Phỏng vấn Doanh nhân, cựu chiến binh Nguyễn Hữu Đường về cầu cạn bốn tầng đô thị: Bước đột phá tư duy sáng tạo và những lợi ích vì đất nước và vì người nghèo
Ngày 11/12 vừa qua, tại “khu đất vàng” ở Vĩnh Hưng, phường Hoàng Mai, Hà Nội, nơi đang xây dựng dự án nhà ở xã hội chất lượng cao, Công ty TNHH Hoà Bình (Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình) đã họp báo công bố kết quả thử tải công trình cầu cạn đường sắt đô thị kết hợp xây dựng nhà ở xã hội, trung tâm thương mại và các công năng khác, mở ra cơ hội nếu áp dụng sẽ tiết kiệm đất và chi phí giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, giảm chi phí xây dựng và tạo ra nhiều giá trị an sinh xã hội, nhất là cho người có thu nhập thấp.
Đã nhiều năm gắn bó đồng hành với các công trình, các ý tưởng đột phá về khoa học công nghệ và sự tâm huyết luôn “làm những điều tốt nhất cho người khác mà mình muốn” của Công ty TNHH Hoà Bình, trước sự kiện này, Thời báo Văn học nghệ thuật đã có cuộc trò chuyện hết sức cởi mở và thú vị với Cựu chiến binh, Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty về tư duy đột phá này.

Công trình mang tư duy đột phá của Hoà Bình, tích hợp đa năng rất cần thiết hiện nay là biến hạ tầng giao thông thành kết cấu đa giá trị, nơi mỗi tầng không chỉ làm nhiệm vụ giao thông mà còn giải quyết nhà ở xã hội, thương mại, thoát nước và chống ngập - điều mà các thành phố lớn đang rất thiếu. Ảnh chụp ngày 11/12/2025
PV: Thưa ông, ông có thể nói rõ hơn về kết quả thử tải của công trình giao thông đô thị 4 tầng mà công ty vừa hoàn thành?
Ông Nguyễn Hữu Đường: Công trình đường cao tốc, đường sắt đô thị và metro mà chúng tôi phát minh là giải pháp tích hợp các công năng trong một trục giao thông gồm 4 tầng trong đó tầng 1 là đường cao tốc và nhà ga, trung tâm thương mại, hệ thống mương thoát nước kết hợp hệ thống cấp nước sạch cho các công trình hai bên tuyến đường đi qua; tầng 2 là đường sắt đô thị và đường cao tốc; tầng 3 là nhà ở xã hội; tầng 4 là đường cao tốc với tốc độ tối thiểu 120km/h - tiêu chuẩn đường cao tốc thế giới hiện nay chưa có. Công trình chịu được động đất cấp 8. Các trụ chịu lực có thể chịu va đập tới 270 tấn (tiêu chuẩn Việt Nam là 180 tấn). Độ võng dưới 1mm, trong khi tiêu chuẩn Việt Nam là 12.5mm. Độ ồn của nhà ở xã hội dưới 35 dB (tiêu chuẩn Việt Nam độ ồn ban đêm là dưới 50 dB).
Kết quả thử tải do Trung tâm khoa học công nghệ và tư vấn đầu tư của trường đại học Bách khoa Đà Nẵng kiểm định dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyên Lan, Giám đốc trung tâm. Kết quả cho thấy đạt tiêu chuẩn quốc tế và của Việt Nam, có tuổi thọ trên 150 năm.

Công trình cầu cạn 4 tầng do Công ty TNHH Thương binh nặng Hoà Bình thi công chỉ trong 10 này và đã thử tải thành công. Ảnh: CT Hoà Bình.
PV: Thưa ông, ông cho biết lý do vì sao ông vẫn tiếp tục làm cầu cạn 4 tầng tích hợp giao thông đô thị và nhà ở xã hội, trung tâm thương mại?
