Hội báo toàn quốc 2024 – Sứ mệnh thiêng liêng của nghề báo

Diễn ra từ 15 đến 17/3/2024 tại trung tâm TP.Hồ Chí Minh (đường Lê Lợi, quận 1, TPHCM) mang chủ đề “Báo chí Việt Nam - tiên phong, đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân". Quy mô hàng trăm gian trưng bày các ấn phẩm báo chí tiêu biểu của hầu hết các cơ quan báo chí, các cấp Hội nhà báo từ trung ương đến địa phương thực sự trở thành ngày hội tôn vinh sứ mệnh thiêng liêng của nghề báo - là niềm tự hào lớn lao của những người làm báo.

Tham dự lễ khai mạc có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và nhiều lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp Hội nhà báo.

Mang thông điệp “Báo chí Việt Nam - tiên phong, đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân", Hội báo 2024 thu hút sự tham dự của hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; với quy mô 120 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí đặc sắc, tiêu biểu của hàng trăm cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam được thiết kế công phu, bài bản mang thông điệp đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của nghề báo và những người làm báo.

Hội báo toàn quốc 2024 – Sứ mệnh thiêng liêng của nghề báo - 1

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Hội Báo toàn quốc. Ảnh: TTXVN

Khách tham quan đặc biệt ấn tượng với khu vực trưng bày về lịch sử báo chí Việt Nam và nhiều gian trưng bày độc đáo, mới mẻ, đầy ắp hơi thở cuộc sống của các tờ báo, tạp chí từ phổ biến đến chuyên ngành trên cả nước. Ngoài ra, khu vực triễn lãm của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, khối báo chí quân đội, công an và các cơ sở đào tạo báo chí lớn tại Hà Nội, TP.HCM đã góp phần tạo nên diện mạo phản ánh mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế; an ninh quốc phòng; văn hóa, quốc phòng của đất nước trong xu phát triển mạnh mẽ không ngừng nghỉ.

Cũng trong khuôn khổ Hội báo 2024, “Diễn đàn Báo chí toàn quốc” lần đầu tiên được tổ chức với 10 phiên thảo luận, hơn 60 diễn giả là các nhà báo có kinh nghiệm có uy tín trong nước cùng các chuyên gia truyền thông quốc tế tập chung vào các chủ đề quan trọng, cấp thiết của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Các chủ đề thảo vừa mang tính thời sự, vừa gắn với vai trò, nhiệm vụ, sự phát triển của báo chí hiện nay và trong tương lai: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; xây dựng môi trường văn hóa báo chí; báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn; năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI; mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo… sẽ thành những những diễn đàn trao đổi nghiệp vụ hữu ích cho những người làm báo và các cơ quản quản lý báo chí.

Hội báo toàn quốc 2024 – Sứ mệnh thiêng liêng của nghề báo - 2

Các đại biểu tham quan gian trưng bày. Ảnh: TTXVN

Hướng tới 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025) cùng với những dấu mốc về các sự kiện lớn của dân tộc là những câu chuyện cống hiến - hy sinh, lao động và sáng tạo của các thế hệ những người làm báo - những chiến sĩ kiên cường, dũng cảm cả trên chiến hào và những mặt trận thầm lặng. Chương trình bình chọn và trao các giải: Gian trưng bày xuất sắc; Bìa báo Tết ấn tượng; Chương trình phát thanh Tết ấn tượng; Chương trình truyền hình Tết ấn tượng; Giao diện điện tử Tết ấn tượng… của Ban tổ chức thu hút hàng trăm ấn phẩm, tác phẩm dự thư của các cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, Hội Báo toàn quốc 2024 còn diễn ra nhiều hoạt động giải trí, biểu diễn nghệ thuật, ca nhạc, tổ chức trao các giải thưởng báo chí Xuân, giải bóng đá Cúp Nhà báo & Công luận… phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của công chúng trong suốt những ngày diễn ra sự kiện.

