Hoạt động sôi nổi của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023

Chiều 24/7, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch – Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm. PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Nhiều sự kiện văn học nghệ thuật nổi bật

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2023, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và các tổ chức thành viên tích cực triển khai các hoạt động theo kế hoạch; tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ các quan điểm, chủ trương, đường lối văn hóa – văn nghệ của Đảng đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Hoạt động sôi nổi của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - 1

PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn, Đảng uỷ trong 6 tháng vừa qua, theo TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng và công tác kiện toàn nhân sự của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã được thực hiện nghiêm túc, được triển khai ở hầu hết các tổ chức thành viên, theo đúng quy trình với trách nhiệm cao.

Hoạt động của Đoàn chủ tịch trong thời gian qua nổi bật là việc xét duyệt hỗ trợ 2 đợt cho 50 tác giả có đề cương, bản thảo có chất lượng, thuộc các thể loại văn học, nghiên cứu, âm nhạc, múa, kiến trúc, văn nghệ dân gian, mỹ thuật, điện ảnh... với phương châm đổi mới công tác đầu tư sáng tạo, mục tiêu là cải tiến phương thức hỗ trợ sáng tạo có trọng tâm, trọng điểm, có hiệu quả. Chú trọng việc phát hiện những tác giả có khả năng, tâm huyết, sức sáng tạo dồi dào để tập trung đầu tư.

Đồng chí Đoàn Thanh Nô cũng cho biết, vừa qua, Thường trực Đoàn Chủ tịch quyết định thực hiện xét hỗ trợ sáng tạo cho các tác giả, nhóm tác giả là Hội viên các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố công bố tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật năm 2023.

Đây là chủ trương nhằm nâng cao chất lượng hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và của đất nước. Đã có gần 80 tác giả, nhóm tác giả được các Hội VHNT tỉnh, thành phố giới thiệu, trong đó có nhiều tác phẩm, công trình công phu, có chất lượng sẽ được Hội đồng thẩm định xét duyệt trong thời gian tới.

Hoạt động sôi nổi của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - 2

Quang cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất, Liên hiệp tập trung mở các Trại sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Bài ca thống nhất non sông”, các trại sáng tác này thu được một số kết quả tích cực, nhiều tác phẩm dự kiến sẽ được Liên hiệp hỗ trợ để hoàn thiện, xuất bản, công bố vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước – 2025.

Về công tác Thi đua – Khen thưởng, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã xét tặng Trướng, Cờ Thi đua, Bằng khen cho cá nhân và tập thể, Kỷ niệm chương cho hội viên có thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật trên cả nước gồm: Trướng: 01 tập thể; Cờ Thi đua: 03 tập thể; Bằng khen 05 tập thể; 08 cá nhân; Kỷ niệm chương: 110 cá nhân.

Đánh giá về hoạt động của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, TS. Đoàn Thanh Nô nhận định, các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, những tháng đầu năm đã liên tục triển khai các hoạt động chuyên môn với nhiều hình thức đổi mới, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình thu được nhiều kết quả tốt.

Có thể kể đến những ấn tượng về Ngày Thơ Việt Nam do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức; Lễ kỷ niệm 70 thành lập của Hội Điện ảnh Việt Nam và Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, hay 75 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam; thành công của Liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam;…

Hoạt động sôi nổi của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - 3

TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam báo cáo Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm.

Hoạt động của các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố cũng diễn ra sôi nổi, tích cực với việc triển khai nhiều hoạt động thường niên như đi thực tế, mở trại sáng tác với nhiều đổi mới về phương thức tổ chức. Cũng như việc tích cực tham gia các Liên hoan khu vực về âm nhạc, ảnh nghệ thuật, triển lãm mỹ thuật... do các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương tổ chức.

“Đây thực sự là những hoạt động Văn học nghệ thuật thu hút đông đảo văn nghệ sĩ các Hội Văn học nghệ thuật địa phương tham gia, là sân chơi về chuyên môn và giao lưu giữa các Hội trong khu vực. Việc các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố hoạt động sôi nổi, thiết thực, góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, quảng bá văn hóa địa phương gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh”, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhận định.

Hoạt động của báo, tạp chí các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố cũng ngày càng được nâng cao về chất lượng, củng cố về tổ chức đội ngũ. Bên cạnh báo, tạp chí in truyền thống, nhiều Hội phát triển, chú trọng tổ chức website, báo điện tử nhằm chuyển tải hoạt động của Hội đến công chúng một cách nhanh chóng, rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, TS. Đoàn Thanh Nô cũng cho biết, tình hình hoạt động của nhiều báo, tạp chí văn nghệ cũng đang hoạt động khó khăn, nhất là về kinh phí. Cá biệt có một số Tạp chí Văn học nghệ thuật đã bị đình bản hoặc có nguy cơ đình bản do không đáp ứng được tiêu chuẩn về Tổng biên tập theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông như: Cần Thơ, Long An, Đak Lak, Gia Lai, Kon Tum, Nam Định, Hải Phòng... Vấn đề này đã được Thường trực Đoàn Chủ tịch báo cáo tại Hội nghị giao ban.

Các nhiệm vụ quan trọng trong công tác 6 tháng cuối năm

Về việc triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm, Liên hiệp và các tổ chức thành viên tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ quan trọng: Tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về văn hóa, văn học, nghệ thuật tới toàn thể văn nghệ sĩ.

Hoạt động sôi nổi của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - 4

Hội nghị cũng đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trong công tác 6 tháng cuối năm.

Phối hợp với các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố tổ chức Trại sáng tác; Xét duyệt tác phẩm, công trình sáng tạo văn học nghệ thuật cho các tác giả do các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố giới thiệu, đề nghị hỗ trợ. Tổ chức xét Giải thưởng Văn học nghệ thuật Liên hiệp các HộiVăn học nghệ thuật năm 2023; Tổ chức Lễ Kỷ niệm 75 năm thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam (nay là Liên hiệp các Hội Văn nghệ Việt Nam) chu đáo, trang trọng, tiết kiệm;…

Thông tin về Lễ kỷ niệm 75 năm Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cho biết, để chủ động chuẩn bị tốt, kĩ lưỡng, chu đáo Lễ kỷ niệm, Liên hiệp đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức; các văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, công văn mời Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự và chỉ đạo tại buổi lễ.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh: “Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận lời tham dự và phát biểu trong Lễ kỷ niệm 75 năm Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam vào ngày mai, 25/7. Trong sự kiện trọng đại này, chúng ta được đón tiếp đồng chí Tổng Bí thư kính mến, sự hiện diện của đồng chí là nguồn động viên vô cùng to lớn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và là tình cảm trân trọng của đồng chí Tổng Bí thư đối với đội ngũ văn nghệ sĩ – trí thức, với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam”.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất