"Xẩm chợ" - hồn quê Kinh Bắc trong hội họa Đỗ Bảng
“Xẩm Chợ” là lát cắt sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ của họa sĩ Đỗ Bảng, một nghệ sĩ mang trong mình tinh thần dân gian Kinh Bắc, nơi ông sinh ra và lớn lên.
Triển lãm lần này tập trung vào mạch cảm hứng lớn nhất trong hội họa của ông: văn hóa Bắc Bộ với không gian làng quê, lễ hội, dân ca quan họ, những tín ngưỡng và âm thanh mộc mạc của cuộc sống nông thôn đang dần mất.
Triển lãm cá nhân "Xẩm chợ" của họa sĩ Đỗ Bảng sẽ khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 10/06/2025 tại The Muse Artspace, 47 Tràng Tiền, Hà Nội. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 30/06/2025.
Triển lãm trưng bày 24 tác phẩm, trải dài qua các giai đoạn sáng tác chính: Giai đoạn đầu - trữ tình, biểu cảm: “Lập xuân”, “Rằm tháng Bảy”, “Buổi sáng mùa hè”, “Lễ cầu siêu”, “Cánh diều tuổi thơ”, “Tiếng sáo mùa hạ”.
Giai đoạn sau - dân gian, sinh hoạt: “Xẩm chợ”, “Điệu khèn mùa xuân”, “Xuống chợ”, “Trung thu”, “Thung lũng bình yên”.
Họa sĩ Đỗ Bảng
“Vẽ không chỉ là kể lại một cảnh vật. Tôi vẽ để giữ lại một cảm giác, một vùng hồn quê đang dần vắng bóng.” - họa sĩ Đỗ Bảng chia sẻ.
Giám tuyển Vân Vi cho biết, họa sĩ Đỗ Bảng là một kiểu người xưa cũ. Khi ông cất lên tiếng hát, ta nghe trong giọng ông chất văn hoá Bắc Ninh, nơi mà âm nhạc và ngôn từ hòa vào nhau, không thể tách rời. Dân ca Bắc Ninh thường thấm vào mỗi con người ở đấy như một mạch ngầm. Một hồn đất quê hương hoàng tộc triều Lý xa xưa, một trong những vùng đất giàu truyền thống văn hóa nhất Việt Nam.
Tranh Đỗ Bảng
Tranh của Đỗ Bảng thấm đẫm cái chất quê mùa Bắc Ninh, một sự quê mùa kiêu hãnh, được thể hiện qua bảng màu dã thú rất khó phối. Những gam xanh gắt như màu lá chuối non, những sắc hồng như màu áo của các cô gái hát quan họ, được ông kết hợp một cách không rực rỡ mà hòa hợp, gợi một cảm giác quan tâm, tha thiết đến những câu chuyện cũ. Đôi khi đó là câu chuyện về một ông già hát xẩm đi dọc làng, lũ trẻ con xúm lại quanh ông, ngồi nghe bằng những gương mặt thơ ngây. Đôi khi là cảnh liền anh liền chị giao duyên, không cần mô tả rõ mặt, chỉ qua dáng hình uyển chuyển đã thấy hết sự tình tứ của vùng văn hóa này.
Bút pháp của Đỗ Bảng rất tự nhiên. Ông tạo hình bằng những nét gạch khỏe khoắn, chắc chắn, như thể ông khắc họa cuộc sống bằng trực giác hơn là tính toán. Những hình thể trong tranh ông luôn rõ ràng về động tác, nhưng không khô cứng, trái lại, cho một biểu cảm mềm mại và mộc mạc. Có gì đó thân thuộc, nhiều sức sống trong từng dáng hình. Đỗ Bảng không vẽ một cái gì cụ thể, mà là vẽ hồn cốt của vùng đất Bắc Ninh vẫn còn đậm nét trong ký ức của ông.
Tranh Đỗ Bảng thuộc trường phái biểu hiện, dã thú. Nhưng cái khác biệt rõ rệt nhất ở ông chính là: chất văn hóa Bắc Ninh, một bản sắc thấm vào cùng màu sắc, dáng hình và nét cọ. Ở đó, ta không chỉ thấy nghệ thuật, mà còn thấy ký ức, thấy con người, thấy một vùng đất đang tự sự bằng chính ngôn ngữ của màu sắc và đường nét.
Họa sĩ Đỗ Bảng sinh năm 1961 tại Bắc Ninh, ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, từng giảng dạy tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Ngoài công việc sáng tác, ông từng giữ vai trò Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật & Du lịch Bắc Ninh, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh. Đỗ Bảng là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh. Ông theo đuổi phong cách biểu hiện, nhân văn, sử dụng chất liệu đa dạng với bố cục cô đọng và màu sắc mạnh mẽ.
Bình luận