Du lịch cộng đồng và mô hình du lịch gắn với giáo dục - kinh nghiệm của Malaysia

Tọa đàm Quốc tế "Du lịch cộng đồng và Mô hình du lịch gắn với giáo dục Malaysia" do Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM) phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM ; Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia, Văn phòng giáo dục Malaysia, Hội Khởi nghiệp Du lịch Cộng đồng Malaysia tổ chức mới diễn ra tại TP.HCM nhằm giới thiệu mô hình đào tạo gắn với thực tiễn trong lĩnh vực du lịch, du lịch cộng đồng và giao lưu văn hoá giữa Việt Nam, Malaysia với quốc gia Đông Nam Á.

Không chỉ giới thiệu về tiềm năng du lịch của Malaysia, toạ đàm còn mang đến cho người tham dự cái nhìn sâu sắc hơn về du lịch cộng đồng và mô hình du lịch gắn với giáo dục. Đây là những mô hình du lịch bền vững, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng, du khách và tăng ngân sách cho địa phương.

Du lịch cộng đồng và mô hình du lịch gắn với giáo dục -  kinh nghiệm của Malaysia - 1

Tổng Lãnh sự Malaysia – Ngài Firdauz Bin Othman, PGS Tiến sĩ Phan Thị Hồng Xuân chia sẻ niềm vui của sinh viên với việc trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng ngay tại buổi toạ đàm.

Phát biểu khai mạc, Ngài Firdauz Bin Othman – Tổng Lãnh sự Malaysia tại TP.HCM nhấn mạnh tầm quan trọng của mô hình giáo dục đào tạo gắn với thực tiễn và tiềm năng kết nối, hợp tác của ngành du lịch giữa Việt Nam và Malaysia. Ông cho biết, Malaysia hiện đang là một trong những điểm đến hàng đầu của du khách Việt Nam và ngược lại, Việt Nam cũng là thị trường khách du lịch tiềm năng của Malaysia. Hy vọng thông qua tọa đàm, hai bên sẽ có thêm nhiều cơ hội để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Nội dung chính được thảo luận tại tọa đàm là Chương trình Edu+ (được trình bày bởi các diễn giả đến từ Malaysia). Đây là chương trình du lịch – giáo dục hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên quốc tế, đặc biệt là học sinh dưới 16 tuổi. Edu+ cung cấp các khóa học tiếng Anh, các buổi hội thảo văn hóa, các chuyến tham quan di tích lịch sử và văn hóa, giao lưu văn hóa, homestay và trải nghiệm cuộc sống với người dân địa phương.

Du lịch cộng đồng và mô hình du lịch gắn với giáo dục -  kinh nghiệm của Malaysia - 2

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

TS. Phạm Tấn Hạ - Phó hiệu trưởng, Trường ĐH KHXN&NV, ĐHQG-HCM nhận định: “Du lịch cộng đồng và mô hình du lịch gắn với giáo dục Malaysia” không chỉ là sự kiện nhằm giới thiệu hình ảnh văn hóa, du lịch Malaysia mà còn góp phần nâng cao mối quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam và Malaysia trong cộng đồng ASEAN; là cơ hội để chúng ta học hỏi và chia sẻ kiến thức, khám phá, tìm ra những giải pháp sáng tạo trong việc phát triển mô hình du lịch hữu ích mà Malaysia luôn là quốc gia có những sáng kiến tiên phong trong khu vực Đông Nam Á.

PGS Tiến sĩ Phan Thị Hồng Xuân – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam Đông Nam Á TP.HCM phân tích: Du lịch cộng đồng và Mô hình du lịch gắn với giáo dục của Malaysia là một sáng kiến có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Malaysia; đồng thời  khẳng định vai trò mô hình này trong hệ sinh thái phát triển du lịch bền vững. Ở môi trường đó, du khách có nhiều cơ hội trải nghiệm về cuộc sống, văn hoá, phong tục tập quán… của người dân địa phương; tăng cường ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Bà Nor Hayati Zainuddin – Giám đốc Cục xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam thì khẳng định: Chương trình Edu+ được thiết kế nhằm mang đến cho học sinh, sinh viên quốc tế những trải nghiệm học tập bổ ích và thú vị. Đồng thời, chương trình cũng góp phần quảng bá văn hóa, đất nước và con người Malaysia đến với bạn bè quốc tế. TS. Azriey Mazlan – Đại diện Văn phòng Giáo dục Malaysia tại TP.HCM cũng cho rằng: Malaysia với lợi thế là một trong những quốc gia có nền giáo dục phát triển của khu vực, với nhiều trường đại học, cao đẳng uy tín; sẽ trở thành thị trường du học hấp dẫn của sinh viên quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Chia sẻ những kinh nghiệm của Malaysia trong việc phát triển du lịch cộng đồng, Chủ tịch Hội Khởi nghiệp Du lịch cộng đồng Malaysia – Ông Haji Sahariman Bin Hamdan nhấn mạnh: Xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng cần hướng tới chất lượng, thu hút sự tham gia của cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Khánh Huyền - Quỳnh Anh

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Nhà thơ thương binh viết về thương binh liệt sĩ Trường hợp Hoàng Cát

Sau nhiều năm lâm bệnh ung thư, khi thì qua, khi thì nặng trở lại, nhà thơ thương binh Hoàng Cát đã về cõi vĩnh hằng vào ngày 1 tháng 7 năm 2024, đúng vào đầu tháng có kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hưởng thọ 83 tuổi. Nhà thơ sinh năm 1942 tại quê nhà Nghệ An, nhưng đã cư trú liên tục tại Hà Nội từ năm 1960.

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa

Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về