Ông Nguyễn Hữu Đường: Đầu năm 2023, trước các thông tin đường cao tốc Việt Nam thiếu cát làm đường, qua khảo sát chúng tôi thấy dùng đất, dùng cát để làm nền đường đắp thành những con đê cao 4-5m sẽ bộc lộ những yếu điểm như nền đường yếu, dễ sụt lún, nứt nẻ, dễ làm ngăn lũ, ngăn gió, chia cắt địa hình hoạt động và sinh kế của người dân hai bên đường. Từ đó chúng tôi quyết định đi khảo sát một số tuyến đường ở Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia. Đường cao tốc và đường sắt đô thị người ta dùng tấm bê tông cốt thép trên cọc bê tông lắp ghép thành những tuyến đường. Từ đầu năm 2020 đến tháng 9/2023, Trung Quốc đã làm thành công các tuyến đường theo công nghệ này. Các tuyến đường họ thi công nhanh, thân thiện với môi trường, giá thành chỉ bằng 30-40% so với cọc nhồi bê tông và bê tông đúc tại chỗ.
Sau khi đi khảo sát về, chúng tôi thành lập Ban nghiên cứu, thiết kế và thi công, và sản xuất cấu kiện để làm thể nghiệm đường cao tốc cầu cạn trên cọc bê tông li tâm dự ứng lực và panel bản rỗng. Bằng công nghệ này, chúng ta đặt hàng các tập đoàn có uy tín của Đức, Phần Lan sản xuất thì công trình sẽ bảo đảm độ bền tuổi thọ trên 100 năm. Sử dụng cáp dự ứng lực giảm lượng thép 80% và tiết kiệm 50% xi măng. Giá thành rẻ hơn của Trung Quốc 20%, rẻ hơn giá đường cầu cạn Việt Nam đang chi trả trên 60%.
Từ tháng 2 - 4/2024, chúng tôi đã xây dựng xong công trình cầu cạn bản rỗng đường cao tốc, đường sắt trên cao tại khu phi thuế quan Xuân Cầu, Lạch Huyện, Hải Phòng với hai tầng, chiều dài 600m.
Tháng 12/2024, chúng tôi đưa đường sắt đô thị có tàu điện mẫu dát vàng về 31 Kim Mã, Ba Đình để du khách và người quan tâm có thể “mục sở thị”.
Tháng 7/2025, Hoà Bình làm đường cao tốc và đường đô thị theo công nghệ cầu cạn tại 393 Lĩnh Nam, Hà Nội, bên dưới tầng 1 có hệ thống thoát nước, trung tâm thương mại, bên trên, tầng hai là đường cao tốc 4 làn xe và hai làn đường sắt bánh thép hoặc bánh hơi. Từ tháng 11/2023 - 11/2025, chúng tôi đã 19 lần mời Thủ tướng và lãnh đạo Chính phủ đến thăm công trình mà chúng tôi đề xuất tặng sáng kiến này để Chính phủ làm căn cứ đấu thầu chủ đầu tư. Nhưng chúng tôi vẫn chưa được đón tiếp và cũng chưa có hồi âm.
Biết rằng nhiệm kỳ Chính phủ sẽ hết sau đại hội Đảng lần thứ XIV, vì thế ngày 15/11, chúng tôi quyết định làm cầu cạn 4 tầng ở số 8 ngõ 231 phố Vĩnh Hưng, Hoàng Mai. Chỉ trong 10 ngày, từ 29/11- 8/12 , chúng tôi hoàn thành công trình và tiến hành kiểm định kết quả thử tải trong các ngày 9-10-11/12. Chúng tôi cũng dự kiến ngày 21/12 làm lễ khánh thành công trình và sẽ gửi báo cáo tới Tổng Bí thư, Trưởng ban chỉ đạo 57 về tính năng, tiêu chuẩn, tác dụng, giá trị của tuyến đường cầu cạn 4 tầng với nhiều công năng đột phá sáng tạo này.
Chúng tôi cũng tặng phát minh này cho Chính phủ để áp dụng đấu thầu chủ đầu tư và có thể ứng dụng cho các tuyến đường trong cả nước. Chúng tôi làm tất cả điều này chỉ với mong muốn góp phần đưa các ý tưởng và giải pháp đột phá để phát triển hạ tầng giao thông nước nhà với cách tiếp cận mới, vừa hiện đại hoá công trình, tích hợp nhiều công năng để tiết kiệm đất, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiết kiệm ngân sách và đặc biệt giải quyết sinh kế cho người nghèo khi có thể cung cấp hàng triệu căn nhà ở xã hội.

