Trường cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc ở Nghệ An mang đậm dấu ấn tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc
Gần đây chúng tôi có về tìm hiểu các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc (Nghệ An). Qua trao đổi nhà giáo TS. Hồ Văn Đàm - Hiệu trưởng nhà trường và lãnh đạo phòng tổ chức và một số khoa phòng chuyên môn của nhà trường chúng tôi được biết:
Cách đây 25 năm Chính phủ Hàn Quốc đã tặng cho Việt Nam số tiền 5 triệu USD để xây dựng một cơ sở đào tạo nghề, vinh dự được đặt trên quê hương Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Tỉnh Nghệ An đã dành một khuôn viên diện tích đất 50.000m2 và nguồn tài chính đối ứng cùng với nguồn ODA tài trợ đó để xây dựng Trường dạy nghề, mang tên Trường kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.
TS Hồ Văn Đàm – Bí thư, Hiệu trưởng Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.
Trường được khởi công xây dựng tại xã Nghi Phú, thời điểm đó Nghi Phú còn là vùng ngoại ô của thành phố Vinh tỉnh Nghệ An. Năm 2007 Trường được nâng cấp lên thành trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, khuôn viên được mở rộng gần 80.000m2 và được đầu tư thêm giai đoạn II và giai đoạn III nguồn ODA Hàn Quốc gần 8,5 triệu USD.
Từ khi mới thành lập cho đến nay Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc là trường có cơ sở vật chất khang trang hiện đại nhất trong hệ thống các trường đào tạo nghề của tỉnh Nghệ An và các tỉnh thuộc Bắc miền Trung. Hiệu trưởng hiện tại của Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc là TS. Hồ Văn Đàm, các phó Hiệu trưởng là Ths. Nguyễn Công Thắng và Trần Đại Quân.
Tới thời điểm này (tháng 6 năm 2023) Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc có tổng số cán bộ, giáo viên, giảng viên, người lao động là 143 người, gồm: 82 giảng viên, 27 giảng viên đảm nhận công tác quản lý từ cấp khoa trở lên; 34 viên chức, người lao động. Trường có 3 Tiến sĩ, 88 Thạc sỹ, 42 giảng viên có trình độ đại học.
Trường đào tạo 13 chuyên ngành. Trong đó có 7 chuyên ngành đào tạo đạt chuẩn trình độ quốc tế cho cả 2 bậc học cao đẳng và trung cấp, đó là các ngành: Điện tử công nghiệp, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Công nghệ Hàn, Kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp (Điện tự động hóa ), Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (Điện lạnh), Bảo trì hệ thống thiết bị cơ khí... và 5 ngành đào tạo còn lại đạt chuẩn quốc gia: Cơ khí chế tạo (Cắt gọt kim loại), Cơ điện tử, Công nghệ thông tin (ƯDPM), Quản trị mạng máy tính, Tiếng Hàn Quốc, Công nghệ làm bánh. Trường cũng đang nỗ lực nâng chất lượng đào tạo một số ngành, nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận.
Đoàn lãnh đạo thành phố Gwangju-Hàn Quốc chụp ảnh với lãnh đạo nhà trường.
Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc hiện là một trong số 2 trường cao đẳng của Nghệ An có số lượng tuyển sinh hàng năm cao nhất tỉnh (sánh vai với trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc là Trường cao đẳng Du lịch và Thương mại Nghệ An).
Hàng năm trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tuyển trên 1.100 học sinh, sinh viên. Số lượng tuyển sinh của trường trong ba năm trở lại đây gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid -19 nhưng cũng đạt được quy mô đáng kể như vậy:
Năm 2020, trường đã tuyển được 1087 sinh viên và học viên. Gồm các hệ: Cao đẳng: 644 sinh viên, Trung cấp: 348 học sinh, Cao đẳng liên thông: 69 sinh viên, Sơ cấp: 26 học viên.
Năm 2021 tuyển được 1037 học sinh, sinh viên. Trong đó: Cao đẳng: 576 sinh viên, Trung cấp: 352 học viên, Cao đẳng liên thông: 64 sinh viên, Sơ cấp: 45 học viên.
