Trump đe dọa, ngành này ''đứng ngồi không yên''
Lời cam kết áp thuế đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô của Đức, vốn đang trong giai đoạn khó khăn.
Tham vọng biến hãng ô tô Đức thành hãng ô tô Mỹ
Trong chiến dịch tranh cử cuối tháng 9, Trump tuyên bố mong muốn biến các hãng ô tô lớn của Đức thành các công ty ô tô Mỹ. Ông phát biểu tại Savannah, Georgia: “Tôi muốn các công ty ô tô Đức trở thành các công ty ô tô Mỹ. Tôi muốn họ xây dựng nhà máy của họ ở đây”. Ông còn nhấn mạnh rằng từ "thuế quan" là "một trong những từ đẹp nhất mà tôi từng nghe" và "thật tuyệt vời đối với đôi tai tôi".
Sau đó, Trump công bố kế hoạch áp dụng thuế quan mới đối với Trung Quốc, Canada và Mexico ngay khi nhậm chức. Các biện pháp bao gồm thuế bổ sung 10% đối với tất cả sản phẩm Trung Quốc nhập khẩu và 25% đối với hàng hóa từ Canada và Mexico. Dù châu Âu không được nhắc đến trong thông báo này, nhưng các nhà hoạch định chính sách EU lo ngại rằng lĩnh vực ô tô của khối sẽ sớm trở thành mục tiêu tiếp theo của ông Trump.
Ngành ô tô Đức lao đao trước viễn cảnh áp thuế
Với Đức, viễn cảnh này xuất hiện trong bối cảnh các nhà sản xuất lớn như Volkswagen, Mercedes-Benz và BMW đều đang gặp khó khăn. Các hãng này đã đưa ra cảnh báo về sụt giảm lợi nhuận trong những tháng gần đây do kinh tế suy yếu và nhu cầu giảm tại Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Theo ông Rico Luman, chuyên gia kinh tế cấp cao về vận tải và hậu cần tại ngân hàng ING, ngành công nghiệp ô tô của Đức có thể chịu ảnh hưởng lớn nếu Mỹ áp thuế. Năm ngoái, Đức xuất khẩu ô tô chở khách trị giá 23 tỷ euro (24,2 tỷ USD) sang Hoa Kỳ, chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này, theo dữ liệu từ Eurostat và ING Research.
Ông Luman nhận định, việc áp thuế đối với các nhà sản xuất ô tô Đức sẽ khiến tình hình của ngành này, vốn đã khó khăn, càng thêm tồi tệ. Ông nhấn mạnh: “Ngành ô tô là trái tim của ngành sản xuất công nghiệp. Chuỗi cung ứng sẽ bị tác động dây chuyền, từ ngành thép đến ngành hóa chất”.
Phản ứng của các hãng ô tô lớn
Cả Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đều đang theo dõi sát sao tình hình. Volkswagen cho biết hơn 90% xe bán ra tại Mỹ hiện được sản xuất tại Bắc Mỹ, đủ điều kiện miễn thuế theo hiệp định thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada (USMCA). Tuy nhiên, nếu Trump áp thuế với Canada và Mexico, điều này có thể chấm dứt USMCA.
Mercedes-Benz, hiện sử dụng hơn 11.000 lao động tại Mỹ và có 12 cơ sở sản xuất ô tô và xe tải, bày tỏ mong muốn có cuộc đối thoại tích cực với chính quyền mới của Mỹ. BMW, sở hữu nhà máy sản xuất lớn nhất thế giới tại Spartanburg, Nam Carolina, từ chối bình luận về khả năng Trump áp thuế nhưng cho biết họ có mặt tại 30 địa điểm ở 12 tiểu bang của Mỹ.
Cổ phiếu của ba ông lớn Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đã giảm lần lượt 23%, 23% và 13% kể từ đầu năm.
Bà Julia Poliscanova, Giám đốc cấp cao về xe và chuỗi cung ứng phương tiện di chuyển điện tử tại tổ chức vận động Transport & Environment, cảnh báo: “Trump muốn áp thêm thuế, vì vậy mọi người cần chuẩn bị sẵn sàng”.
Bà cho rằng châu Âu cần kiên định với Thỏa thuận Xanh và chương trình nghị sự về điện khí hóa. Bà nhấn mạnh, việc Trump áp thuế có thể khiến Mỹ tụt hậu trong các lĩnh vực công nghệ sạch và xe điện, mở ra cơ hội để châu Âu đẩy mạnh đổi mới công nghệ.
“Trong ngắn hạn, đây là tin xấu với các nhà sản xuất ô tô Đức. Nhưng về dài hạn, châu Âu cần tập trung vào lợi ích công nghiệp của mình và tiếp tục tiến lên mà không chậm lại”, bà Poliscanova nói thêm.
Bình luận