Mẹ thông thái đánh thức trí thông minh con theo cách này, khi vào tiểu học 99% là học sinh giỏi Toán nhất lớp

Một số cách đơn giản giúp trẻ từ 2-6 tuổi phát triển tư duy toán học tốt.

Ngày nay, các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến việc giáo dục khai sáng cho con. Từ giáo dục trước khi sinh đến mầm non, thực sự cần phải bỏ ra nhiều công sức để hướng dẫn con suy nghĩ về từng chi tiết của cuộc sống, nhằm kích thích trí tuệ phát triển.

Trước đây, nhiều người nghĩ rằng sự khai sáng toán học là dạy trẻ tập đếm. Nếu trẻ có thể đếm từ 1 đến 100, sẽ được bố mẹ khen thưởng...

Nhưng thực tế, toán học trong cuộc sống không chỉ đơn thuần là đếm. Đặc biệt sau khi trẻ bước vào tiểu học, môn toán ngày nay không chỉ đơn thuần là khả năng tính toán và làm các câu hỏi nghiêm túc, mà còn đòi hỏi khả năng tư duy và một bộ não linh hoạt.

Vì vậy, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu truyền cảm hứng tư duy toán học cho trẻ từ 2 đến 6 tuổi. Các chuyên gia gợi ý bố mẹ có thể áp dụng một số cách.

Mẹ thông thái đánh thức trí thông minh con theo cách này, khi vào tiểu học 99% là học sinh giỏi Toán nhất lớp - 1

Tư duy toán học là gì

Khi gặp vấn đề, trẻ có thể vận dụng kiến ​​thức toán học để suy nghĩ và giải quyết.

Ví dụ, cộng từ 1 đến 100 sẽ bằng bao nhiêu?

Phương pháp thông thường là cộng từng số một, nhưng việc này rất chậm và dễ mắc lỗi.

1+2+3+4+……+96+97+98+99+100=?

Trong khi đó, có thể sử dụng tư duy toán học là tìm ra quy luật của các con số và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng bằng những phương pháp tương đối đơn giản.

Mẹ thông thái đánh thức trí thông minh con theo cách này, khi vào tiểu học 99% là học sinh giỏi Toán nhất lớp - 2

Khi gặp vấn đề, trẻ có thể vận dụng kiến ​​thức toán học để suy nghĩ và giải quyết.

Điều này phải bao gồm việc tìm kiếm mối quan hệ giữa các con số.

Vì vậy, bước đầu tiên trong việc rèn luyện tư duy toán học cho trẻ là trải nghiệm nhiều kỹ năng toán học hơn như so sánh, phân loại, đồ họa, không gian, sắp xếp,... Khi trẻ đã có đủ kiến ​​thức toán học trong đầu, thông qua việc vận dụng và tư duy liên tục, não sẽ liên kết các kiến ​​thức khác nhau và dần dần hình thành khả năng tư duy.

Hơn nữa, việc khuyến khích trẻ tham gia vào các trò chơi toán học, giải đố hoặc các hoạt động nhóm cũng rất quan trọng. Những hoạt động này giúp trẻ áp dụng kiến thức, phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, hiểu rõ hơn về cách mà toán học có thể được áp dụng trong thực tế.

Sự tự tin trong việc suy nghĩ toán học sẽ mở ra nhiều cơ hội cho trẻ trong tương lai, trẻ trở thành những người giải quyết vấn đề sáng tạo và hiệu quả.

Mẹ thông thái đánh thức trí thông minh con theo cách này, khi vào tiểu học 99% là học sinh giỏi Toán nhất lớp - 3

Vậy nên dạy con những kiến ​​thức toán học nào?

Trẻ từ 2-3 tuổi

Ở độ tuổi 2-3, đầu tiên trẻ được dạy đếm theo thứ tự, sau đó dần dần hiểu được ý nghĩa, mối quan hệ giữa các con số và số lượng.

Phương pháp phổ biến có thể sử dụng như sau: 

Đếm số bước khi đưa trẻ lên cầu thang.

Hãy để con giúp lấy đồ ở nhà hoặc trong siêu thị.

Chơi đếm ngón tay với con, (10 ngón tay chính xác là các số trong phạm vi 10). Mẹ cũng có thể duỗi ngón tay theo ý muốn và để bé nói các số.

Mẹ thông thái đánh thức trí thông minh con theo cách này, khi vào tiểu học 99% là học sinh giỏi Toán nhất lớp - 4

Trẻ thường bắt đầu được dạy đếm số theo thứ tự.

Trẻ từ 3-4 tuổi

Ở độ tuổi 3-4 tuổi , trẻ chủ yếu học đếm và tạo hình, khó hơn một chút khi đếm.

Giúp trẻ đếm số lớn (trong vòng 100, đếm theo thứ tự).