Năm 2022 là 1099 học sinh, sinh viên. Trong đó: Cao đẳng: 674 sinh viên; Trung cấp: 333 học sinh, Cao đẳng liên thông: 70 sinh viên, Sơ cấp: 22 học viên.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi trong những năm qua nhà trường đã có những chủ trương giải pháp gì đặc biệt để thu hút học sinh vào học tại trường? TS Hồ Văn Đàm-Hiệu trưởng nhà trường cho biết:
Nhà trưởng chủ trương đa dạng hóa công tác tuyển sinh; tuyển sinh các hệ cao đẳng, trung cấp và mở các lớp dạy tiếng Hàn cho học sinh các trường THPT trong thành phố. Nhà trường đã vận dụng nhiều giải pháp sáng tạo trong công tác tuyển sinh:
Đối với trình độ Cao đẳng: Ngay khi sơ kết học kỳ 1 của từng năm học, trường đã cử cán bộ, giáo viên đến tận những trường THPT mà những năm trước đây trường THPT đó có nhiều học sinh trúng tuyển vào Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc. Tại các điểm tuyển sinh, cán bộ tuyển sinh đã công bố danh sách những sinh viên đạt kết quả cao trong học tập của Trường mà trước đó các em là học sinh đã từng học THPT tại điểm trường mà lần này Trường chọn làm đơn vị được tư vấn, với mục đích là nêu gương sáng về cách lựa chọn nghề nghiệp của lớp đi trước cho lớp học trò sau noi gương lựa chọn trường Cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc để đăng ký dự tuyển. Việc lập danh sách những sinh viên ra trường hàng năm có việc làm tốt, đến trường trước đây các em từng học để nêu gương do các khoa, phòng của trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc chuẩn bị trước.
Phối hợp với các trường THPT đăng các thông tin, video ngành nghề của trường, các chương trình hợp tác về đầu ra cho người học cung cấp cho học sinh các trường THPT để các em học sinh thuận lợi trong việc nghiên cứu lựa chọn ngành học. Để làm tốt công tác truyền thông tuyển sinh, các khoa trong nhà trường chủ động xây dựng một số video ngắn về những học sinh, sinh viên theo nhóm các trường THPT đang học tại trường. Việc hàng năm các khoa xây dựng hình mẫu các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, đạt giải cao trong các kỳ thi tỉnh, quốc gia chuyển tải xuống các trường THPT nhằm mục đích chuyển thông tin về kết quả, chất lượng đào tạo của nhà trường đến với phụ huynh học sinh để tăng thêm niềm tin của phụ huynh và học sinh đối với thương hiệu của nhà trường, truyền cảm hứng để các em học sinh có nguyện vọng vào trường học tập với hy vọng là sẽ có tay nghề cao sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra nhà trường sử dụng công nghệ 4.0 vào công tác tuyển sinh, hệ thống truyền thông các cấp từ cấp xã, phường đến cấp tỉnh.
Nhà trường phối kết hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp đưa sinh viên tham gia trải nghiệm thực tế nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về ngành nghề và nhu cầu thị trường.
Nhà trường coi trọng và tập trung tới việc tuyển sinh hệ đào tạo Cao đẳng, bởi vì đào tạo những lĩnh vực công nghệ tiên tiến đòi hỏi học sinh có kiến thức từ cơ bản trở lên, phải tốt nghiệp trung học phổ thông, nên số lượng sinh viên tuyển mới hàng năm của nhà trường từ 700 Sinh viên đến 750 sinh viên. Ngoài ra nhà trường xem việc đào tạo trung cấp cho đối tượng đã tốt nghiệp THCS là một hướng đi cần thiết và việc dạy học cho đối tượng này phải bảo đảm hài hòa chất lượng và kiến thức.
