Cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng

Chiều 2/10, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh tổ chức Lễ khai mạc Trại Sáng tác Văn học nghệ thuật năm 2023 tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trại Sáng tác diễn ra trong 7 ngày từ ngày 2/10 đến 08/10.

Lễ khai mạc có sự tham dự của: PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; Bà Phạm Thị Thuỳ Dương, Phó Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ninh; TS. Đoàn Huy Toàn, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh; Nhà văn Đặng Thị Thuý, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng; Ông Trần Viết Điệp, Chánh Văn phòng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; Bà Trịnh Thị Thu Hương, Trưởng Ban văn nghệ địa phương Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Chánh Văn phòng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng - 1

Toàn cảnh Lễ khai mạc Trại Sáng tác Văn học nghệ thuật năm 2023 tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Huyền Thương

Trại Sáng tác còn có sự tham gia của 26 tác giả thuộc các chuyên ngành Văn xuôi, Thơ, Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Sân khấu, Điện ảnh của tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng.

Cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng - 2

Ông Trần Viết Điệp, Chánh Văn phòng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đọc Quyết định mở Trại Sáng tác. Ảnh: Huyền Thương

Phát biểu khai mạc Trại Sáng tác, PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho biết, thông qua hình thức các Trại sáng tác, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (Liên hiệp) mong muốn đẩy mạnh việc thực hiện các chủ trương, kế hoạch của nhà nước về văn học nghệ thuật.

Đồng thời, tạo nên những khát vọng mới, tạo đà đột phá mạnh mẽ; thực hiện Chương trình tổng thể mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam; xây dựng nền văn hóa công nghiệp, quảng bá, tiếp nhận các giá trị văn hóa trong nước và quốc tế với việc sáng tạo nhiều tác phẩm có chất lượng cao, có giá trị lâu bền về cả nội dung và nghệ thuật, có sức lay động lòng người mạnh mẽ.

Cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng - 3

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc trại sáng tác. Ảnh: Huyền Thương

Để thẩm định những giá trị của các tác phẩm được sáng tác thông qua trại viết, Ban Tổ chức cũng mời một đội ngũ cố vấn là những văn nghệ sĩ có kinh nghiệm trong từng loại hình, để có được những góp ý chân thực nhất cho các tác giả và cùng rút ra những bài học kinh nghiệm.

“Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam kỳ vọng, trong mỗi năm, trong mỗi loại hình văn học nghệ thuật đều để lại được dấu ấn, những tác phẩm có sức lan tỏa trong đông đảo công chúng trên khắp cả nước và cả nước ngoài về đa dạng các chủ đề của cuộc sống sinh động thường ngày, cũng như những chủ đề lớn của năm”, PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh.

Cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng - 4

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết, trại sáng tác có sự tham gia của 26 tác giả. Ảnh: Huyền Thương

Lựa chọn Quảng Ninh là địa điểm cho Trại Sáng tác lần này, PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết, Quảng Ninh là một vùng đất có tiềm năng về văn nghệ rất lớn, một vùng đất sinh ra rất nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng, cũng là vùng đất coi trọng văn học nghệ thuật và có những bước tiến vững chắc, cụ thể về lĩnh vực này.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam mong muốn ngày càng phát triển mô hình trại sáng tác có sự liên kết giữa các tỉnh, giữa Liên hiệp và các Hội văn học nghệ thuật tỉnh thành phố để văn nghệ sĩ của các hội trong 63 tỉnh thành thêm gắn kết dưới mái nhà chung của Liên hiệp.

Cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng - 5

Các văn nghệ sĩ tham gia trại sáng tác. Ảnh: Huyền Thương

Bà Phạm Thị Thuỳ Dương, Phó Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh Quảng Ninh mong muốn trong thời gian tới, Liên hiệp sẽ mở nhiều Trại Sáng tác tại tỉnh hơn nữa để cho ra đời những tác phẩm ghi lại những dấu ấn, sự phát triển của Quảng Ninh. Cũng như kỳ vọng, Ban Tổ chức và các tác giả sẽ quan tâm hơn tới các chất liệu liên quan đến ngành than, đến phong cảnh, con người của tỉnh Quảng Ninh để lan tỏa những hình ảnh đẹp của Quảng Ninh đến khắp mọi miền đất nước.

Cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng - 6

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (thứ ba từ trái qua) và bà Phạm Thị Thuỳ Dương (thứ tư từ trái qua) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự trại sáng tác. Ảnh: Huyền Thương

Trong 7 ngày tham dự Trại Sáng tác, các văn nghệ sĩ sẽ tham gia một số hoạt động như: đi thực tế sáng tác tại huyện Quảng Yên, thăm quan một số địa điểm danh lam thắng cảnh tại thị xã Quảng Yên; thăm một số địa danh của thành phố Móng Cái; sáng tác tự do tại thành phố Hạ Long;…

Trong khuôn khổ lễ khai mạc Trại Sáng tác, Ban Tổ chức đã chiếu phim tài liệu “75 năm Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam”, giúp các thành viên tham dự trại có thêm những hiểu biết về Liên hiệp, cũng như khơi dậy niềm tự hào về truyền thống quý báu của nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng - 7

Các thành viên Trại Sáng tác xem phim tài liệu “75 năm Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam”. Ảnh:  Huyền Thương

Là lần đầu tiên dự Trại Sáng tác, tác giả Nguyễn Văn Thơ chia sẻ: “Sau khi được xem những thước phim tài liệu để hiểu biết hơn về Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, cũng như lắng nghe những chia sẻ hết sức sâu sắc và tình cảm của đồng chí Đỗ Hồng Quân, chúng tôi vô cùng cảm động và vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ này để sáng tác, để cống hiến cho đời những tác phẩm nghệ thuật. Tôi hy vọng, sau khi tham dự Trại tôi sẽ có cho mình một định hướng vững vàng hơn, mới mẻ hơn”.

Nhà văn Đặng Thị Thuý, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng cũng hy vọng qua Trại Sáng tác ấm áp này các văn nghệ sĩ sẽ có những tác phẩm chất lượng đóng góp cho vùng đất Quảng Ninh và Hải Phòng.

Cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng - 8

Các thành viên dự Trại Sáng tác phát biểu. Ảnh: Huyền Thương

TS. Đoàn Huy Toàn, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “Để trại sáng tác thành công tốt đẹp, tôi đề nghị các hội viên nâng cao tinh thần hoàn thành các chương trình, kế hoạch của Ban Tổ chức, hết mình sáng tác để đáp lại sự quan tâm sâu sắc của Liên hiệp, những kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Ninh”.

Cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng - 9

Ban Tổ chức và các thành viên Trại Sáng tác chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Huyền Thương

Phát biểu kết luận Lễ khai mạc, PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho rằng, đây là cuộc tề tựu đầy ý nghĩa của các văn nghệ sĩ Quảng Ninh và Hải Phòng. Với sự tham gia của những tác giả có tiềm năng, có bề dày sáng tác, cũng như sự quan tâm và phối hợp chu đáo, sự tham dự đầy đủ của các thành viên giúp cho Trại Sáng tác có một khởi đầu đầy thành công.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất