Tác phẩm ảnh về núi Bà Đen đoạt giải nhiếp ảnh quốc tế

Tác phẩm mang tên “Đỉnh núi cao nhất miền Nam Việt Nam” được nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt thực hiện vào một buổi bình minh tháng 10/2023, tại núi Bà Đen, Tây Ninh. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn ẩn hiện trong mây và nắng sớm, hài hòa cùng bức tranh thiên nhiên tươi đẹp của núi Bà, tạo nên khung cảnh huyền ảo.

Vừa qua, giải thưởng Nhiếp ảnh thế giới Sony đã công bố danh sách các tác phẩm đoạt giải thưởng quốc gia và khu vực năm 2024. Tác phẩm “Đỉnh núi cao nhất miền Nam Việt Nam” đã xuất sắc vượt qua 415.000 bài dự thi của hơn 74.000 nhiếp ảnh gia từ hơn 206 quốc gia trên toàn cầu để trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách này.

Đặc biệt, hình ảnh núi Bà Đen đang được xếp ở vị trí cao nhất trong danh sách được đăng trên website của giải thưởng. Tác phẩm sẽ được triển lãm tại Somerset House, London, Anh vào tháng 4 tới.

Tác phẩm ảnh về núi Bà Đen đoạt giải nhiếp ảnh quốc tế - 1

Tác phẩm “Đỉnh núi cao nhất miền Nam Việt Nam” đoạt giải thưởng quốc gia của Nhiếp ảnh thế giới Sony. Ảnh: Trần Tuấn Việt

Núi Bà Đen được mệnh danh là "Nóc nhà Nam bộ", cũng là nơi linh thiêng gắn với huyền tích Linh Sơn Thánh Mẫu, thu hút hàng triệu người chiêm bái, hành hương mỗi năm.

Đặc biệt, các công trình tâm linh với quy mô như tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn và tôn tượng Bồ Tát Di Lặc được kiến tạo từ 6.688 viên đá sa thạch, đang ngày càng tôn lên vẻ đẹp thiêng liêng và thiên nhiên trù phú của vùng đất, góp phần đưa núi Bà trở thành nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho cộng đồng nhiếp ảnh gia.

Tượng Phật Tây Bổ Đà Sơn trong tác phẩm có chiều cao 72m, đúc từ hơn 170 tấn đồng đỏ, xác lập kỷ lục "Tượng Phật bằng đồng cao nhất châu Á nằm trên đỉnh núi".

Tác giả cho biết, anh còn nhớ như in cảm giác ngồi trong mây mù bao phủ, lắng nghe thanh âm vang vọng của nhạc Phật đầy yên bình trên đỉnh núi Bà Đen. “Có lẽ tôi chưa bao giờ được sáng tác trong một không gian như vậy, khi mây bao bọc lấy ngọn núi thì tầm nhìn phía dưới chỉ vài mét nhưng bằng flycam, tôi đã thấy cảnh tượng rất kinh ngạc khi tượng Phật Bà ẩn hiện trong làn mây như dòng nước chảy êm dịu”.

Đối với anh, nhiếp ảnh ngoài kỹ thuật còn có sự may mắn. “Tôi tin rằng mình đã có duyên và may mắn khi có thể ghi lại khoảnh khắc đẹp của vùng đất này”, anh Trần Tuấn Việt cho biết thêm.

Giải thưởng nhiếp ảnh Sony World Photography Awards, được thực hiện bởi Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới tới nay đã 11 năm và được quốc tế công nhận là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch nhiếp ảnh toàn cầu hàng năm.

Giải thưởng này góp tiếng nói toàn cầu về nhiếp ảnh, mang đến những góc nhìn sâu sắc về ảnh đương đại. Dù là nhiếp ảnh gia mới hay nghệ sĩ đã thành danh, giải thưởng đều mang đến cơ hội để giới thiệu rộng rãi hơn tác phẩm của họ ra thế giới.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Văn học Sơn La với cuộc kháng chiến chống Pháp và chiến dịch Điện Biên Phủ

Văn học Sơn La với cuộc kháng chiến chống Pháp và chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và đến hôm nay, đề tài chiến tranh cách mạng vẫn luôn là mạch nguồn cảm hứng trong sáng tác của nhiều nhà văn, nhà thơ các dân tộc Sơn La. Chất bi hùng của chiến cuộc đã thấm đẫm trong đất và con người miền Tây Bắc của Tổ Quốc. Viết về cuộc kháng chiến chống Pháp thần thánh của dân tộc nhiều nhà văn, nhà thơ vừa cầm bút vừa làm cách

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp lập những kỷ lục về sáng tác thơ, nhạc Việt Nam và thế giới

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp lập những kỷ lục về sáng tác thơ, nhạc Việt Nam và thế giới

Tối 28/4/2024, tại KCN Nam Cầu Kiền, TP Hải Phòng, Công ty CP Shinec phối hợp với Hội Cựu chiến Binh thành phố Hải Phòng tổ chức Chương trình “Khát Vọng Truyền Nhân” với chuỗi các sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của Shinec gồm Lễ Công bố báo cáo phát triển bền vững - Báo cáo ESG; Lễ trao chứng nhận kỷ lục thế giới; Lễ trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam cho Công ty CP Shinec và Do