Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chống ngập phải có tầm nhìn

Hà Nội phải tính toán trong quá trình thiết kế đô thị một cách thông minh, tạo ra hệ thống thoát nước, chứa nước để đảm bảo được tính bền vững, tránh ngập lụt sau những trận mưa lớn.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh điều này khi trả lời phóng viên bên hành lang Quốc hội, tại phiên giám sát tối cao về quy hoạch, sáng 30/5.

PV: Hôm qua, Hà Nội ngập lụt nặng sau cơn mưa. Điều này có liên quan đến quy hoạch không, thưa ông?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Thời tiết hiện nay có biến đổi bất thường, nhiệt độ nóng lên. Không phải chỉ Việt Nam mà ở các nước có hạ tầng phát triển như Mỹ, Châu Âu thì hiện tượng bất thường tập trung vào một thời điểm thì không có hạ tầng nào có thể chịu đựng được.

Chúng ta cũng phải phân biệt vấn đề dị thường thời tiết như mưa lớn cực đoan với các vấn đề như đầu tư hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chống ngập phải có tầm nhìn - 1

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

PV: Cứ mưa là ngập ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, theo Bộ trưởng điều đó cho thấy điều gì?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Tôi cho rằng, phải nhìn lại toàn bộ hạ tầng ở các đô thị. Khi thiết kế, mỗi đô thị mang đặc trưng về địa hình khác nhau nhưng quan trọng nhất là phải dự báo được tính cực đoan của khí hậu thời tiết, số lượng dân cư.

Tức là các hệ thống thu nước mưa, thoát nước mưa, xử lý nước thải phải đồng bộ, phải tính toán được mật độ dân cư cùng với hạ tầng. Thậm chí có những vấn đề không chỉ dự báo xảy ra hàng năm mà có thể 20, 30 đến 50 năm mới xảy ra 1 lần cực đoan thì cũng phải tính đến phương án. Phương án đó giúp cho khâu thiết kế cơ sở hạ tầng như công trình ngầm, đường giao thông ngầm, đường giao thông bề mặt. Phải có tầm nhìn để làm sao khu vực đó tự nhiên thoát được nước, hạn chế sử dụng máy móc thiết bị.

Như Nhật Bản có khu vực hầm chứa lớn ở dưới vừa giúp chống ngập, vừa giữ nước phòng khi hạn hán, rồi nhiều giải pháp các nước đã làm, tất nhiên là đắt đỏ, nhưng quan trọng là tầm nhìn, thiết kế, đầu tư hạ tầng và phải đồng bộ.

PV: Vùng lõi đô thị ở ta thường là các nhà cao tầng, đây có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sau một cơn mưa lớn thì Hà Nội lại biến thành sông? Giải pháp nào cho Hà Nội?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Tất nhiên là có ảnh hưởng nhưng 2 hiện tượng đó chưa chắc đã có mối liên hệ với nhau. Ở đây tôi muốn nói là hạ tầng tiêu thoát nước phải tính toán bao gồm lượng nước con người sử dụng, lượng nước mưa trong thời tiết cực đoan.

Với Hà Nội, thứ nhất cần tăng cường công tác dự báo. Thứ hai cần có dự án tổng thể đánh giá một cách căn cơ, đưa ra những số liệu lịch sử cũng như số liệu hiện nay về hiện tượng cực đoan của thời tiết. Thứ ba là cần nghiên cứu một cách kỹ càng, khi thiết kế đô thị, để làm sao đô thị đó là đô thị thông minh, chống chịu được các hiện tượng thời tiết cực đoan. Phải tính toán trong quá trình thiết kế các đô thị tạo ra hệ thống thoát nước, còn khi đã ngập rồi thì phải sử dụng các máy bơm để thoát nước, đó gần như là điều mang tính trù bị bắt buộc.

Cần có dự án tiếp cận một cách tổng thể, xuất phát từ dự báo, quy hoạch, tính toán để có một hạ tầng có thể chống chịu, thích ứng, phù hợp được. Thêm vào đó là các giải pháp kỹ thuật, sử dụng các giải pháp mang tính chủ động như hệ thống chứa nước tạm thời.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Nguồnvov.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

8 thành phần dưỡng da cực tốt giúp nàng 'trẻ mãi không già'

8 thành phần dưỡng da cực tốt giúp nàng 'trẻ mãi không già'

Nhiều người có thể thắc mắc có những chất dinh dưỡng nào giúp nuôi dưỡng làn da. Và nếu chọn sử dụng sản phẩm dưỡng da thì phải chọn những loại chất dưỡng nào? Dưới đây là 8 loại vitamin giúp da khỏe đẹp từ bên trong mà bất cứ cô gái nào cũng nên biết.