Các nhà khoa học vừa phá vỡ ranh giới của sự sống và cái chết

Phá vỡ ranh giới sự sống và cái chết khi sinh vật "trạng thái thứ ba" ra đời trong phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học đã tạo ra một dạng sống mới, tồn tại ở trạng thái "lưỡng tính" giữa sự sống và cái chết, mở ra những khả năng chưa từng có trong sinh học.

Một nghiên cứu đột phá vừa được công bố trên tạp chí Physiology đã hé lộ về sự tồn tại của một dạng sống hoàn toàn mới, được tạo ra từ tế bào của cả sinh vật sống và sinh vật chết. Các nhà khoa học gọi đây là "trạng thái thứ ba", vượt ra ngoài định nghĩa truyền thống về sự sống và cái chết.

Các nhà khoa học vừa phá vỡ ranh giới của sự sống và cái chết - 1

Các nhà khoa học tạo ra sinh vật nằm giữa ranh giới sự sống và cái chết.

Điểm đặc biệt của sinh vật "trạng thái thứ ba" này, được gọi là biobot, là khả năng thực hiện những chức năng vượt ngoài thiết kế ban đầu. Ví dụ, chúng có thể tự sửa chữa các tế bào thần kinh bị tổn thương trong môi trường xung quanh.

Khám phá này thách thức những hiểu biết hiện có về hoạt động của tế bào, đồng thời mở ra tiềm năng to lớn trong y học và công nghệ sinh học. Các nhà khoa học tin rằng biobot có thể được ứng dụng để tạo ra các robot sống, thực hiện những nhiệm vụ phức tạp mà con người chưa từng nghĩ tới.

Tuy nhiên, "trạng thái thứ ba" vẫn còn là một bí ẩn với nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động và khả năng của dạng sống mới này.

Phát hiện này đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực sinh học, hứa hẹn mang đến những ứng dụng mang tính cách mạng trong tương lai.

Thanh Phong - BGR