Chủ tịch Công ty TNHH Thương binh nặng Hoà Bình Nguyễn Hữu Đường phát biểu nhiều lần rằng những sáng kiến đột phá về công nghệ của những người lính, những thương binh nặng sẽ dành tặng cho nhà nước để có thể áp dụng rộng rãi. Ảnh: CT Hoà Bình.
PV: Cầu cạn đa năng này theo ông liệu có được nhà nước công nhận và cho áp dụng không?
Ông Nguyễn Hữu Đường: Chúng tôi đã tính toán kỹ, ví dụ như như trước mắt có thể áp dụng cho tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Long Thành. Đường này giữ nguyên, nhưng có thể làm 3 tầng cầu cạn, mỗi tầng có thể làm 6 làn xe. Nếu thi công theo công nghệ của Hoà Bình, với 1000 công nhân, 6 tháng xong. Công trình này sẽ nâng cao năng lực vận tải, giúp giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là không phải giải phóng mặt bằng.
|
"Nhà nước sẽ tiết kiệm 62.000 tỷ đồng đầu tư, lại có thể thu 3000 tỷ đồng thuế VAT của người mua nhà ở xã hội trong trục đường 4 tầng này" - Chủ tịch Công ty TNHH Thương binh nặng Hoà Bình Nguyễn Hữu Đường. |
Ở tuyến metro Văn Cao - Hoà Lạc của Hà Nội, chỉ cần 1000 người, trong vòng 1 năm sẽ hoàn thành. Nhà nước sẽ không phải chi 62.000 tỷ đồng đầu tư, lại có thể thu 3000 tỷ đồng thuế VAT của người mua nhà ở xã hội trong trục đường 4 tầng này. Nói thêm về nhà ở xã hội trong tuyến metro, đây là nhà ở đồng bộ, hiện đại, giá chỉ 25.000.000đ/m2. Cùng với nhà ở xã hội là cơ sở sản xuất chế biến hàng nông sản phục vụ tiêu dùng, là hệ thống thương mại outlet V+, nhà mẫu giáo, bệnh viện gia đình. Ở tuyến đường này, có hệ thống mương rộng 2,5m, sâu 3m thoát nước, cũng là nơi đặt đường ống dẫn nước từ sông Đà về cho các nhà máy nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân và sản xuất dịch vụ của doanh nghiệp 2 bên đường. Hệ thống này còn có thể đóng lại để chống ngập úng 2 bên đường.

Phối cảnh tuyến metro Văn Cao - Hoà Lạc. Ảnh: CT Hoà Bình
Công nghệ này cũng có thể áp dụng cho tuyến tàu điện từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Long Thành với chiều dài 40km. Trong 1 năm có thể đưa vào khai thác và sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của sân bay Long Thành. Ở khu vực phía Bắc, tuyến đường 4 tầng Gia Bình - Nội Bài hay đường vành đai 4 thành phần 3 Thủ đô Hà Nội nếu thi công theo công nghệ của Hoà Bình sẽ xong trong 12-18 tháng gồm cả 3 cây cầu vượt sông, đem lại nhiều hiệu quả.
Chúng tôi cũng tính toán trong ba năm, với công nghệ của Hoà Bình, có thể hoàn thành được 5000km đường cao tốc Bắc - Nam. Đường cao tốc, đường sắt đô thị, ga và tàu điện, tàu điện vàng do Việt Nam sản xuất với sự tư vấn, đào tạo chuyển giao công nghệ của Công ty Hoà Bình là điều thế giới chưa nước nào làm được. Công ty Hoà Bình đặt hàng từ các tập đoàn xây dựng đường cao tốc lớn của Đức, Phần Lan, Nhật Bản để họ sẽ cung cấp máy móc in 3D ra các cấu kiện, cung cấp các cọc thép chống động đất, chống va đập với chất lượng và độ bền cao nhất.