Hội Báo năm nay cũng thu hút 64 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP đến từ 50 tỉnh, thành trên cả nước. Điều đó cũng chứng tỏ sức hút và vai trò của truyền thông-báo chí trong việc xây dựng hình ảnh, quảng thương hiệu của doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các địa phương trên cả nước.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Hội Báo năm nay có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, bên cạnh số lượng trên 100 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí đặc sắc của hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước;

Là dịp tôn vinh dịp những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ, tinh thần đổi mới sáng tạo, nghị lực vươn lên mạnh mẽ, tinh thần cống hiến và tính trách nhiệm cao của báo chí Việt Nam; giáo dục truyền thống, khích lệ lòng tự hào về lịch sử  99 ngành báo chí cách mạng, khơi gọi khát vọng sáng tạo, đổi mới và cống hiến của đội ngũ những người làm báo, những hội viên các cấp Hội nhà báo.

Hội báo toàn quốc 2024 – Sứ mệnh thiêng liêng của nghề báo - 3

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng khẳng định: Hội Báo là sự kiện rất quan trọng, giàu ý nghĩa và thực sự là ngày hội đối với các cấp hội nhà báo và người làm báo cả nước. Sự phát triển không ngừng của báo chí đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu với các công cụ số như trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối… đã tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các cơ quan báo chí, các nhà báo. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ cũng đặt ra thách thức mà báo chí phải đối mặt là nguy cơ tin giả, tin sai lệch do trí tuệ nhân tạo và các công cụ số khác tạo ra, thách thức về các vấn đề bị sử dụng trái phép vốn dữ liệu, bản quyền trong môi trường số.

Mặt khác, để xứng đáng với vai trò, sứ mệnh vẻ vang của mình, các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo cần tiếp tục vận dụng đổi mới, sáng tạo và tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và người làm báo văn hóa. Hạn chế việc hô hào hình thức mà phải đưa nội dung này đi vào chiều sâu, trở thành thói quen văn hóa hằng ngày của từng nhà báo, từng hội viên trong quá trình sáng tạo các sản phẩm báo chí có chất lượng, có giá trị văn hóa tốt đẹp, khơi dậy, định hướng những dòng chảy văn hóa tích cực trong đời sống xã hội; góp phần xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh, phục vụ cho từng độc giả, từng khán thính giả; phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng, các cơ quan báo chí, các thế hệ những người làm báo có quyền hãnh diện và tự hào về lịch sử 99 năm kiên định với mục tiêu lý tưởng cao đẹp – lý tưởng phụng sự tổ quốc, phụng vụ nhân dân; xứng đáng là cầu nối đáng tin cậy giữa Đảng với các tầng lớp nhân dân; xứng đáng với truyền thống của các thế hệ cha anh trong suốt một  thế kỷ với những biến cố thăng trầm đầy hào hùng của dân tộc. Hội báo 2024 là minh chứng đầy đủ và chân thực nhất về sứ mệnh thiêng liêng của của nghề báo và những người làm báo.

Nguyễn Loan

Tin liên quan

Tin mới nhất

Điện Biên Phủ qua khoảng trời làng tôi

Điện Biên Phủ qua khoảng trời làng tôi

Điện Biên Phủ đã đi qua bảy mươi năm. Điện Biên Phủ là của Việt Nam, của địa cầu và cũng của làng tôi. Trước khi hiểu ra Điện Biên Phủ chấn động địa cầu thì Điện Biên Phủ đã chấn động cái khoảng trời làng quê nhỏ bé của tôi, và theo đó, cũng là chấn động cái kí ức tuổi thơ của tôi.

Chiến thắng của khát vọng hoà bình

Chiến thắng của khát vọng hoà bình

Ngày 7/5 vừa qua, tại thủ đô Brasilia, Đại sứ quán Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp chào mừng 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil và chào mừng 135 năm sinh lãnh tụ Hồ Chí Minh.