Đặt mục tiêu lãi 6.500 tỷ đồng, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang có gì?
Khẳng định chuyển đổi số sẽ là yếu tố phân định rõ ràng giữa những nhà vô địch tương lai và những người thất bại, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đặt mục tiêu lãi 6.500 tỷ đồng trong năm 2025.
Sáng 25/4, CTCP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) và hai công ty thành viên CTCP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer (UPCOM: MCH), CTCP Masan MEATLife (UPCOM: MML) đã đồng tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025.
Chia sẻ với cổ đông, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group khẳng định chuyển đổi số là phương thức duy nhất để tạo ra một chuỗi cung ứng linh hoạt, phản ứng kịp thời trong thời gian thực. Các công cụ kỹ thuật số cho phép chúng ta nhanh chóng truy xuất nguồn gốc sản phẩm tươi sống, giảm thiểu tình trạng hết hàng và hao hụt, đồng thời tối ưu hóa các tuyến giao hàng để tiết kiệm thời gian. Chuỗi cung ứng trong tương lai đảm bảo độ tươi ngon của sản phẩm, duy trì nguồn cung, tối ưu hóa danh mục hàng hóa và giảm chi phí dịch vụ. Điều này sẽ góp phần mang lại giá cả hợp lý hơn cho người tiêu dùng mỗi ngày.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group
“Chuyển đổi số chính là mảnh ghép còn thiếu để Masan vươn mình từ hình ảnh một tập đoàn truyền thống, xóa bỏ định kiến “đa ngành” và khẳng định vị thế là một nền tảng trải nghiệm tiêu dùng tích hợp – như Walmart, Amazon, Alibaba, Reliance hay Apple đã làm được” – Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh.
Cụ thể hơn, Tổng giám đốc Danny Le cho biết chiến lược số hóa toàn diện và tự động hóa vận hành sẽ giúp Masan xây dựng một "bản sao số" (digital twin) của toàn bộ hoạt động vận hành, từ chuỗi cung ứng, sản xuất sản phẩm đến hoạt động tại điểm bán và tiếp xúc khách hàng.
Việc tích hợp công nghệ AI và máy học giúp tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả và tốc độ ra quyết định.
Theo ông Danny Le, trong năm 2024, tập đoàn đã thực hiện đúng lời hứa về kết quả kinh doanh ấn tượng. Ông nhấn mạnh các kết quả đạt được đã chứng minh rằng tăng trưởng và lợi nhuận hoàn toàn có thể song hành cùng nhau. Kết quả quý I/2025 càng khẳng định sức mạnh của quá trình chuyển đổi này.
Cụ thể, 3 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần hợp nhất đạt 18.897 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm 2024, tuy nhiên lợi nhuận thuần sau thuế cao gấp đôi cùng kỳ, lên 983 tỷ đồng. EBITDA trong kỳ đạt 4.003 tỷ đồng, tăng 22%. Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 394 tỷ đồng, tăng vọt tới 279% so với cùng kỳ.
Trong kế hoạch kinh doanh năm nay, ban lãnh đạo Masan trình cổ đông mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt khoảng 80.000-85.500 tỷ đồng, tăng 7-14% so với cùng kỳ, tùy thuộc vào phê duyệt nội bộ, điều kiện kinh tế vĩ mô và sự phục hồi của thị trường tiêu dùng.
Về lợi nhuận sau thuế, Masan dự kiến đạt từ 4.875 tỷ đến 6.500 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 14-52% so với năm trước.
Theo Masan, động lực chính cho mục tiêu tăng trưởng hai chữ số đến từ các lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng cốt lõi. Đồng thời, tập đoàn cũng đẩy mạnh chiến lược giảm đòn bẩy tài chính, cải thiện bảng cân đối kế toán và tiết giảm chi phí tài chính thông qua việc thu hẹp sở hữu tại các mảng không trọng yếu.
Trước đó, năm 2024, Masan ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 6% lên gần 83.200 tỷ đồng, chủ yếu nhờ tăng trưởng từ mảng bán lẻ tiêu dùng và việc hoàn tất hợp đồng kinh doanh của Masan High-Tech Materials (MHT).
Tính chung giai đoạn 2019-2024, Masan Consumer đạt mức tăng trưởng CAGR 84% trong mạng lưới WinCommerce, Masan MEATLife tăng gấp đôi doanh số tại các điểm bán WinCommerce trong cùng kỳ, trong khi 55% doanh số của WinCommerce hiện đến từ Hội viên WiN.
Tầm nhìn "Point of Life" - chuỗi cửa hàng bán lẻ và kênh truyền thống hiện đại hóa, phục vụ hơn 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam - cũng đang được hiện thực hóa khi mỗi điểm bán WinCommerce trở thành đại lý ngân hàng và các dịch vụ phong cách sống sẽ là bước tiếp theo.
Nhờ những kết quả này, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) của Masan Group tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ, đạt gần 2.000 tỷ đồng. Đồng thời, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đã quay trở lại mức hai chữ số (sau khi loại trừ các yếu tố không cốt lõi và các khoản thu nhập một lần).
Bình luận