Hạ tầng để xây dựng đường cao tốc, đường sắt đô thị, Hoà Bình đã chuẩn bị đầy đủ các phương án và có thể triển khai ngay.
Như vậy, với cầu cạn 4 tầng, nhà nước có thể tiết kiệm hàng triệu tỷ đồng sau 3 năm. Quan trọng nhất là có thể xây dựng được hệ thống trung tâm thương mại miễn phí mặt bằng cho doanh nghiệp Việt Nam và thế giới đầu tư vào đây. Việt Nam là đất nước ổn định về chính trị, an toàn, thân thiện, có vị trí địa lý đắc địa cho du khách thế giới đến du lịch và mua sắm hàng hoá của Việt Nam, của Trung Quốc và các nước khác với giá rẻ.
Từ năm 2015, khi viết đề án Trung tâm thương mại outlet V+, miễn phí mặt bằng, tôi đã nêu kết luận: Đây là cuộc chiến một mất một còn với các doanh nghiệp nước ngoài và nhóm lợi ích. Cuộc chiến này được Đảng và toàn dân ủng hộ thì chiến thắng sẽ thuộc về các doanh nghiệp Việt Nam.
Giờ đây tôi tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư và sự định hướng cũng như các quan điểm phát triển mới của Nghị quyết 57, Nghị quyết 68, những trụ cột quan trọng của kinh tế Việt Nam, dự án của chúng tôi sẽ được ủng hộ.
PV: Từ năm 1987, ông và Công ty của ông đã làm nhiều công trình, có nhiều đề án mong muốn ích nước lợi dân, ông có thể chia sẻ bí quyết là gì?
Ông Nguyễn Hữu Đường: Tôi sinh năm 1954, tuổi con Ngựa, thuở nhỏ gia đình khó khăn tôi học đến lớp 8 thì bỏ học mặc dù tôi học rất giỏi toán, luôn đứng đầu lớp và trường. Khi bắt đầu kiếm sống, tôi vẫn luôn mê đọc sách về khoa học kỹ thuật đặc biệt là các sách nói về các nhà bác học lớn nổi tiếng như nhà bác học Thomas Alva Edison (1847-1931) là một nhà phát minh và doanh nhân thiên tài người Mỹ, nổi tiếng với hàng ngàn phát minh có ảnh hưởng lớn tới thế kỷ XX, điển hình là bóng đèn điện, máy quay đĩa và máy chiếu phim, được mệnh danh là "Thầy phù thủy ở Menlo Park", dù xuất thân khó khăn và từng bị coi là "đứa trẻ đần độn", Louis Pasteur (1822-1895) là nhà hóa học và vi sinh vật học vĩ đại người Pháp, được mệnh danh là "Cha đẻ của ngành Vi sinh vật học" và "Ân nhân của nhân loại" nhờ những phát minh đột phá về thanh trùng, vắc-xin (bệnh dại, than), và lý thuyết mầm bệnh, cứu sống hàng triệu người và phát triển ngành y học phòng ngừa. Tôi cũng rất say đọc sách văn học như Ông già và biển cả, Đồi gió hú, Chiến tranh và Hòa bình… và để đọc được sách tôi phải đi rửa bát thuê để có tiền “mua chữ”. Vốn có hoa tay nên tôi làm đủ các nghề như thợ cơ khí, thợ vẽ, thợ mộc.
Sau này đến tuổi nghĩa vụ quân sự, tôi nhập ngũ, làm lính công binh ở chiến trường. Rời quân ngũ năm 1979, trở về quê hương, tôi thấy không thể trở lại các xí nghiệp nơi tôi đã làm việc được vì biết rằng làm việc chưa ráo mồ hôi đã hết tiền, đồng lương sẽ không đủ nuôi sống mình chứ đừng nói nuôi vợ con nếu lập gia đình. Và tôi quyết định liều, chuyển hướng đi buôn đường dài. Hồi đó, trước Đổi mới, đất nước còn nặng cơ chế quan liêu bao cấp, còn tình trạng ngăn sông cấm chợ, việc đi buôn cũng rất nhọc nhằn. Đó là những lúc phải trốn tránh công an, quản lý thị trường, thuế vụ, bị tạm giữ hàng, truy thu thuế và các áp lực khác.
Ngược xuôi buôn bán, nụ cười thì ít, nước mắt thì nhiều, thấy nghề này không bền vững, tôi xoay hướng tìm nghề khác. Dạo ấy, thấy bia hơi là mặt hàng sống khoẻ và chở bia thuê cũng kiếm tiền tốt. Thế là tôi tậu xích lô chở bia thuê từ nhà máy đến các cửa hàng ăn uống mậu dịch và căng tin cơ quan. Dù là công việc bần cùng của xã hội, nhưng vốn có sức khoẻ, chịu khó, cũng có đầu óc và khéo léo trong giao dịch nên cứ chở 3 "bom" 1 ngày tôi kiếm 60 đồng, bằng lương của một kỹ sư.
Kết quả là 6 năm đổ mồ hôi trên mặt đường, không quản mưa nắng tôi kiếm khá tiền. Có tiền tôi bỏ công việc đạp xích lô chở bia thuê, thành lập tổ hợp tác thương binh nặng để giúp thương binh có sinh kế, bắt đầu làm đá lạnh, làm nước ngọt và sản xuất bia hơi vì bia khan hiếm, dân xếp hàng chờ mua nhiều. Tôi làm cả nhà máy sản xuất malt bia vì các nhà máy bia ở Việt Nam thiếu.
Có tiền, tôi chuyển sang kinh doanh bất động sản và những công trình như tháp Hoà Bình ở Hoàng Quốc Việt, Khách sạn Vịnh Vàng Đà Nẵng, Khách sạn dát vàng Hà Nội, Trung tâm thương mại V+ miễn phí mặt bằng ở Minh Khai Hà Nội.
“Đi đầu, khác biệt” là tư tưởng hành động xuyên suốt của tôi trong kinh doanh. Ngoài việc lo cho trên 100 thương binh nặng, bệnh binh, cựu chiến binh và hàng ngàn lao động, chúng tôi luôn coi hoạt động xã hội nhân đạo là trách nhiệm của mình vì những người đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Từ năm 2001, chúng tôi bắt đầu chương trình “Thăm lại chiến trường xưa”. Những thương binh nặng, những cựu chiến binh chúng tôi gặp lại các anh các chị, các đồng đội xưa đã nằm dưới những ngôi mộ có tên và không tên tại nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9 - Nam Lào, nghĩa trang thành cổ Quảng Trị, lòng không khỏi thương tiếc, xót xa. Họ ngã xuống khi đầu xanh tuổi trẻ, tình yêu nam nữ - lẽ tự nhiên của con người còn chưa được nếm trải mà chỉ biết qua trang sách, trong thời đạn bom, trước khi trở thành người lính, cuộc sống của họ cũng nhiều khó khăn thiếu thốn, thèm một bữa ăn có cá có thịt, thèm một manh áo mới khi tết đến xuân về… Sau chuyến đi đó , chúng tôi họp Ban Giám đốc và tập thể cựu chiến binh, thương binh nặng xây dựng mục tiêu kinh doanh và phương châm sống là đem hết sức lực của mình để làm những việc có ích cho dân cho nước.
Vì thế ngày 1/8/2008, chúng tôi có văn bản gửi Bộ chính trị với 6 điểm kiến nghị trong đó điểm thứ 6 là đề nghị phát động cuộc Vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Ngày 30/9/2009, Bộ Chính trị đã quyết định phát động phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Năm 2014, cay đắng khi nhận ra các trung tâm thương mại lớn đều nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài, họ chỉ bán hàng của họ sản xuất tại Việt Nam. các doanh nghiệp Việt Nam bị thua ngay trên sân nhà khi hoặc là bị phá sản đóng cửa hoặc bán lại và làm thuê cho doanh nghiệp nước ngoài vì không cạnh tranh được, chúng tôi đã để 5000m2 ở 505 phố Minh Khai, Hà Nội làm trung tâm thương mại miễn phí mặt bằng cho doanh nghiệp Việt Nam nên nhờ thế hàng hoá ở đây bán ra rẻ hơn các siêu thị lớn nước ngoài. Từ đó đến nay, năm nào chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ cho phép chúng tôi xây dựng một trung tâm thương mại, outlet miễn phí mặt bằng để tạo nên một đại siêu thị bán hàng Việt Nam và nước ngoài giá rẻ, có bảo hành để giúp kinh tế và du lịch Việt Nam phát triển nhưng cũng 10 năm nay đề án này chưa được chấp nhận.
