Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Âm nhạc giúp thanh lọc tâm hồn, khơi dậy sáng tạo cống hiến

Trong những năm qua, cái tên Phạm Hồng Điệp và Shinec Nam Cầu Kiền, khu công nghiệp nghiệp sinh thái có lẽ không xa lạ gì với giới Doanh nhân Hải phòng và các doanh nhân quan tâm đến hệ sinh thái khu công nghiệp, kinh tế xanh. Không chỉ có vậy, Doanh nhân Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Shinec còn là người rất mê âm nhạc, dù anh không qua trường lớp nào và không phải cái gì khác, từ thực tế làm khu công nghiệp xanh bằng sáng tạo và tâm huyết của mình mà âm nhạc đã thôi thúc doanh nhân này sáng tác ca khúc về chính đất và người Nam Cầu Kiền. PV Thời báo văn học nghệ thuật đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ, Luật gia, Doanh nhân Phạm Hồng điệp về xây dựng Văn hóa doanh nghiệp và tình yêu với âm nhạc của anh.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Âm nhạc giúp thanh lọc tâm hồn, khơi dậy sáng tạo cống hiến - 1

Chân dung doanh nhân Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Shinec.

PV: Anh là người quan tâm và đã thành công trong việc xây dựng khu công nghiệp Nam Cầu Kiền trở thành khu công nghiệp có hệ sinh thái xanh do chính người Việt đầu tư và phát triển nó. Anh có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Đã làm kinh doanh, mục tiêu số 1 là phải có lợi nhuận vì không có lợi nhuận doanh nghiệp sẽ không tồn tại được. Nhưng nếu chỉ  quan tâm đến lợi nhuận mà quên đi đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội, nhất là việc bảo vệ môi trường thì đấy chỉ là kẻ đi buôn.

Với triết lý “kinh doanh trên đất – trả lại cho đất”, KCN Nam Cầu Kiền đã tạo ra các công trình cảnh quan, cây xanh, hồ nước sạch và tổ chức nhiều hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường mang  ý nghĩa góp phần phủ lên màu xanh thời đại mới. Với những nỗ lực đó, KCN Nam Cầu Kiền nhận được sự đồng thuận, ủng hộ từ phía các cơ quan ban ngành hữu quan ở Trung ương và địa phương, được đánh giá cao từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Âm nhạc giúp thanh lọc tâm hồn, khơi dậy sáng tạo cống hiến - 2

KCN Nam Cầu Kiền.

Điều đó minh chứng rõ nét mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn tại KCN Nam Cầu Kiền, tới đây sẽ tiếp tục phát triển hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn, mở lối xây dựng một nền tảng kinh tế bền vững trong tương lai gần. Bên cạnh đó, trong hệ sinh thái của KCN Nam Cầu Kiền, các lĩnh vực của xã hội đều được hội tụ, chắt lọc nhằm mang đến nhiều tầng giá trị cao nhất cho cộng đồng với chất lượng sống ngày càng được tăng lên.

Ngoài việc tạo ra hệ thống hạ tầng đồng bộ, theo quy chuẩn quốc gia và quốc tế cho các doanh nghiệp thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh, chúng tôi còn xây dựng những trang trại hữu cơ (Eco farm) nhằm cung ứng những sản phẩm nông nghiệp sạch, những người dân bản địa ở đây được tiếp cận với phương thức hiện đại.

Từ đó không chỉ có thu nhập tăng lên mà họ còn được tiếp cận với những công nghệ mới, kĩ năng canh tác mới để tạo ra những sản phẩm tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong nước và quốc tế ở đây.

Trước nhu cầu phát triển của giáo dục Việt Nam, trong xu thế phát triển của thế giới và Việt Nam, KCN Nam Cầu Kiền đã mở ra Trung tâm truyền thông Môi trường, đây là nơi nhằm kết nối cho học sinh, sinh viên trong cả nước đến với KCN Nam Cầu Kiền để được học và được hiểu hơn về kĩ năng sống, kĩ năng bảo vệ môi trường và những bài học kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh gắn với môi trường, từ đó tạo ra một tư duy sống và học tập vì một nền kinh tế trong sạch và phát triển bền vững.

Năm 2020, KCN Nam Cầu Kiền đã đón gần 20.000 lượt học sinh, sinh viên đến thăm quan và học tập tại đây.

