Mỗi tác phẩm báo chí phải là một thông điệp thuyết phục, tác động vào cả trí óc và trái tim công chúng

Sáng 18/3, tại TPHCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Các đồng chí: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Mỗi tác phẩm báo chí phải là một thông điệp thuyết phục, tác động vào cả trí óc và trái tim công chúng - 1

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Báo Văn hóa

Tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động báo chí

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, Hội nghị tập trung đánh giá khách quan những kết quả đã đạt được trong năm 2023 và rà soát việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam đã đề ra.

Trong đó, Hội nghị nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, xác định rõ các nguyên nhân, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động báo chí và hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian tới. Đồng thời, nêu rõ những khó khăn, thách thức từ thực tiễn hoạt động báo chí, hoạt động Hội hiện nay, nhất là các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo các cấp trong việc thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia...

Mỗi tác phẩm báo chí phải là một thông điệp thuyết phục, tác động vào cả trí óc và trái tim công chúng - 2

Nhiều nhiệm vụ, nội dung hoạt động quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam được thảo luận tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Tuyết

Báo cáo tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, triển khai thực hiện Điều lệ Hội, các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và đạt được kết quả rất đáng khích lệ. Hoạt động Hội có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò, hiệu quả của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Hội luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản của Nhà nước về công tác báo chí. Chủ động đề ra chương trình công tác, kịp thời báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách đối với hoạt động báo chí…

Phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ cương, đổi mới - sáng tạo, phát triển. Nhờ vậy, những sự kiện trọng tâm và nổi bật trong năm 2023 được tổ chức thành cổng, có hiệu quả; hoạt động của các cấp Hội ngày càng chuyên nghiệp, thiết thực và đi vào chiều sâu…

Bên cạnh đó, theo đồng chí Nguyễn Đức Lợi, mặc dù các cấp Hội đã có nhiều cố gắng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn, kết quả chưa được như mong muốn. Trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, hội viên chưa cao trong việc tham gia các hoạt động và phong trào do Hội phát động: Hội Báo toàn quốc, các Giải Báo chí, phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa các cơ quan báo chí”, các hoạt động văn hóa, thể thao; chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định.

Trong năm 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tập trung hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội XI, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra với phương châm “Đoàn kết – Kỷ cương – Đổi mới – Sáng tạo – Phát triển”; không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động, góp phần thiết thực, có hiệu quả vào việc tuyên truyền, quán triệt mục tiêu xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp-nhân văn và hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đồng thời, xây dựng đội ngũ người làm báo đáp ứng yêu cầu về mọi mặt; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân, nâng cao uy tín của Hội trên trường quốc tế, đặc biệt trong cộng đồng ASEAN.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những kết quả mà Hội Nhà báo Việt Nam đạt được trong năm 2023, đặc biệt là tính hiệu quả trong công tác nghiệp vụ với thành công của giải báo chí Quốc gia và hàng loạt các hội thảo, tọa đàm về báo chí số, công nghệ báo chí truyền thông và chuyển đổi số… đã được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Hội Nhà báo Việt Nam cần định hướng các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước; các vấn đề thời sự, phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống để có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, khách quan, chân thực có tính chiến cao, giá trị văn hóa, nhân văn sâu sắc.

"Mỗi tác phẩm báo chí phải là một thông điệp thuyết phục, tác động vào cả trí óc và trái tim công chúng, từ đó định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, nhà nước, vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Mỗi tác phẩm báo chí phải là một thông điệp thuyết phục, tác động vào cả trí óc và trái tim công chúng - 3

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Tạp chí Giáo dục TP.HCM

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, cần thúc đẩy mạnh mẽ và quyết liệt hơn đổi mới, sáng tạo trong báo chí, tìm kiếm và triển khai các mô hình tòa soạn số với phương thức tổ chức, quản lý nhằm phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của nhà báo, đồng thời nghiên cứu tìm giải pháp hạn chế những bất cập, những nguy cơ khiến nhân lực và vật lực ngành báo chí bị ảnh hưởng tiêu cực bởi trí tuệ nhân tạo, robot và các công cụ số và các yếu tố kỹ thuật, công nghệ tiên tiến khác.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí cần tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền báo chí truyền thống cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn; tăng cường quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí; tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền. Hội Nhà báo Việt Nam cũng cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, đề án chuẩn bị tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam trong năm 2025.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng khẳng định, Đảng và Nhà nước tiếp tục lắng nghe từ thực tiễn và quan tâm hoàn thiện các chủ trương, chính sách để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí, tạo hành lang pháp lý và môi trường để các báo và hội viên phát huy tiềm năng sáng tạo để có những tác phẩm báo chí theo định hướng báo chí tích cực, báo chí giải pháp, báo chí kiến tạo. Qua đó, tạo đà cho sự phát triển ngành công nghiệp nội dung, công nghiệp văn hóa, công nghiệp số, trong đó có các cơ quan báo chí và các nhà báo là những chủ thể nòng cốt.

PV (Tổng hợp)

Tin liên quan

Tin mới nhất