PV: Đại hội XIV là một mốc lịch sử, một bước ngoặt lớn trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội trong kỷ nguyên mới, ông có thể nhận định về các cơ hội gì để phát triển đất nước?
Ông Nguyễn Hữu Đường: Tôi có may mắn và vinh dự là quen biết đồng chí Tô Lâm khá lâu, từ lúc đồng chí còn là Cục trưởng, Thứ trưởng rồi Bộ trưởng và bây giờ ở cương vị lãnh đạo cao nhất của Đảng - Tổng Bí thư. Trên cương vị công tác của mình, mỗi khi có dịp gặp nhau, đồng chí luôn chân thành góp ý, định hướng con đường đi của công ty, nhất là kinh nghiệm giao dịch với đối tác nước ngoài. Tôi là người có cá tính, hơi bị kiêu và có lúc cũng nóng nảy, nhưng khi anh em ngồi nói chuyện với nhau, tôi thấy kính trọng và khâm phục đối với những tầm nhìn hiểu biết về kinh tế xã hội, về vai trò của kinh tế tư nhân, của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự quan tâm về con người từ đồng chí. Đồng chí nhắc tôi Hoà Bình đã làm rất tốt trong việc quan tâm và giúp đỡ con em các anh hùng liệt sĩ, nhưng cũng cần quan tâm đến con em các anh hùng liệt sĩ công an và sử dụng vào công việc để hỗ trợ cuộc sống cho các cháu. Đó là sự chân thành và ân tình đối với những người đã khuất.
Trong con mắt tôi, hơn một năm qua, đồng chí đã làm được nhiều việc lớn chưa có tiền lệ cho Đảng, cho Đất nước, cho Nhân dân. Đó là cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy và tổ chức, sáp nhập địa giới hành chính xây dựng chính quyền 2 cấp, ký ban hành nghị quyết trụ cột trong phát triển đất nước, chỉ đạo công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, một cách khoa học, một tầm nhìn mới các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, có tài năng, có tâm huyết, khát vọng cho nhiệm kỳ tới. Tôi tin rằng đến năm 2035, đất nước ta sẽ có thể đạt được các mục tiêu đề ra là một nước có nền kinh tế phát triển có thu nhập trung bình cao, ngang hàng với nhiều quốc gia trên thế giới.
PV: Nếu được kiến nghị với Tổng bí thư, ông sẽ quan tâm điều gì?
Ông Nguyễn Hữu Đường: Tôi sẽ kiến nghị Việt Nam nên tập trung đột phá phát triển du lịch. Đất nước ta có nhiều tiềm năng lợi thế về địa lý, về khí hậu, nhiều danh lam thắng cách, di sản lịch sử văn hoá, chính trị ổn định, an ninh trật tự an toàn, lại gần Trung Quốc, quốc gia có hơn 1 tỷ dân, có hệ thống cảng biển và hàng không, hệ thống giao thông đường bộ thuận lợi cho kinh tế du lịch, sẽ hút các doanh nghiệp và khách quốc tế đến Việt Nam khi chúng ta làm nhiệm vụ trung chuyển hàng hoá Trung Quốc ra thế giới và hàng hóa thế giới vào Trung Quốc qua Việt Nam. Khi có thị trường lớn thì các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển hùng mạnh, đất nước sẽ phát triển bền vững.
PV: Xin cám ơn ông và chúc những sáng kiến, những ý tưởng đột phá, tâm huyết của ông sớm được hiện thực hoá.
Bình luận