Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam?

Doanh nghiệp bán lẻ sở hữu điểm bán hàng đầu Việt Nam - WinCommerce dự kiến đạt tăng trưởng đến 14%, muốn mở mới 1.000 cửa hàng trong năm 2025. Với tốc độ này, bình quân mỗi ngày WinCommerce sẽ mở thêm 3 cửa hàng mới.

Tiếp đà tăng trưởng từ mô hình có lãi

Nhu cầu tiêu dùng nội địa được nhận định sẽ duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới khi tâm lý tiêu dùng dần phục hồi, song song với mức tăng trưởng kinh tế cao. Hiện Chính phủ đặt quyết tâm lớn và nỗ lực khai thông các nguồn lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm nay, qua đó tạo điều kiện cho thu nhập, chi tiêu của người dân được cải thiện, kéo theo nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường bán lẻ.

Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam? - 1

Các sản phẩm của Masan Consumer

Nhờ đó, hoạt động kinh doanh bán lẻ của nhiều doanh nghiệp trở nên tích cực sôi động hơn, điển hình như WinCommerce thuộc Tập đoàn Masan sẽ hưởng lợi trực tiếp. Tập đoàn này cũng cho biết mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc gia tăng lợi nhuận của họ trong năm nay.

WinCommerce bao gồm chuỗi WinMart, WinMart+, WiN. Sau hơn 4 năm về tay ông lớn trong ngành tiêu dùng là Masan, doanh nghiệp này gặt hái được những kết quả lợi nhuận đầu tiên đầy triển vọng. Năm 2024, WinCommerce ghi nhận doanh thu tăng gần 10% so với năm 2023, đạt 32.961 tỷ đồng. Quý 4, hệ thống bán lẻ này báo lãi sau thuế 209 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận dương. Đà tăng trưởng trên đến từ việc triển khai thành công các mô hình cửa hàng mới gồm WiN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người mua sắm ở nông thôn), khi cả hai có mức tăng trưởng doanh thu cửa hàng hiện hữu (LFL) so với cùng kỳ lần lượt là 10,4% và 12,5%.

Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam? - 2

Các sản phẩm của Masan Consumer

Trong đó, mô hình cửa hàng WiN dành cho khu vực thành thị được thiết kế hiện đại, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh, tiện lợi của khách hàng đô thị. Điểm nổi bật của mô hình này là bố trí sản phẩm khoa học, tích hợp công nghệ số (như thanh toán không tiếp xúc, ứng dụng di động) giúp rút ngắn thời gian giao dịch, và dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch, nhanh chóng.

WinMart+ Rural là mô hình bán lẻ được WinCommerce phát triển riêng cho khu vực nông thôn. Mô hình này chú trọng vào việc đáp ứng nhu cầu của cộng đồng nông thôn thông qua danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với đặc thù địa phương, giá cả cạnh tranh và sự kết hợp giữa yếu tố hiện đại với truyền thống. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối được tối ưu để tiếp cận các vùng sâu, vùng xa, kết hợp các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ cộng đồng nhằm thúc đẩy tiêu dùng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam? - 3

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart

Tính đến tháng 12/2024, WinCommerce đang vận hành 3.828 cửa hàng, mở thêm 95 cửa hàng mới kể từ quý 3. Masan đã cải tổ mô hình minimart thành cửa hàng WiN ở thành phố và WinMart+ ở khu vực nông thôn. Tất cả những cửa hàng này đều ghi nhận mức tăng trưởng hơn 10%, được xem là những tiền đề quan trọng để doanh nghiệp này mạnh dạn mở thêm nhiều cửa hàng mới trong năm nay.

Mở mới 3 cửa hàng mỗi ngày

Trao đổi với nhà đầu tư đầu năm nay, đại diện Masan cho biết: tập đoàn kỳ vọng năm 2025 tăng trưởng của WinCommerce ở mức tốt từ 8 tới 14% - đã tính đến số lượng cửa hàng dự kiến mở mới ở kịch bản cao nhất là 1.000 cửa hàng, tương đương mỗi ngày mở mới 3 cửa hàng.

Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam? - 4

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị WinMart

WinCommerce đã có chiến lược mở mới cửa hàng trong năm 2024 khá thận trọng, điều này cho phép doanh nghiệp này có kết quả thăm dò nhất định để mở mới cửa hàng một cách tối ưu hơn trong năm 2025. Doanh thu mỗi cửa hàng trong ngày đã được cải thiện, những mô hình cửa hàng được định hình nhằm tối ưu diện tích và chi phí hơn - đây sẽ là những đòn bẩy hỗ trợ cho chiến lược của WinCommerce..

Năm nay, chuỗi bán lẻ này sẽ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại không gian mua sắm và đón đầu sự phục hồi của thị trường. Đồng thời, cải thiện số ngày tồn kho nhờ vào hoạt động của chuỗi cung ứng hiệu quả. WinCommerce dự kiến sẽ thí điểm phiên bản mới của chương trình Hội viên WIN với các chương trình khuyến mãi và lợi ích mới cho người tiêu dùng bên cạnh chương trình hiện hành trong nửa đầu năm 2025. Chương trình Hội viên WiN mới sẽ được triển khai trên toàn quốc trong nửa cuối năm 2025.

Thuế VAT dự kiến tiếp tục giảm, trợ lực cho ngành bán lẻ

Mới đây Chính phủ vừa giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất về việc mở rộng đối tượng giảm thuế, giảm thuế VAT áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3/2025.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Nghị định 180/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1-30/6/2025.

Theo đó, tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong thời gian từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2025; ngoại trừ một số lĩnh vực như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, kim loại, khai khoáng (trừ than), dầu mỏ tinh chế, hóa chất và các sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt...

Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam? - 5

Thịt ủ mát được sản xuất theo công nghệ châu Âu tại tổ hợp nhà máy chế biến thịt mát MEATDeli

Năm 2024, Chính phủ đã tiến hành giảm thuế VAT 2 đợt (từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 30/6/2024 và từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024).Chính sách giảm thuế VAT 2% đã giúp giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng. Với vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam, WinCommerce hứa hẹn sẽ hưởng lợi mạnh mẽ khi mức thuế VAT được tiếp tục giảm và mở rộng sang nhiều đối tượng khác trong nửa cuối năm 2025 và năm 2026.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thị trường tài chính chờ đợi cuộc gọi giữa ông Donald Trump - Tổng thống Nga Putin

Thị trường tài chính chờ đợi cuộc gọi giữa ông Donald Trump - Tổng thống Nga Putin

Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ sau phiên tăng điểm trước đó, trong khi thị trường đang theo dõi sát cuộc gọi giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin về thỏa thuận hòa bình Ukraine. Bên cạnh đó, CEO Nvidia Jensen Huang dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị GTC, đề cập đến chiến lược của hãng trước sự cạnh tranh trong lĩnh vực chip AI.

Sắp diễn ra Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2025

Sắp diễn ra Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2025

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 dự kiến tổ chức trong 3 ngày, từ 11-13/4/2025 với chủ đề "Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới", tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Xung đột Nga - Ukraine khiến gã khổng lồ năng lượng Gazprom bốc hơi 13 tỷ USD

Xung đột Nga - Ukraine khiến gã khổng lồ năng lượng Gazprom bốc hơi 13 tỷ USD

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ghi nhận khoản lỗ ròng gần 13 tỷ USD trong năm 2024, đánh dấu sự sụt giảm mạnh so với lợi nhuận của năm trước. Nguyên nhân chính là giá trị thị trường của công ty con Gazprom Neft lao dốc và sự mất mát khách hàng châu Âu sau xung đột với Ukraine. Dù Nga nỗ lực tìm thị trường thay thế, tương lai của Gazprom vẫn phụ thuộc vào khả năng nối lại hợp tác v

Forever 21 nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Forever 21 nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Chuỗi bán lẻ thời trang Forever 21 vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản lần thứ hai trong vòng sáu năm. Công ty dự kiến đóng cửa toàn bộ hệ thống cửa hàng tại Mỹ do không thể cạnh tranh với các đối thủ thương mại điện tử như Shein và Temu. Dù vẫn đang tìm kiếm người mua lại, nhưng cơ hội để Forever 21 tiếp tục hoạt động tại Mỹ ngày càng mong manh.