Hun đúc tình yêu quê hương, đất nước qua cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”

Sáng 30/3, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội), Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp Thời báo Văn học nghệ thuật tổ chức họp báo khởi động cuộc thi vẽ tranh Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) mang tên “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”.

Hun đúc tình yêu quê hương, đất nước qua cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” - 1

Toàn cảnh sự kiện họp báo cung cấp thông tin cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”.

Tham dự buổi họp báo có đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Phạm Gia Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Bí thư Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Qũy Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam; Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; Nhà báo, NSNA Hồ Sĩ Minh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật; cùng các thành viên Ban Giám khảo cuộc thi và đông đảo phóng viên báo đài.

Hun đúc tình yêu quê hương, đất nước qua cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” - 2

Các đại biểu tham dự sự kiện.

Phát biểu khai mạc họp báo, TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Bí thư Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Qũy Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam cho biết, thực hiện Hướng dẫn số 69-HD/BTGTW ngày 20/09/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong 03 năm 2023-2025, Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam giao cho Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp cùng Thời báo Văn học nghệ thuật đồng tổ chức Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”.

Theo TS. Đoàn Thanh Nô, cuộc thi này không chỉ là cơ hội để các tác giả, đặc biệt là các em học sinh thể hiện tài năng, sáng tạo của mình mà còn là dịp để các tác giả trẻ hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử và truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc.

Cuộc thi nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng sự kiện 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với mục đích tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Từ đó, chắp cánh cho sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú của các họa sĩ trẻ về một đất nước Việt Nam hùng mạnh và quê hương Điện Biên Phủ tươi đẹp, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh.

Hun đúc tình yêu quê hương, đất nước qua cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” - 3

TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Bí thư Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Qũy Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc.

Chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi, nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật cho rằng, cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” là một chủ đề rất “mở”, tạo điều kiện cho các em thoả sức tưởng tượng để sáng tạo, nhưng vẫn tập trung vào chủ đề bổ ích và lý thú giúp khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, hun đúc những giá trị lịch sử.

Thông qua cuộc thi, các em có cơ hội tìm hiểu về lịch sử Điện Biên Phủ qua sách, báo, thơ ca..., và được tự do thể hiện năng khiếu hội họa, sức sáng tạo và suy nghĩ của mình, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các bạn bè đồng trang lứa và lan toả đến cộng đồng xã hội về một tương lai tươi sáng của vùng đất Điện Biên anh hùng. Đây cũng là cơ hội để các em học sinh có năng khiếu hội họa được phát huy, bồi dưỡng tài năng và tạo động lực học tập, sáng tạo.

Hun đúc tình yêu quê hương, đất nước qua cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” - 4

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi.

PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cũng khẳng định đây là cuộc thi có ý nghĩa đối với dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, khi cả nước đang hướng về dấu mốc quan trọng đó, cuộc thi được phát động là một hoạt động đáng được ghi nhận và đánh giá cao.

Cuộc thi đã chọn hội hoạ là bộ môn nghệ thuật để giúp các em nhỏ thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ, tình cảm của mình với Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Cuộc thi góp phần giáo dục ý thức thẩm mỹ cho các em học sinh, bồi dưỡng tình cảm, tình yêu với đất nước, với lịch sử của dân tộc.

Từ cuộc thi, các em sẽ được khám phá ra những vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống thông qua góc nhìn trong sáng, ngây thơ của mình. Các em có thể hiểu được rằng, “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” không chỉ là tri ân những chiến sĩ đã ra mặt trận chiến đấu khi xưa mà đó còn là những chiến sĩ của hôm nay, những người đang ngày ngày góp sức xây dựng quê hương, đất nước, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho hay.

Hun đúc tình yêu quê hương, đất nước qua cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” - 5

PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đánh giá cao cuộc thi này.

Ban Giám khảo cuộc thi là những hoạ sĩ đương đại nổi tiếng, có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm như: Họa sĩ Đinh Quang Tỉnh - Nghệ danh Ba Tỉnh (Chủ tịch Hội đồng Giám khảo), Họa sĩ Thành Chương (Trưởng Ban Giám khảo chuyên môn), Họa sĩ Ngô Xuân Khôi,…

Theo hoạ sĩ Đinh Quang Tỉnh, điều đặc biệt của cuộc thi là được ứng dụng công nghệ thông tin một cách chuyên nghiệp và bài bản vào việc mã hoá các dữ liệu về tác giả và tác phẩm, giúp thi sinh tiếp cận được nhanh nhất những thông tin chính xác về cuộc thi và Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Ban Giám khảo. Đồng thời, công nghệ thông tin góp phần minh bạch và công bằng trong quá trình chấm giải, giúp Ban Giám khảo phân loại và phát hiện được những tác phẩm sai quy chế cuộc thi.

Hun đúc tình yêu quê hương, đất nước qua cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” - 6

Họa sĩ Đinh Quang Tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo thông tin về cách thức chấm giải.

Các tác phẩm vào vòng chung khảo dự kiến được trưng bày tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Cung văn hoá Thiếu nhi Hà Nội...

Đặc biệt những thí sinh đoạt giải sẽ được tham quan và trưng bày tranh tại Việt phủ Thành Chương - một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đồ sộ, là “bảo tàng” kiến trúc mang đậm dấu ấn hồn Việt. Đến đây, các em có cơ hội được khám phá nét đẹp văn hóa truyền thống và chiêm nghiệm các giá trị lịch sử của dân tộc; được tham quan Bảo tàng tranh Thành Chương mang tên “Sống trong nghệ thuật” (Nghệ Thuật Nhân Sinh), chụp ảnh kỉ niệm với hoạ sỹ và Hội đồng Giám khảo, giúp các em thêm tự tin và đam mê hội hoạ.

Hun đúc tình yêu quê hương, đất nước qua cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” - 7

Các đại biểu, khách mời, các em học sinh chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức.

Ban Tổ chức tiếp tục nhận tác phẩm đến hết ngày 20/4/2024 (theo dấu bưu điện). Lễ Tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức vào ngày 28/4/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Hình thức nộp bài dự thi:

- Bài dự thi của thí sinh nộp qua bưu điện theo địa chỉ: Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Văn Huyên, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

- Bài dự thi của thí sinh nộp qua link của Ban Tổ chức: https://70namdbp.vanhocnghethuat.vn

Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải đặc biệt dành tặng thí sinh có tác phẩm ấn tượng, bộc lộ rõ niềm đam mê hội hoạ; 3 Giải Nhất (mầm non, tiểu học, trung học) mỗi giải trị giá 30 triệu đồng; 3 Giải Nhì (mầm non, tiểu học, trung học) mỗi giải trị giá 20 triệu đồng; 3 Giải Ba (mầm non, tiểu học, trung học) mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 70 Giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 500 nghìn đồng; 1 giải cho đơn vị có số lượng tác phẩm tham dự thi nhiều nhất trị giá 2 triệu đồng; Nhuận tranh 12 tác phẩm được sử dụng cho lịch năm 2025 trị giá 500 nghìn đồng/tác phẩm; 70 bức tranh được giải sẽ là quà tặng cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và tỉnh Điện Biên.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất