4 câu "thần chú" trẻ EQ cao hay nói để đạt được thành công lớn

Đa phần trẻ EQ cao sẽ là người lãnh đạo tiềm năng, vì biết cách lắng nghe và thấu hiểu người khác.

Đôi khi, nếu chú ý đến những đứa trẻ xung quanh, chúng ta sẽ nhận thấy một số trẻ sinh ra đã có khí chất đặc biệt, tính cách vui vẻ, thoải mái và hòa đồng. 

Những đứa trẻ này có thể diễn đạt rõ ràng và đặc biệt quan tâm đến cảm xúc của người khác. Trẻ cũng không cố gắng giành lấy sự chú ý và hiếm khi buồn phiền vì những chuyện tầm thường. Đây được xem là biểu hiện của sự ổn định về mặt cảm xúc và EQ cao.

Phong cách trò chuyện của trẻ EQ cao cũng có sự khác biệt, theo đó 4 "câu cửa miệng" này, giúp trẻ dễ dàng kết nối, giao tiếp với người khác. Nếu trẻ thường xuyên nói những câu này, bố mẹ nên vui mừng.

4 câu "thần chú" trẻ EQ cao hay nói để đạt được thành công lớn - 1

4 câu "thần chú" trẻ EQ cao hay nói để đạt được thành công lớn - 2

“Không sao, chúng ta đợi một chút đến khi cậu ấy nhớ ra”

Một cậu bé xếp hàng mua nước ép trái cây, nhưng đã quên những lời dặn của mẹ về việc nên mua loại nước ép nào, nên đứng chần chừ trước quầy nước khá lâu. Những đứa trẻ lớn hơn ở phía sau bắt đầu mất kiên nhẫn và chen lấn để tiến về phía trước, lẩm bẩm: “Nhanh lên, nhanh lên, sao chậm thế!”

Lúc này, giọng nói của một cô bé bên cạnh vang lên: “Không sao, chúng ta nên đợi một chút đến khi cậu ấy nhớ ra.”

Ngày nay, nhiều trẻ em thường muốn đặt mình lên hàng đầu trong mọi việc và sẽ cảm thấy khó chịu nếu phải chờ đợi. Tuy nhiên, cô bé  trong câu chuyện dường như có lòng đồng cảm lớn, đã chọn cách ân cần và bao dung.

4 câu "thần chú" trẻ EQ cao hay nói để đạt được thành công lớn - 3

Kiểu tính cách chờ đợi này thực chất là sự kết hợp giữa khả năng tự chủ và đồng cảm. Cô bé hiểu rằng mọi người đều có những khoảnh khắc khó khăn và rằng đôi khi, sự kiên nhẫn là điều cần thiết. “Tôi có thể mất kiên nhẫn, nhưng tôi cũng sẵn sàng cho người khác không gian.” Đây là một bài học quý giá không chỉ cho trẻ em mà còn cho cả người lớn, về việc đặt mình vào vị trí của người khác.

Nếu trẻ chủ động lựa chọn chờ đợi khi xếp hàng lấy đồ chơi, thức ăn..., và không cảm thấy “bị thiệt thòi”, điều đó chứng tỏ trẻ biết lắng nghe và tôn trọng người khác.

Với tính cách như vậy, trẻ trở thành người bạn dễ mến và đáng tin cậy, sẵn lòng chia sẻ và hỗ trợ những người xung quanh. Những phẩm chất này sẽ giúp trẻ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai.

4 câu "thần chú" trẻ EQ cao hay nói để đạt được thành công lớn - 4

"Cậu ổn chứ? Cậu có cần giúp đỡ không?"

Nhiều người cho rằng trí tuệ cảm xúc cao có nghĩa là nói lời ngọt ngào, nhưng thực tế, đứa trẻ với tâm thế thoải mái không cần nói nhiều vẫn khiến người khác cảm thấy được sự quan tâm chân thành.

Một cô bé tên là A Linh là một ví dụ điển hình. A Linh rất biết quan tâm đến bạn bè khi chơi cùng nhau. Một lần, trong khi nhóm trẻ đang chơi đùa vui vẻ, cậu bé Tiểu Hiên không đuổi kịp nên bị ngã.

Những đứa trẻ khác nhìn thấy nhưng vẫn tiếp tục chạy, thậm chí không dừng lại để hỏi han. Trong lúc đó, A Linh đã dừng lại, ngồi xuống và hỏi: “Cậu ổn chứ? Cậu có cần giúp đỡ không?”

4 câu "thần chú" trẻ EQ cao hay nói để đạt được thành công lớn - 5

Hành động quan tâm này như tiếp thêm năng lượng cho Tiểu Hiên, cậu bé đứng dậy lau nước mắt mắt và cảm thấy bớt đau hơn. Sự ân cần của A Linh giúp Tiểu Hiên cảm thấy được hỗ trợ, không khí ấm áp và thân thiện.

Khả năng được bạn bè yêu mến và người khác công nhận rất quý giá trong cuộc sống của trẻ. Đứa trẻ EQ cao thường có mối quan hệ xã hội phong phú, dễ dàng giao tiếp và hợp tác với người khác. Đa phần trẻ là người lãnh đạo tiềm năng, vì biết cách lắng nghe và thấu hiểu người khác.

4 câu "thần chú" trẻ EQ cao hay nói để đạt được thành công lớn - 6

“Tớ không đồng ý, nhưng tớ hiểu cậu muốn nói điều gì”

Trẻ em thường cãi nhau về những chuyện nhỏ nhặt. Tuy nhiên, trong đó một số trẻ biết cách điều chỉnh tình huống, làm dịu bầu không khí, khiến người khác chịu lắng nghe.

“Mình không đồng ý, nhưng mình hiểu cậu muốn nói điều gì” có nghĩa trẻ vừa thừa nhận đối phương, vừa dám bày tỏ ý kiến của mình, điều này đòi hỏi sự tự tin mạnh mẽ để quyết xung đột mà không làm tổn thương tình cảm của nhau. Trẻ giao tiếp theo cách này thường học được cách kiểm soát cảm xúc và sử dụng ngôn ngữ hiệu quả.

Để trẻ phát triển những kỹ năng này, bố mẹ nên giáo dụ  bình đẳng và lắng nghe nghiêm túc. Đồng thời, không ngắt lời hoặc chỉ trích tùy ý, để trẻ mạnh dạn thể hiện cảm xúc. Môi trường gia đình hỗ trợ và thấu hiểu sẽ giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn khi bày tỏ suy nghĩ và quan điểm cá nhân.

4 câu "thần chú" trẻ EQ cao hay nói để đạt được thành công lớn - 7

4 câu "thần chú" trẻ EQ cao hay nói để đạt được thành công lớn - 8

"Tớ không biết, cậu có thể dạy tớ không?"

Trên thực tế, khi nhiều trẻ gặp phải điều gì không biết cách làm, đa phần từ chối tham gia hoặc kìm nén cơn tức giận. Điều này có thể dẫn đến cảm giác đơn độc và thiếu tự tin. Việc không dám thừa nhận điểm yếu khiến trẻ khó phát triển hơn trong nhiều lĩnh vực. 

Nhưng trẻ khác dám nói "hãy dạy con" có xu hướng mở lòng, kết bạn nhiều và tiếp tục tiến bộ. Trẻ em sẵn sàng thừa nhận điểm yếu và nhờ người khác giúp đỡ không phải yếu kém, mà là cách để học hỏi và phát triển. 

4 câu "thần chú" trẻ EQ cao hay nói để đạt được thành công lớn - 9

Những trẻ biết mở lòng và chấp nhận sự giúp đỡ sẽ dễ dàng hơn khi làm việc nhóm, giao tiếp và hợp tác. 

Hầu hết trẻ em EQ cao không phải bẩm sinh đã có, mà được phát triển, bồi dưỡng trong gia đình và cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, bố mẹ nên chú ý rèn luyện những kỹ năng này. Bằng cách tạo ra một môi trường hỗ trợ, nơi trẻ cảm thấy an toàn khi bày tỏ cảm xúc, sẽ học được cách quản lý cảm xúc của chính mình, và đối nhân xử thế tốt hơn.

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá trị cốt lõi của 4 Nghị quyết Trung ương do Bộ Chính Trị ban hành: Thực tiễn và giải pháp

Giá trị cốt lõi của 4 Nghị quyết Trung ương do Bộ Chính Trị ban hành: Thực tiễn và giải pháp

rong bối cảnh phát triển hiện đại, hội nhập và bền vững, bốn nghị quyết quan trọng do Bộ Chính trị ban hành – gồm Nghị quyết 66 (về pháp luật), 57 (về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số), 68 (về phát triển kinh tế tư nhân) và 59 (về hội nhập quốc tế) – tạo thành một “bộ tứ Binh pháp” chiến lược, xác lập chuỗi logic phát triển quốc gia.

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền cổ động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền cổ động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước

Ngày 16/6/2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã ký văn bản số 2756/BVHTTDL-VHCSGĐTV gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về công tác tuyên truyền cổ động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước.

Nơi thắp sáng nền báo chí cách mạng Việt Nam

Nơi thắp sáng nền báo chí cách mạng Việt Nam

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, ở chiến khu Việt Bắc, một ngôi trường đặc biệt đã ra đời-Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đó không chỉ là nơi khởi nguồn cho sự nghiệp đào tạo cán bộ báo chí mà còn là nơi hun đúc nên lớp nhà báo đầu tiên, mang trong mình lý tưởng, tinh thần phụng sự cách mạng không gì lay chuyển.

Nhà báo Phan Quang: Cây viết uyên bác, đa tài

Nhà báo Phan Quang: Cây viết uyên bác, đa tài

Nhà văn - nhà báo Phan Quang sớm lưu dấu ấn trong tôi, hệt như các ông: Hoàng Tùng, Hồng Hà, Hà Đăng, Thép Mới, Quang Đạm, Hữu Thọ (Báo Nhân Dân); như Trần Lâm (Đài Tiếng nói Việt Nam), Đào Tùng (Thông tấn xã Việt Nam), v.v... Ngưỡng mộ, nên tôi có nhiều bài viết về ông; cũng như khi trao đổi nghiệp vụ đó đây, tôi thường dẫn về ông; lấy gương ông để đắm say “ngụp lặn với nghề “k

Vinh danh những sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo và người làm báo

Vinh danh những sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo và người làm báo

Tối 16/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”. Sự kiện diễn ra đúng vào dịp Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025, góp phần tôn vinh nghề báo và người làm báo – những “chiến sĩ” thầm lặng trên mặ