Tuy nhiên để thu hút được số học sinh tốt nghiệp THCS vào học trung cấp nhà trường phải có những cách làm khác biệt so với các đơn vị khác về nội dung đào tạo và việc tổ chức các hoạt động giáo dục đầu khóa, các hoạt động trải nghiệm, tạo cho các em một sân chơi có màu sắc riêng phù hợp với lứa tuổi vị thành niên.... Quan điểm về tuyển sinh của trường với đối tượng học sinh sau THCS là để nhằm thu hút các học sinh sau lớp 9 có chất lượng muốn vào trường Cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc học nghề thực sự chứ không phải là thu hút những học sinh không có khả năng vào THPT mới lựa chọn vào trường. Đồng thời phải có chiến lược, cơ chế phù hợp nhằm đào tạo liên thông lên trình độ cao đẳng đối với đối tượng này. Hàng năm nhà trường tuyển mới 300 đến 350 học sinh học trình độ Trung cấp học tập tại trường.
Ngoài ra Trường cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc còn mở các lớp dạy tiếng Hàn cho học sinh các trường THPT của thành phố Vinh. Nhà trường hết sức coi trọng việc đánh giá chất lượng đào tạo; Tư vấn giải quyết đầu ra, quản lý chặt chẽ việc dạy và học (vì phần lớn các em đang học cuối cấp THPT có nhu cầu học tiếng Hàn để đi du học tại Hàn Quốc).
Lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo tỉnh Nghệ An đều thống nhất quan điểm: Công tác đào tạo phải gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết. Bởi vậy nhà trường có chủ trương thực hiện phương châm đào tạo này khá sớm và đã có kế hoạch cụ thể cho từng năm học nhằm tạo bước chuyển biến trong việc hợp tác với doanh nghiệp để đôi bên cùng có lợi.
Trong những năm gần đây Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đã hợp tác với một huyện miền núi cao đang thiếu nguồn nhân lực qua đào tạo có tay nghề đó là huyện Tương Dương để đào tạo các ngành học kỹ thuật trình độ cao đẳng, trung cấp cho con em cho địa phương này. Đề án hợp tác với Huyện Tương Dương giai đoạn 2021-2025 là một mô hình quan trọng trong Giáo dục Đào tạo nghề cho con em đồng bào dân tộc thiểu số. Trách nhiệm của nhà trường là đào tạo nghề, giải quyết việc làm nhằm xóa đói giảm nghèo cho vùng đặc biệt khó khăn một cách bền vững. Vì vậy công tác “Tuyển sinh – Đào tạo – Giải quyết việc làm” cho huyện Tương Dương đã được nhà trường xem như một đề án đặc biệt cần tập trung nguồn lực để thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả.
Trở lại Trường cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc lần này cũng như những dịp đến trường cách đây hàng chục năm về trước, chúng tôi không thể không tới tìm hiểu các phòng thực hành với các thiết bị máy móc hiện đại nhất nước. Lần này tuy không thể đi hết hệ thống các phòng thực hành nhưng chúng tôi đã được TS. Đậu Chí Dũng - Phó trưởng phòng phụ trách phòng Đào tạo của nhà trường hướng dẫn đi thị sát một số phòng thực hành của khoa Cơ khí.
Giảng viên đang hướng dẫn sinh viên thực hành trên máy phay CNC.
Tại đây chúng tôi bắt gặp các tốp học sinh, sinh viên đang tự vận hành máy móc để thực hành những kiến thức mà mình đã học, sử dụng máy móc phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học và vận hành các cỗ máy hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm công nghiệp. Chúng tôi có cảm giác, các xưởng thực hành này ngoài việc cho học sinh sinh viên thực hành thành thạo các thao tác kỹ thuật theo kiến thức đã học mà còn góp phần xây dựng văn hóa và phong cách làm việc theo tác phong công nghiệp cho học sinh sinh viên. Hệ thống các cơ sở thực hành này chính là điều kiện góp phần tạo nên chất lượng đào tạo và thương hiệu bấy lâu nay cho Trường cao đẳng KTCN Việt Nam – Hàn Quốc. Cơ sở vật chất đồng bộ, đầy đủ hiện đại bảo đảm cho hoạt động thực hành của học sinh, sinh viên và hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học của thầy và trò đạt kết quả tốt. Tinh thần thực học - thực nghiệp đã được thể hiện rất rõ ở ngôi trường mang đậm tình hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc.
