Tất cả cầu bị phá hủy, lính Ukraine làm cách nào rút khỏi Severodonetsk?

Rút lui an toàn khỏi Severodonetsk (Lugansk) trong bối cảnh thành phố bị quân đội Nga bao vây và những cây cầu kết nối với khu vực khác bị đánh sập hoàn toàn không phải nhiệm vụ dễ dàng đối với binh sĩ Ukraine.

Tất cả cầu bị phá hủy, lính Ukraine làm cách nào rút khỏi Severodonetsk? - 1

Binh sĩ Ukraine vượt sông ở Severodonetsk (ảnh : Reuters)

Hôm 24.6, chính quyền Ukraine ra lệnh cho lực lượng rút lui khỏi Severodonetsk sau nhiều tuần cố thủ. Quyết định này được đưa ra khi Kiev cho rằng, cố thủ ở Severodonetsk không còn ý nghĩa và cần giảm thương vong đối với các binh sĩ đến mức tối thiểu.

“Thật thất vọng khi phải rời đi sau khi chúng tôi đã tốn nhiều công sức để bảo vệ Severodonetsk suốt nhiều tháng qua. Nhưng chúng tôi cũng hạnh phúc vì còn may mắn sống sót”, Danylo, 24 tuổi – một trong những binh sĩ Ukraine cuối cùng rút khỏi Severodonetsk – nói với Reuters.

Danylo cùng người đồng đội Anton rời khỏi Severodonetsk trên một chiếc thuyền vượt sông Donets vào ban đêm. Họ rút lui một cách lặng lẽ, không mở đèn để tránh bị quân đội Nga phát hiện.

Danylo và Anton gặp nhóm phóng viên của Reuters ở Sloviansk – nơi cách Severodonetsk khoảng 60 km về phía tây.

“Hầu hết các cuộc rút lui đều diễn ra trong đêm tối để bảo đảm an toàn. Vị trí vượt sông cũng liên tục thay đổi để tránh nguy cơ đối phương tấn công”, Danylo nói và cho rằng không có binh sĩ Ukraine nào thiệt mạng khi rút khỏi Severodonetsk.

Tất cả cầu kết nối thành phố với những khu vực lân cận bị phá hủy, những người lính Ukraine buộc phải rời khỏi Severodonetsk bằng thuyền trên những chuyến vượt sông đầy thấp thỏm. Nếu bị quân đội Nga phát hiện, họ gần như không còn cách nào chống trả.

Anton cho hay, trước khi có lệnh rút khỏi Severodonetsk, anh và nhiều đồng đội đã lo ngại thành phố này sẽ trở thành “Mariupol thứ 2”. Ở Severodonetsk, hàng trăm binh sĩ và dân thường Ukraine đã chọn trú ẩn trong nhà máy hóa chất Azot trước khi rời đi.

“Có rất nhiều dân thường, binh sĩ kẹt lại bên trong nhà máy. Chúng tôi bị quân đội Nga dồn ép cho đến khi bị bao vây ở Azot”, Anton nói.

Tất cả cầu bị phá hủy, lính Ukraine làm cách nào rút khỏi Severodonetsk? - 2

Severodonetsk hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga và phe ly khai (ảnh : Reuters)

Anton cho hay, lực lượng Ukraine đã mất vị trí phòng thủ ở nhà máy Azot trước khi có lệnh rút lui.

“Quân đội Nga dường như muốn kiểm tra sức chống chịu của chúng tôi. Họ chỉ muốn làm chúng tôi kiệt sức. Đó là toàn bộ chiến thuật của họ”, Anton nói.

Hầu hết binh sĩ Ukraine rút khỏi Severodonetsk đều tập kết ở Lysychansk – thành trì cuối cùng của Ukraine ở Lugansk. Thành phố này hiện cũng đang bị Nga bao vây.

“Tình thế ở Lysychansk rất khó khăn. Không có nước, không có khí đốt, không có điện trong thành phố. Những cuộc giao tranh thì liên tiếp nổ ra”, Serhiy Gaidai – lãnh đạo lực lượng Ukraine ở Lugansk – phát biểu trên sóng truyền hình hôm 28.6.

“Quân đội Nga đang dồn toàn lực để tấn công thành phố”, ông Gaidai nói.

“Chúng tôi thấy rằng Nga đang sử dụng một số loại vũ khí cũ. Ví dụ như xe tăng T-64, thậm chí là cả T-62. Chúng đã lỗi thời. Họ sử dụng mọi thứ để bắn vào chúng tôi”, ông Gaidai nói thêm.

Vương Nam – Reuters

Tin liên quan

Tin mới nhất

Người giàu nhất Indonesia đang có bao nhiêu tiền?

Người giàu nhất Indonesia đang có bao nhiêu tiền?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Indonesia tăng nóng 17% chỉ trong một năm, tổng tài sản của 50 người giàu nhất nước này đã lập kỷ lục mới hơn 306 tỷ USD. Dù nhiều gia tộc thăng hạng mạnh nhờ năng lượng tái tạo và bùng nổ trung tâm dữ liệu, cũng có những tỷ phú chứng kiến tài sản bốc hơi hàng tỷ USD vì cổ phiếu giảm tốc và biến động lợi nhuận.

Ý tưởng đột phá của Tập đoàn Hòa Bình làm đường sắt đô thị gắn với phát triển nhà ở xã hội

Ý tưởng đột phá của Tập đoàn Hòa Bình làm đường sắt đô thị gắn với phát triển nhà ở xã hội

Tại sự kiện công bố kết quả thử tải công trình 'đường cao tốc và đường sắt đô thị' Ngày 11/12, tại Hà Nội, Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình đã giới thiệu mô hình hạ tầng bốn tầng tích hợp mà theo ông có thể 'cách mạng hóa' phát triển đường sắt đô thị, đường cao tốc và nhà ở xã hội. Mô hình này nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận, không chỉ vì độ táo bạo mà c