PV: Tôi đã đọc lá thư gửi cán bộ, nhân viên Shinec của Anh khắc trên tấm đá dựng trong khuôn viên khu công nghiệp, với nội dung: “Ông chủ Tập đoàn Honda bằng ý chí kiên cường đã làm nên một kỳ tích kinh tế cho Nhật bản ở thế kỷ 20. Một bà Osin trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử Nhật Bản cũng đã xây dựng được một hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất nước Nhật! Và tự hỏi rằng điều gì nung nấu ý chí kiên cường của dân tộc Nhật Bản? Sức mạnh gì đã làm nên bước nhảy vọt kỳ diệu của nước Nhật? Sức mạnh gì đã thúc đẩy sự trỗi dậy của kinh tế Trung Quốc làm cả thế giới phải sững sờ trước một đất nước với hơn 1,3 tỷ người? Và điều gì đã làm nên sự vĩ đại của dân tộc Việt Nam qua các cuộc chiến tranh dựng nước và giữ nước, rồi từ đây những gì nhân dân Việt Nam đã làm và tiếp tục làm khiến thế giới phải thán phục?”. Thông điệp đó cán bộ công nhân viên của anh tiếp nhận nó thế nào?

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Tôi mong muốn chúng tôi sẽ chung tay xây dựng thành công KCN sinh thái theo đúng nghĩa tại Nam Cầu Kiền, mang niềm tự hào này từ Hải Phòng để truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư cho tương lai phát triển kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường. Từ đó tạo ra hệ sinh thái cộng sinh mang lại hạnh phúc cho mọi người.

Những khát vọng, những thông điệp, những nghĩ suy cùng những hành động của các thành viên của gia đình Shinec đã, đang và sẽ mang lại màu xanh sinh tồn, màu xanh khát vọng và màu xanh hạnh phúc thịnh thượng, không chỉ cho nơi đây mà còn lan tỏa cho đất nước Việt Nam của chúng ta ngày càng tươi đẹp trong một tương lai gần.

PV: Theo anh văn hóa doanh nghiệp có ý ngĩa thế nào trong sự phát triển của Doanh nghiệp?

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Nhận thấy tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp, ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty Cổ phần Shinec đã xác định xây dựng văn hoá doanh nghiệp là trục xuyên tâm của sự tồn vong doanh nghiệp. Chính vì vậy, Shinec đã gây dựng được nền tảng vững chắc trên mọi lĩnh vực tinh thần như văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao (rèn luyện thể chất) cho cán bộ công nhân viên.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Âm nhạc giúp thanh lọc tâm hồn, khơi dậy sáng tạo cống hiến - 3

Biểu tượng văn hóa  Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Luôn vận động, đổi  mới, sáng tạo để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong mọi hoạt động, từ đó tăng năng xuất lao động, tăng sự gắn bó đoàn kết mọi thành viên trong doanh nghiệp tạo sự ổn định vê nhân sự và sự thăng tiến trong công việc.

Chính những điều này đã làm tăng ý chí kiên định của cán bộ, công nhân viên, người lao động của chúng tôi vượt qua khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và những cản trở khác để đưa công ty phát triển.

Thực tế thời gian qua, các dự án đầu tư của Shinec đều đảm bảo không đánh đổi môi trường lấy  sự  tăng trưởng  kinh tế. Một trong các dự án đầu tư lớn của Shinec là dự án Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) với tiêu chí trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu  tiên của Việt Nam do người Việt Nam đầu tư, quản trị và vận hành.

Ở đó, chúng tôi đem niềm tự hào từ Hải Phòng để truyền cảm hứng đến với các nhà đầu tư trong cả nước có cách nhìn đầu tư bền vững, đầu tư cho tương lai khi phát triển kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường, tăng giá trị văn hoá, tinh thần cho người lao động, từ đó tạo ra nhiều hệ sinh thái cộng sinh đem niềm hạnh phúc đến cho mọi người. Vì vậy, ngoài việc chú trọng xây dựng giá trị phẩm chất, giá trị gia tăng cho người lao động, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền còn đặc biệt chú trọng xây dựng các công trình văn hoá mang tính biểu tượng.

Các công trình văn hóa, nghệ thuật mang tính biểu tượng và không gian cảnh quan sinh thái để các thế hệ người lao động, các đoàn khách tham quan học tập, học sinh các trường THPT, sinh viên đại học, các lớp đào tạo CEO, CFO, thạc sĩ… đến học tập, nghiên cứu và thụ hưởng giá trị vô hình mà các công trình này mang lại. Từ đó, thôi thúc họ tham gia vào lực lượng lao động, làm giàu cho đất nước và đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật, vui chơi giải trí tại các Khu công nghiệp.