Đề cập đến nhiệm vụ quan trọng mà các trường Đại học và Cao đẳng phải thực thi, TS Hồ Văn Đàm nêu rõ: “Song song với nhiệm vụ đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường cao đẳng KTCN Việt Nam – Hàn Quốc đã được chú trọng đúng mức, đề tài có giá trị về mặt khoa học, kỹ thuật, ứng dụng trong giảng dạy cũng như thực tiễn sản xuất và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chính kết quả nghiên cứu khoa học của thầy và trò Nhà trường đạt được đã tạo điều kiện cho khả năng hội nhập quốc tế trong lĩnh vực đào tạo đi tới kết quả”.
Năm 2021 Trường cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc có 7 giảng viên thực hiện 5 đề tài nghiên cứu khoa học; Sinh viên hệ cao đẳng năm cuối (khóa 12) có 217 sinh viên làm đề tài tốt nghiệp với 46 đề tài.
Tại hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp trường năm 2021 có 13 đề tài đạt giải, gồm: Giải nhất có hai đề tài “Robot phục vụ trong bệnh viện” và đề tài “Hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử”; Giải nhì có 02 đề tài: “Mô hình chiếu sáng và cảnh báo nhà thông minh”; và “Mô hình khởi động - đánh lửa Hyundai”; Giải ba có 03 đề tài: “Module thực hành kỹ thuật điện tử”; “Xây dựng ứng dụng ôn thi trắc nghiệm môn Tin học” và “Máy cắt, ép thủy lực 15 tấn”; Giải khuyến khích có 06 đề tài: “Hệ thống điều hòa âm trần nối ống gió”; “Thiết bị đào tạo mạch điện tử trong máy điều hòa không khí”; “Xây dựng phần mềm điều khiển các thiết bị trồng rau nhà kính áp dụng công nghệ IOT”; “Module truyền động điện nâng cao”, “Hệ thống điện điều hòa ô tô” và “Ghế xếp thông minh”;
Nhà trường đã tổ chức cuộc thi khởi nghiệp Startup Kite trong học sinh ,sinh viên thu hút được 140 tác giả với 41 dự án tham gia, kết quả lựa chọn được 8 dự án tham gia dự thi khởi nghiệp Startup Kite vòng bán kết khu vực. Có 1 dự án đạt giải khuyến khích cuộc thi startUp kite 2021 Quốc gia và cá nhân chủ nhiệm dự án được Bộ Lao động Thương binh & Xã hội tặng bằng khen. Có 1 dự án lọt vòng bán kết cuộc thi khởi nghiệp Thanh niên nông thôn do TW Đoàn tổ chức, 01 dự án đạt giải ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tiềm năng - trong cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Tỉnh nghệ An do SKHCN chủ trì. Nhà trường và 3 chủ nhiệm dự án được UBND Tỉnh tặng bằng khen.
Năm 2022: Có 9 giảng viên thực hiện 06 đề tài nghiên cứu khoa học; Có 233 sinh viên tham gia nghiên cứu 48 đề tài khoa học; Tại hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2022 tất cả 13 đề tài đều đạt giải, trong đó: Giải nhất có hai thiết bị “Bộ thí nghiệm cảm biến” và đề tài “Hệ thống bơm luân phiên ứng dụng công nghệ IOT”; Giải nhì có 01 thiết bị: “Module thí nghiệm KNX”; Giải ba có 02 thiết bị: “Thiết bị đào tạo hệ thống phanh đỗ xe ô tô điều khiển điện tử” và “Mô hình điều khiển đèn giao thông có hệ thống giám sát”; 8 đề tài đạt giải khuyến khích. 5 thiết bị được lựa chọn dự thi Thiết bị tự làm cấp Quốc gia cả 5 đều đạt giải (trong đó 01 giải ba; 04 giải KK)
Cũng trong năm 2022, Trường đã tổ chức cuộc thi khởi nghiệp Startup Kite trong HSSV thu hút được 135 tác giả với 38 dự án tham gia, kết quả lựa chọn được 8 dự án tham gia vòng bán kết khu vực. Trong cuộc thi khởi nghiệp HSSV Giáo dục nghề nghiệp Tỉnh Nghệ An năm 2022, trường có 08 dự án tham gia, trong đó 01 giải nhì, 02 giải ba. Tại cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Nghệ An, nhà trường có 08 dự án tham gia đạt được 01 giải nhì 01 giải khuyến khích. Tại cuộc thi techfest Nghệ An 2022, trường có 01 dự án vào vòng chung kết và đạt giải tiềm năng “techfest Nghệ An 2022” được quỹ NsV capital cam kết đầu tư 150 triệu đồng. Cuộc thi StartUp kite 2022 có 01 dự án lọt vào vòng chung kết quốc gia 2022 và đạt giải khuyến khích, nhà trường và các tác giả dự án được Bộ LĐ, TB&XH tặng bằng khen.
Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.
Trong năm 2023 này: Nhà trường đã phê duyệt triển khai thực hiện 08 đề tài NCKH với sự tham gia của 17 giáo viên, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 8/2023, 57 đề tài tốt nghiệp với 274 sinh viên tham gia cũng đang được triển khai thực hiện, hoàn thành bảo vệ tốt nghiệp tháng 6/2023. Nhà trường đã tổ chức cuộc thi khởi nghiệp Startup Kite trong HSSV vào cuối tháng 6 vừa qua. 02 đề tài NCKH của các nhà giáo được gửi hồ sơ Xét giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ cấp tỉnh năm 2023 do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì. 03 đề tài NCKH của các nhà giáo và học sinh, sinh viên cũng đã được gửi hồ sơ Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Nghệ An năm 2022-2023.
Trường cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc cũng là trường có nhiều công trình khoa học được đăng tải và giới thiệu trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước. Có thể kể đến các công trình gần đây: TS. Hồ Văn Đàm (2020), Nghiên cứu và đánh giá ảnh hưởng của cấu trúc ống thu hồi nhiệt khí thải đến hiệu quả tận dụng nhiệt trong hệ thống chưng cất nước ngọt từ nước biển, Tạp chí Khoa học và công nghệ các trường đại học kỹ thuật, số 145.; Th.s Nguyễn Công Thắng (2020), Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ từ nhà trường vào doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu tự chủ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Tạp chí Thiết bị giáo dục – số 228, kỳ 1-Tháng 11/2020; TS Đậu Chí Dũng (2021), Hiện trạng và xu hướng phát triển ngành khuôn mẫu tại Việt Nam, Kỷ yếu Hội thảo khoa học khoa Cơ khí lần thứ VI, Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh.
Với sự nỗ lực của nhà trường trong việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học, thực hành nghề nghiệp và nghiên cứu khoa học. Ngay từ khi thành lập cho tới tận hôm nay nhà trường chú trọng tới việc xây dựng tác phong công nghiệp cho thầy và trò có kỹ năng nghề và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và nghiên cứu khoa học cho nên ngay từ năm 2018 Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất, cá nhân TS Hồ Văn Đàm - Hiệu trưởng nhà trường cũng vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.
Là một trường đào tạo nghề có chất lượng hàng đầu các tỉnh miền Trung cho nên trước đây và chỉ tính riêng trong năm học này đã có tới hàng chục đoàn công tác trong nước và nước ngoài đến tìm hiểu nghiên cứu và học tập kinh nghiệm đào tạo nhân lực của Trường cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc. Có thể không ngần ngại khi lãnh đạo, cán bộ giảng viên của nhà trường và các cơ quan quản lý Giáo dục và Đào tạo cấp tỉnh và cấp Trung ương cho rằng: Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc là biểu tượng đáng tự hào của tình hữu nghị Việt Nam và Hàn Quốc./.

Trường Tiểu học Quang Hưng nằm trên địa bàn xã nông thôn còn nhiều khó khăn của huyện An Lão, học sinh chủ yếu...
Bình luận