Các nhà thiên văn đã phát hiện ra nguồn gốc sâu xa của nước trên Trái Đất

Các nhà thiên văn phát hiện ra những đám mây nước khổng lồ đang "trôi nổi" trong những khoảng không sâu xa của vũ trụ.

Theo BGR, một số nhà thiên văn học đang nghiên cứu về sự hình thành của một ngôi sao xa xôi đã phát hiện ra một đám mây nước khổng lồ đang trôi trong không gian. Phát hiện này đã nhìn thấy loại nước giống như trên Trái Đất và cả loại nước nặng (nước có các nguyên tử hydro đã được thay thế bằng deuterium), và điều này có thể mang lại những kiến thức mới về nguồn gốc của nước trong hệ mặt trời của chúng ta.

Khám phá này cũng rất hấp dẫn vì đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn học có thể đo thành phần của nước trong một đĩa tiền hành tinh (protoplanetary disk). Đĩa này nằm cách chúng ta khoảng 1.300 năm ánh sáng trong chòm sao Orion, được gọi là V883 Orionis.

Các nhà thiên văn đã phát hiện ra nguồn gốc sâu xa của nước trên Trái Đất - 1

Những khám phá mới có thể giải thích cách nước được mang đến Trái Đất trên các sao chổi.

Ngoài việc mang đến kiến thức về nguồn gốc của nước trong hệ mặt trời, đám mây nước mà các nhà thiên văn học tìm thấy trong không gian còn mở ra nhiều điều chưa biết về sự hình thành của các sao.

Theo các nhà nghiên cứu, việc có thể đo lượng nước trong đĩa tiền hành tinh sẽ giúp giải mã bí ẩn về những gì xảy ra giữa giai đoạn tiền sao và sao chổi được tạo ra từ phần còn lại của quá trình hình thành hành tinh. Đó là một phát hiện lớn chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy nghiên cứu về sự hình thành sao và hành tinh lên những tầm cao mới.

Trước đây, trong hầu hết các trường hợp, nước được tìm thấy trong không gian thường ở dạng nước đá. Loại nước này thường được tìm thấy trên các sao chổi và thậm chí cả các hành tinh quay quanh vành đai. Trên thực tế, nhiều người tin rằng nước trên Trái Đất có nguồn gốc từ sao chổi. Nhưng sao chổi lấy nước từ đâu? Việc phát hiện ra đám mây nước này có thể đã trả lời được câu hỏi đó.

Phát hiện thú vị này được mang đến bởi hệ thống kính viễn vọng vô tuyến Atacama Large Millimeter Array. Kính viễn vọng này được đặt tại Chile và có thể định vị các dấu hiệu hóa học trong các đĩa tiền hành tinh, cho phép nó phát hiện ra đám mây nước trong V883 Orionis.

Thanh Phong