Những người đã tới Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền chắc chắn sẽ rất ấn tượng với công trình Vườn kỷ vật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lấy tư tưởng “dĩ công vi thượng” của Hồ Chủ tịch đặt lợi ích chung lên trên hết, tất cả vì nước, vì dân, ở đây cụ thể là vì người lao động và tư tưởng  xây dựng kinh tế gắn chặt  với bảo vệ môi trường của Đại tướng làm cách giáo dục cho thế hệ trẻ luôn biết khát khao làm giàu để phát triển bền vững.

Hoặc có thể kể tới công trình Nhà máy xử lý nước thải xây dựng thành cảnh quan phố Nhật, công trình phụ trợ thành vườn Nhật, đem đến một niềm cảm hứng bất  tận cho mọi người, biến điều không thể thành điều có thể, xây dựng biểu tượng văn hoá môi trường cho Khu công nghiệp mà khó có nơi nào có được.

Đây cũng có thể coi là những thiết chế văn hoá làm phong phú hơn đời sống văn hoá của công nhân tại Khu công nghiệp. Cũng từ đây, các áng văn thơ, các bài hát được phổ nhạc tạo nên một  tài sản văn hoá phong phú, động viên người lao động hăng say làm việc, hào hứng sáng tạo trong môi trường  bền  vững.

“Văn hoá hình thành từ lao động sáng tạo – lao động sáng tạo làm nên văn hoá”, đó là triết lý cuộc đời, triết lý kinh doanh về mối quan hệ tương hỗ nhau để xây dựng một giá trị văn hóa doanh nghiệp đúng nghĩa và mang bản sắc riêng của Nam Cầu Kiền.

PV: Công việc chiếm mất rất nhiều thời gian thế mà anh vẫn có trong tay trên 30 ca khúc, cơ duyên nào đưa đến với âm nhạc như thế nào? Vì sao anh chọn âm nhạc để gủi gắm tình cảm và suy nghĩ của mình về Đất và Người Nam Cầu Kiền?

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Ngoài công việc tôi tôi thích đọc sách, sách khoa học công nghệ và sách văn học. Trong các loại hình nghệ thuật tôi thích âm nhạc. Lúc rảnh rỗi hoặc là khi công việc nhiều áp lực, tôi đến với cây ghi ta hoặc ngồi bên cây đàn piano, đến với những bản nhạc mà tôi yêu thích.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Âm nhạc giúp thanh lọc tâm hồn, khơi dậy sáng tạo cống hiến - 4

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp là người say mê âm nhạc.

Rồi, cũng tự nhiên, tôi bắt đầu sáng tác những ca khúc về Nam Cầu Kiền của tôi. Do tính chất công việc, tôi quen biết nhiều văn nghệ sĩ và các nhạc sĩ, họ giúp tôi có thêm kiến thức về nhạc lý và khuyến khích tôi sáng tác.Và rồi âm nhạc khiến tôi đam mê. Qua âm nhạc tôi thấy lòng mình thanh thản, gạt bỏ được ưu phiền, những cám dỗ, tạo động lực cho tôi sáng tạo và vượt nhiều khó khăn cho công việc.

PV: Trong nhiều ca khúc của mình, Nam Cầu Kiền có vẻ rất nặng lòng với anh?

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Đúng thế. Nam Cầu Kiền là sản phẩm của tư duy, đam mê và tâm huyết. Nam Cầu kiền cũng là một xã hội thu nhỏ. Nam Cầu Kiền có nước mắt, nụ cười, có buồn vui cùng mồ hôi công sức của biết bao nhiêu người. Nam Cầu kiền có những cảnh quan đẹp và thơ mộng, có những con người đam mê sáng tạo và tất nhiên có cả tình yêu đôi lứa, khát vọng cống hiến.

Đây là những chất liệu thực cho âm nhạc của tôi. Dù vẫn có những ca khúc về đất và người mà tôi đã đi qua với nhiều trải nghiệm, nhưng Hải phòng của tôi, Nam Cầu Kiền của tôi lại là nguồn cảm hứng không bao giờ vơi cạn.

PV: Chúc anh và Nam Cầu Kiền luôn thành công trong chiến lược phát triển kinh tế xanh của đất nước.

Mời các bạn thưởng thức ca khúc "Nỗi nhớ Nam Cầu Kiền", lời của Phạm Hồng Điệp:

Chung Tấn Cường

Tin liên quan

Tin mới nhất