Sau đó có các số nhảy trong phạm vi 10 và 20 (số lẻ và số chẵn, bội số).

Chơi trò đếm với con, ví dụ: Mẹ đếm liên tục từ 1 đến 16, sau đó dừng lại để bé nhặt số 17, sau đó mẹ tiếp tục đếm 18...

Chơi trò chơi ghép hình với con. (Đơn giản nhất là xây nhà và đặt các con vật theo thứ tự).

Trẻ từ 4-5 tuổi

Ở độ tuổi 4-5, trẻ có thể được tiếp xúc với các khái niệm toán học như so sánh, phân loại, sắp xếp và quy luật.

Ví dụ, dạy trẻ xem cái nào nhiều hơn, 3 quả táo hay 2 quả chuối? Có bao nhiêu quả táo nhiều hơn chuối? Cách phân loại táo và chuối?

Hãy nhìn vào 12312312312, số tiếp theo là gì? Ngoài ra còn có các trò chơi như chiều dài, chiều cao, béo gầy, phân loại quần áo, kết hợp tất,… Mẹ có thể cùng con chơi nhiều trò chơi hơn.

Mẹ thông thái đánh thức trí thông minh con theo cách này, khi vào tiểu học 99% là học sinh giỏi Toán nhất lớp - 5

Trẻ có thể được tiếp xúc với các khái niệm toán học như so sánh, phân loại, sắp xếp và quy luật.

Trẻ từ 5-6 tuổi

Ở độ tuổi 5-6 , trẻ có thể được rèn luyện để phát triển tư duy không gian.

Đưa trẻ vẽ bản đồ đường đi (từ nhà đến trường mẫu giáo, hoặc ra ngoài đi dạo).

Vẽ sơ đồ ngôi nhà của họa sĩ và sơ đồ trường mẫu giáo.

Chơi nhiều đồ chơi lego hơn, đất sét, câu đố,...

Khi chơi cùng con, hãy sử dụng những đồ vật liên quan đến toán học xung quanh. Mẹ cũng có thể mua cho con một vài cuốn sách trò chơi tư duy và chơi với cùng khi trẻ không có việc gì làm. Các trò chơi tư duy trong sách cũng được hoàn thiện hơn.

Hãy cho trẻ biết rằng sau khi học toán, có thể sử dụng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đôi nét về bút ký đương đại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Đôi nét về bút ký đương đại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Từ đầu thế kỷ XXI đến nay, thể loại bút ký ngày càng phát triển, tạo được một vị thế nhất định trong hệ sinh quyển văn chương nước ta. Đề tài phản ánh của bút ký đương đại rất phong phú, từ công cuộc đấu tranh dựng nước, giữ nước, hình tượng người lính và chiến tranh cách mạng, đến những nhân vật, đề tài mang tính thế sự, những vùng đất, những con người mang dấu ấ

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Chiều 16/9, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Soạn thảo xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới đã chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết.

Cú hích cho hệ sinh thái nghệ thuật

Cú hích cho hệ sinh thái nghệ thuật

Thành công về doanh thu của bộ phim “Mưa đỏ” bất ngờ kéo theo sự quan tâm đặc biệt của độc giả với tiểu thuyết cùng tên do nhà văn Chu Lai sáng tác. Tác phẩm đang bùng nổ lượt tìm kiếm song song sức nóng của bộ phim chiếu rạp.

Scotland – Vương quốc của những lâu đài kỳ vĩ, ma quái

Scotland – Vương quốc của những lâu đài kỳ vĩ, ma quái

Scotland nói riêng và Anh quốc nói chung, bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới, thì những tòa lâu đài luôn là địa chỉ hấp dẫn thu hút du khách muốn khám phá không chỉ bằng sự kì vĩ của kiến trúc cổ mà bên trong chúng còn chứa đựng những câu chuyện thần bí, ma quái đã trở thành huyền thoại.

“Thì thầm” - Những đồng vọng yêu thương

“Thì thầm” - Những đồng vọng yêu thương

“Thì thầm” là tên tập thơ mới của tác giả: Trịnh Lan Oanh in khá đẹp gồm 86 bài thơ với lời giới thiệu khá trang trọng của nhà thơ Vương Trọng. Đây là một tập thơ rất giàu nữ tính; Đó là những đồng vọng yêu thương từ những cung bậc tình cảm với sự khiêm nhường “Thì thầm” nhưng lan tỏa những tâm tình, những nỗi niềm, những trắc ẩn chân thành mà da diết; khát khao chia sẻ,

Thêm 15 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia

Thêm 15 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành các Quyết định xếp hạng thêm 15 di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Lạng Sơn, Tây Ninh, Đồng Nai, thành phố Huế, Hưng Yên, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Quảng Trị và thành phố Hà Nội.