Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV: Giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ thiếu niên, nhi đồng

Tối 31/5, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV - Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023.

Đây là hoạt động do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, đã trở thành một điểm đến quen thuộc, một sân chơi bổ ích, lành mạnh mang tính giáo dục dành cho thiếu niên, nhi đồng Thủ đô mỗi dịp hè về.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV, Cuộc thi và Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023 đã góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà Nước về chương trình hành động quốc gia vì trẻ em; nâng cao trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa trẻ em và gia đình và cộng đồng trong sự nghiệp trồng người.

Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV: Giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ thiếu niên, nhi đồng - 1

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV - Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023. Ảnh: Phạm Hằng

Hoạt động được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, các chương trình trải nghiệm, các cuộc thi sôi động dành cho các cháu thiếu nhi. Khu trưng bày Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023 với 401 bức tranh được Hội đồng Nghệ thuật lựa chọn từ tổng số 38.125 tranh của các em học sinh của 515 đơn vị trường học, nhà văn hóa thiếu nhi, các trung tâm mỹ thuật thuộc 44 tỉnh, thành phố trên toàn quốc gửi về tham dự.

“Ở triển lãm lần này, Ban Tổ chức không giới hạn chủ đề để các em được thỏa sức bày tỏ tình cảm, cách nhìn, cảm nhận về cuộc sống xung quanh bằng những mảng hình, nét vẽ ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng chứa đựng rất nhiều thông điệp lớn lao. Có thể nói mỗi bức tranh là một câu chuyện được các em kể bằng cảm xúc thật trong trẻo mà khi ngắm nhìn trong mỗi chúng ta ai cũng đều cảm nhận được thật ấm áp đó là tình cảm của các con đối với gia đình, thầy cô, bạn bè, trường lớp, với quê hương đất nước”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV: Giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ thiếu niên, nhi đồng - 2

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các em thiếu niên, nhi đồng biểu diễn tại lễ khai mạc Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV - Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023. Ảnh: Phạm Hằng

Cũng trong tối khai mạc, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 39 cá nhân, 10 tập thể có thành tích xuất sắc tại Cuộc thi và Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023.

3 giải Nhất thuộc về các tác phẩm: "Hai con voi" của Y Luy, Trường Tiểu học Nhà may mắn, Krông Nô, Đắk Nông; "Mẹ" của Phạm Ngọc Bảo Nam, Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng, Hải Dương và "Đám cưới chú bộ đội" của Trần Yến Nhi, CLB Trường Trần Nhật Duật, Hà Nội. Ngoài ra còn có 6 giải Nhì, 10 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV: Giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ thiếu niên, nhi đồng - 3

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao Giải Nhất của Cuộc thi và Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023. Ảnh: Phạm Hằng 

Cuộc thi và triển lãm nhằm khuyến khích, tạo điều kiện phát triển hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nhà trường, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em học sinh có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm và phát triển khả năng hội họa. Qua đó, góp phần giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ trẻ, phát hiện những năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng phát triển hướng các em đến giá trị chân - thiện - mỹ, hình thành nhân cách, biết trân trọng yêu thương, sẻ chia tình cảm với gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, Triển lãm tranh “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” do Hội đồng đội Trung ương phối hợp thực hiện là nơi các em thiếu nhi thể hiện tình cảm, niềm tin, tự hào của thiếu nhi với tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và phong trào “Nghìn việc tốt”; ca ngợi những việc làm tốt, những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu trong học tập, rèn luyện làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Đặc biệt, các nội dung trải nghiệm tại Ngày hội là các hoạt động giúp các em thiếu nhi học mà chơi, chơi mà học, rèn các kỹ năng trong cuộc sống như: an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn khi tham gia giao thông, hướng cho các em ham đọc sách, yêu sách, tìm hiểu và trải nghiệm các môn thể thao yêu thích, tham gia tập biểu diễn xiếc với những bộ môn xiếc đơn giản, tập làm MC, người mẫu nhí; trải nghiệm làm đồ chơi dân gian giúp các em được tiếp cận, nuôi dưỡng tình yêu đối với những giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc...

Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV: Giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ thiếu niên, nhi đồng - 4

Trao giải cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc tại Cuộc thi và Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023. Ảnh: Phạm Hằng 

Nhân dịp này, Ban tổ chức kết hợp cùng các đơn vị nghệ thuật, mang đến các chương trình nghệ thuật đặc sắc, các cuộc thi sôi động dành cho các em thiếu nhi như: xiếc, múa rối, biểu diễn thời trang, đồng diễn thể dục, thi nhảy, múa, khiêu vũ thể thao, mẫu nhí tài năng...

Khu hội chợ và vui chơi trẻ em trưng bày các thiết bị vận động ngoài trời, nhà chơi liên hoàn, nhà phao, nhà bóng; câu cá, bể chơi cát... phục vụ các em đến vui chơi cùng chương trình quà tặng hấp dẫn cho các em đến tham dự Ngày hội.

Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV diễn ra từ ngày 31/5 - 4/6, Triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023 diễn ra từ 31/5 - 10/6 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội). 

Phạm Hằng

Tin liên quan

Tin mới nhất