn nghệ; các nhà lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; các chuyên gia trong nước và quốc tế, văn nghệ sĩ...

Đây là một Hội thảo mang tầm vóc quốc gia, qua Hội thảo, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương mong muốn huy động được tâm sức, trí tuệ, trách nhiệm và sự đóng góp của giới nghiên cứu, phê bình văn hóa, văn nghệ nhằm bổ sung hệ thống luận cứ khoa học và thực tiễn, từ đó, tư vấn Đảng, Nhà nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và có những quyết sách đúng đắn, kịp thời để phát triển nền văn hóa, văn nghệ nước nhà; phát huy vai trò định hướng của lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong hoạt động thực tiễn.

27. Triển lãm và Trao giải cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia về đề tài biển, đảo quê hương năm 2023 với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”

Ngày 18/12, tại Quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng đã tổ chức Triển lãm và Trao giải cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia về đề tài biển, đảo quê hương năm 2023 với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng lần thứ II”.

Tại buổi lễ, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao hai giải Nhất tặng các tác giả Cao Minh Dẹt (An Giang) với tác phẩm ảnh đơn "Điểm sáng năng lượng xanh" và Nguyễn Văn Đạo (Nghệ An) với tác phẩm ảnh bộ "Độc đáo Lễ hội Phúc Lục Ngoạt".

Ban tổ chức trao 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho các tác phẩm là ảnh đơn, bộ ảnh xuất sắc nhất tại cuộc thi. Ban Tổ chức đã chọn ra 154 tác phẩm để triển lãm.

Cuộc thi đã nhận được 9.595 tác phẩm dự thi của 2.590 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố, gần gấp đôi số lượng tác phẩm tham gia năm 2021. Các tác phẩm đầu tư công phu, bám sát chủ đề cuộc thi, có tư duy sáng tạo, nhiều góc chụp mới, ấn tượng. Các bức ảnh không những có giá trị về mặt nghệ thuật cao, mà còn có giá trị truyền đạt thông điệp yêu quê hương, đất nước. Sự gắn bó của các thế hệ người Việt Nam với biển, đảo của Tổ quốc được khắc hoạ qua những hình ảnh chân thực, giàu cảm xúc. Các tác phẩm cũng phản ánh những thành tựu về kinh tế, xã hội, văn hoá, an ninh quốc phòng trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và 5 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

28. Hội nghị toàn quốc về “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”. Đây là hội nghị đầu tiên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Đây là hội nghị đầu tiên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đề cử những sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 - 13

Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được tổ chức hôm nay (22/12/2023) là Hội nghị đầu tiên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa. Từ đó đã tạo điều kiện cho công nghiệp văn hóa của Việt Nam phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, công nghiệp văn hóa vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước.

Phân tích những tồn tại, hạn chế, chỉ ra các bài học kinh nghiệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu lên 6 quan điểm trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Trọng tâm là bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa; xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng; phát triển có trọng tâm, trọng điểm và theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; gắn liền với quảng bá, lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, hội nhập quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giao trách nhiệm cho các bộ, ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp văn hóa, khuyến khích mọi sự tìm tòi, sáng tạo, tôn trọng tự do sáng tạo; Nghiên cứu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào các ngành công nghiệp văn hóa như hợp tác công – tư, thuế, tiếp cận vốn tín dụng; Mở rộng không gian sáng tạo và sáng tạo không có giới hạn; Lựa chọn lĩnh vực công nghiệp văn hóa có tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhanh, bền vững. 

(Các sự kiện sắp xếp theo thứ tự thời gian)

BBT

#
Nguyễn Phương Loan: Em hình chọn 11,12,13,14,15 20,21,22,25,27 10 tác phẩm tiêu biểu

Tin liên quan

Tin mới nhất