Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp

Triển lãm thư pháp “Nét đan thanh” là quá trình lao động miệt mài, trách nhiệm của các nhà thư pháp, có sự chuẩn bị kỹ càng, công phu cả về nội dung, thiết kế, tạo nên nét mới trong hoạt động thư pháp hiện nay.

Nhân dịp Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11), chiều 14/11, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức triển lãm thư pháp Thăng Long - Hà Nội với chủ đề “Nét đan thanh”.

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 1

Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và du khách. Ảnh: Huyền Thương

Chia sẻ về triển lãm, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhấn mạnh: “Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi thấm đẫm tinh thần đạo học Việt Nam với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và trọng dụng nhân tài. Nội dung của các tác phẩm của các tác phẩm tham gia triển lãm lần này phần nào phản ánh được truyền thống tốt đẹp đó. Các tác phẩm được sắp đặt theo ý tưởng xuyên suốt trên cơ sở ứng dụng công nghệ ánh sáng. Thông qua đó, chúng tôi hi vọng sẽ mang đến cho công chúng một cái nhìn mới mẻ và hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp của cha ông”.

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 2

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Huyền Thương

Giám tuyển Vũ Thanh Tùng cho biết, ý tưởng của triển lãm “Nét đan thanh” là đưa hơi thở đương đại, đời sống nghệ thuật mới vào thư pháp, loại hình vốn được coi là truyền thống, cổ điển.

Đặc biệt, triển lãm năm nay có sự mới lạ ở chỗ có sự kết hợp giữa trình chiếu ánh sáng vào tác phẩm thư pháp để tạo nên một không gian thưởng thức mới.

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 3

Giám tuyển Vũ Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Huyền Thương

 “Chữ và ánh sáng là tinh thần xuyên suốt của triển lãm. Các tác phẩm nổi bật trên nền ánh sáng, thứ ánh sáng đó tạo nên vẻ đẹp mới, màu sắc mới, mang đến cho các tác phẩm cảm xúc mới. Với người xem, đó là góc nhìn mới và với người chơi thư pháp, đó có thể sẽ là một cách làm mới”, Giám tuyển Vũ Thanh Tùng chia sẻ.

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 4

Các đại biếu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Đan thanh theo nguyên nghĩa thì Đan là màu đỏ, Thanh là màu xanh, nghĩa ban đầu chỉ những nét vẽ, những mảng màu, chỉ hội hoạ nói chung, sau mang thêm hàm ý sáng tác nghệ thuật bằng đường nét, những nét vẽ, nét viết.

Đan còn là sách viết mực son ghi lại công trạng, hình tích, thành tựu, còn Thanh là thanh nghĩa là sử xanh. Đan thanh lúc này mang thêm hàm ý chỉ sử sách, mở rộng ra là tất cả những giá trị vật chất và tinh thần, văn hoá, văn chương, nghệ thuật được lưu truyền, ghi chép trong sử sách.

Đan thanh còn là sự ghi nhận những người có công lao, đóng góp lớn trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, đan thanh còn có ý nghĩa là sáng tỏ, rực rỡ như những gì đã và đang được lưu truyền lại như tấm gương còn sáng mãi.

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 5

Nhiều tác phẩm phong phú về bức thức trình bày. Ảnh: Huyền Thương

“Nét đan thanh” mang nhiều ý nghĩa phong phú, trước hết là việc gửi gắm những thông điệp qua áng văn chương của những bậc tài danh xưa và nay. Những thông điệp đó đang được viết lại, trải ra, thể hiện qua từng nét viết, nét vẽ của những tác giả thư pháp, thư hoạ hiện nay.

Triển lãm trưng bày 60 tác phẩm của 16 tác giả đã được lựa chọn phù hợp với chủ đề “Nét đan thanh”, đáp ứng cả về nội dung và hình thức, đảm bảo được tinh thần nghệ thuật mà triển lãm hướng tới. Các tác giả đã mang tới sự phong phú về bức thức trình bày, đa dạng về phong cách và nhuần nhụy trong bút pháp thể hiện con chữ trên mặt giấy.

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 6

Triển lãm trưng bày 60 tác phẩm của 16 tác giả. Ảnh: Huyền Thương

Ban tổ chức hy vọng triển lãm sẽ tạo ra cảm hứng, động lực để các nhà hoạt động thư pháp, nhất là những nhà thư pháp trẻ có những sáng tạo trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy hoạt động thư pháp nói riêng và hoạt động văn hóa tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám nói chung.

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 7

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận và tặng hoa chúc mừng cho các tác giả có tác phẩm trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Triển lãm diễn ra từ ngày 14/11/2023 đến hết ngày 30/11/2023 tại Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm:

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 8

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 9

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 10

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 11

Cái nhìn mới mẻ, hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp - 12

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tác phẩm văn nghệ cần có giá trị bền lâu

Tác phẩm văn nghệ cần có giá trị bền lâu

Có nhiều thứ giá trị: Trước mắt, nhất thời và bền lâu, vĩnh hằng. Loại nào cũng cần. Nếu gấp rút, thiết thực, người ta nghĩ tới giá trị trước mắt. Không như vậy, thì nghĩ tới bền lâu nhiều hơn. Nhưng qua đi những nhiệm vụ nhất thời thì văn nghệ cần hướng tới những giá trị đích thực, vĩnh hằng. Đó mới thực sự làm nên giá trị của một nền văn nghệ lớn.